อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ชื่อเรียกพระมหาคัมภีร์อัลกุรอาน



พระมหาคัมภีร์อัลกุรอานมีชื่อเรียกต่างๆดังนี้

1. อัลกุรอาน มีหลักฐานอยู่ในหลายสูเราะฮฺ เช่น

أَوْ زِدْ عَلَيْهِ وَرَتِّلِ الْقُرْآنَ تَرْتِيلًا ( 4 ) อัล-มุซซัมมิล - Ayaa 4
"หรือมากกว่านั้น และจงอ่านอัลกุรอานช้า ๆ เป็นจังหวะ (ชัดถ้อยชัดคำ)" (อัลกุรอาน ศูเราะฮฺอัลมุซซัมมิล 73:4)


إِنَّ هَٰذَا الْقُرْآنَ يَقُصُّ عَلَىٰ بَنِي إِسْرَائِيلَ أَكْثَرَ الَّذِي هُمْ فِيهِ يَخْتَلِفُونَ ( 76 ) อัน-นัมล์ - Ayaa 76
"แท้จริงอัลกุรอานนี้จะบอกเล่าแก่วงศ์วานของอิสรออีล ส่วนมากซึ่งพวกเขาขัดแย้งกัน" (อัลกุรอาน สูเราะฮฺ อันนัมลฺ 27:76)

2. อัลฟุรกอน ซึ่งหมายถึงข้อจำแนกระหว่างความจริงกับความเท็จ ซึ่งหมายถึงพระมหาคัมภีร์อัลกุรอานนั้นเอง มีกล่าวอยู่ในสูเราะฮฺอัลฟุรกอน ดังนี้

تَبَارَكَ الَّذِي نَزَّلَ الْفُرْقَانَ عَلَىٰ عَبْدِهِ لِيَكُونَ لِلْعَالَمِينَ نَذِيرًا ( 1 ) อัล-ฟุรกอน - Ayaa 1
ความจำเริญยิ่งแด่พระองค์ ผู้ทรงประทานอัลฟุรกอน แก่บ่าวของพระองค์(มุฮัมมัด) เพื่อเขาจะได้เป็นผู้ตักเตือนแก่ปวงบ่าวทั้งมวล" (อัลกุรอาน สูเราะฮฺอัลฟุรกอน 25:1)

3. อัลกิตาบ มีกล่าวไว้ดังนี้

كِتَابٌ أَنزَلْنَاهُ إِلَيْكَ مُبَارَكٌ لِّيَدَّبَّرُوا آيَاتِهِ وَلِيَتَذَكَّرَ أُولُو الْأَلْبَابِ ( 29 ) ศอด - Ayaa 29
"กิตาบ (อัลกุรอาน) เราได้ประทานลงมาให้แก่เจ้าซึ่งมีความจำเริญ เพื่อพวกเขาจะได้พินิจพิจารณาอายาตต่าง ๆของอัลกุรอานและเพื่อปวงผู้มีสติปัญญาจะได้ใคร่ครวญ" (อัลกุรอาน สูเราะฮฺศ็อด 38:29)

4. อัซซิกรฺ มีหลักฐาน อยู่ในสูเราะฮฺฮิจญรฺ ดังนี้

إِنَّا نَحْنُ نَزَّلْنَا الذِّكْرَ وَإِنَّا لَهُ لَحَافِظُونَ ( 9 ) อัล-หิจญ์รฺ - Ayaa 9
"แท้จริงเราได้ประทานอัซซิกร์(คือคำตักเตือน หมายถึงอัลกุรอาน)ลงมา และแท้จริงเราเป็นผุ้รักษามันอย่างแน่นอน" (อัลกุรอาน สูเราะฮฺอัลฮัจญรฺ 15:9)

....................


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น