อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ซิกรุลลอฮฺ การรำลึกถึงอัลลอฮฺ



ซิกรุลลอฮฺ คือ การรำลึกถึงอัลลอฮฺ ซึ่งเป็นอิบาดะฮฺ(เคารพภักดี)ประการสำคัญในชีวิตของมุสลิมในการแสดงออกถึงความสัมพันธ์ระหว่างบ่าวกบพระเจ้าของเขา เป็นการยอมรับว่า พระองค์คือพระเจ้าที่แท้จริง ซึ่งสมควรอย่างยิ่งที่จะได้รับการเคารพภักดีและได้การยกย่อง สรรเสริญ และการขอบคุณ เพราะพระองค์เท่านั้นคือที่พึ่งของมนุษย์ทุกคนและสรรพสิ่งทั้งมวล อัลลอฮฺได้ทรงตรัสถึงความสำคัญของซิกรุลลอฮฺไว้ จึงสมควรที่มุสลิมจะต้องทำการซิกรุลลอฮฺตลอดเวลา อัลลอฮฺ ตรัสว่า

"ผู้ที่ศรัทธาแล้วทั้งหลาย สูเจ้าทั้งหลายจงรำลึกถึงอัลลอฮฺให้มากเถิด และพวกเจ้าจงสดุดีในความบริสุทธิ์ของพระองค์ทั้งยามเช้าและยามเย็น"
(ซูเราะฮฺอัล-อะห์ซาบ / 41-42)

"และเจ้าจงดำรงละหมาด แท้จริงการละหมาดจะยับยั้งสิ่งที่ชั่วช้าและเลวร้าย และการรำลึกถึงอัลลอฮฺนั้นยิ่งใหญ่และอัลลอฮฺทรงรู้ในสิ่งที่พวกเจ้าปฏิบัติ"
(ซูเราะฮฺอัล-อังกะบูต / 45)

"แท้จริงข้าคือ อัลลอฮฺ ไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากข้า ดังนั้นเจ้าจงเคารพภักดีต่อข้าและจงดำรงละหมาดเพื่อรำลึกถึงข้า"
(ซูเราะฮฺฏอฮา / 14)

จากอายะฮฺของอัลกุรอานที่ได้หยิบยกมาข้างต้น ทำให้เรามองเห็นถึงความสำคัญของการซิกรุ้ลลอฮฺ
การซิกรุลลอฮฺแบ่งออกเป็น

- ซิกรุ้ลลอฮฺด้วยคำพูด (ซิกรุนเกาลี)เช่น การกล่าวตัสเบียะห์ (ซุบฮานัลลอฮฺ) กล่าวตะฮฺลีล(ลาอิลาฮะอิลลัลลอฮฺ) กล่าวตะห์มีด(อัลฮัมดุลิลลาฮฺ) กล่าวตักบีร(อัลลอฮุอักบัร) การอ่านอัลกุรอาน การดุอาอฺ การกล่าวซอลาวาตต่อท่านนบีมุฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม การเชิญชวนให้ทำความดี และห้ามปรามการทำความชั่ว การอบรมสั่งสอน ฯลฯ

- ซิกรุลลอฮฺด้วยการปฏิบัติ(ซิกรุนอะมะลี)เช่นการละหมาด การจ่ายซะกาต การถือศิลอด การประกอบพีธีฮัจย์ การทำศอดาเกาะฮฺ การแสวงหาวิชาความรู้ที่ถูกต้อง การประกอบอาชีพที่หะลาล การเชือดกุรบาน ฯลฯ

- ซิกรุลลอฮฺด้วยจิตใจ (ซิกรุนกอลบี) เช่นการพิจารณาดูสิ่งที่อัลลอฮฺทรงบังเกิดมา เพื่อทำให้เขามีความเชื่อมั่นในความยิ่งใหญ่ของพระองค์และทำให้เขามีศรัทธาแน่นแฟ้นมากขึ้น

.........................................
... จากหนังสือ อัดดุอาอ์ ...
          ...Dunt Bung...


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น