อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2556

สัญญาและของขวัญของบรรดาผู้ตายชะฮีด


รายงานจากท่านอิบนิอับบาส ร่อฎียัลลอฮุอัลฮุ เล่าว่า ท่านนบีมุหัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
"เมื่อบรรดามุสลิมถูกสังหารในสงครามอุฮุด อัลลอฮฺได้นำวิญญาณของพวกเขาไปอยู่ในท้องนกสีเขียว ซึ่งบินอยู่ริมแม่น้ำในสวนสวรรค์ และรับประทานผลไม้ต่างๆในนั้น
ยามกลางคืนนกสีเขียวเหล่านี้ จะไปพักอยู่ในโคมตะเกียงซึ่งแขวนไว้ ณ บัลลังก์ของอัลลอฮฺ เมื่อบรรดาชะฮีดได้พบความเมตตาเช่นนั้น พวกเขาก็กล่าวว่า : ใครจะสามารถไปบอกพี่น้องของเราได้บ้างว่า เรากำลังมีชีวิตอยู่ในสวนสวรรค์ เพื่อที่พวกเขาจะได้ไม่ทิ้งการญิฮาด และไม่หยุดยั้งการต่อสู้"
อัลลอฮฺจึงทรงประทานอายะฮฺ (ที่ 169-171 สูเราะฮฺอะลิอิมรอน) ลงมา" (บันทึกหะดิษโดยอิมามมุสลิม และอิมามอบูดาวูด)

พระองค์อัลลอฮฺ ได้ตรัสไว้ในสูเราะฮฺอะลิอิมรอน อายะฮฺที่ 169-171 ว่า

وَلَا تَحْسَبَنَّ الَّذِينَ قُتِلُوا فِي سَبِيلِ اللَّهِ أَمْوَاتًا بَلْ أَحْيَاءٌ عِندَ رَبِّهِمْ يُرْزَقُونَ ( 169 ) อาล อิมรอน - Ayaa 169

และเจ้าจงอย่าได้คิดเป็นอันขาดว่า บรรดาผู้ที่ถูกฆ่าในทางของอัลลอฮ์นั้นตาย มิได้ พวกเขายังมีชีวิตอยู่ ณ พระเจ้าของพวกเขาในสภาพที่ได้รับปัจจัยยังชีพ

فَرِحِينَ بِمَا آتَاهُمُ اللَّهُ مِن فَضْلِهِ وَيَسْتَبْشِرُونَ بِالَّذِينَ لَمْ يَلْحَقُوا بِهِم مِّنْ خَلْفِهِمْ أَلَّا خَوْفٌ عَلَيْهِمْ وَلَا هُمْ يَحْزَنُونَ ( 170 ) อาล อิมรอน - Ayaa 170

ปลาบปลื้มต่อสิ่ง ที่อัลลอฮ์ทรงประทานให้แก่พวกเขา จากความกรุณาของพระองค์ และปิติยินดีต่อบรรดาผู้ที่ยังมาไม่ทันพวกเขาซึ่งอยู่เบื้องหลังพวกเขา ว่า ไม่มีความกลัวใด ๆ แก่พวกเขาและทั้งพวกเขาจะไม่เสียใจ

يَسْتَبْشِرُونَ بِنِعْمَةٍ مِّنَ اللَّهِ وَفَضْلٍ وَأَنَّ اللَّهَ لَا يُضِيعُ أَجْرَ الْمُؤْمِنِينَ ( 171 ) อาล อิมรอน - Ayaa 171

พวกเขาปิติยินดีต่อสิ่งอำนวยความสุขจากอัลลอฮ์ และความกรุณา(จากพระองค์)ด้วย และแท้จริงอัลลอฮ์นั้นจะไม่ทรงให้สูญหายซึ่งรางวัลของผู้ศรัทธาทั้งหลาย

.................................


















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น