อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2556

เศาะดะเกาะฮ์ญาริยะฮ์







เศาะดะเกาะฮ์ญาริยะฮ์ คือการจ่ายทานทียังผลบุญต่อเนื่อง และยังไม่สูญสลาย แม้ว่าเขาจะสิ้นชีวิตไปแล้วก็ตาม ซึ่งได้แก่ ความรู้ที่เขาผู้นั้นได้ศึกษามา แล้วเขาก็เผยแพร่ความรู้นั้น
 ลูกสอลิห์ หรือลูกที่อยู่ร่องรอยของศาสนา ที่เขาทิ้งไว้เบื้องหลัง คัมภีร์อัลกุรอานที่เขาได้บริจาคไปตามมัสยิด หรือสถานที่ต่างๆ  มัสยิดที่เขาเคยบริจาคก่อสร้าง สร้างบ้านหรือทีพักอาสัย ให้ไว้สำหรับคนเดินทางพักอาศัยชั่วคราว ขุดลำธารหรือบ่อน้ำให้ไหล เป็นประโยชน์แก่ผู้คน หรือ การจ่ายทานเศาะดะเกาะฮ์จากทรัพย์สินของเขาเองในขณะที่เขามีสุขภาพแข็งแรง และขณะที่เขายังมีชีวิตอยู่ ผลบุญของสิ่งดังกล่าว จะติดตามเขาไปภายหลังที่เขาเสียชีวิตไปแล้ว เป็นต้น

ท่านรสูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าว่า
 "แท้จริงสิ่งซึ่งจะติดตามผู้ศรัทธาจากการงาน และความดีต่างๆ ของเขา ภายหลังที่เขาเสียชีวิตไปแล้วนั้น (มีดังนี้)(1.) ความรู้ที่เขาได้ศึกษามา แล้วเขาก็เผยแพร่ความรู้นั้น(2.) ลูกสอลิห์ (ลูกที่อยู่ร่องรอยของศาสนา) ที่เขาทิ้งไว้เบื้องหลัง(3.) คัมภีร์อัลกุรอานที่เขาได้บริจาคไป(ตามมัสยิด หรือสถานที่ต่างๆ) (4.) มัสยิดที่เขาเคย(บริจาค)ก่อสร้าง(5.) สร้างบ้าน(หรือทีพักอาสัย) ให้ไว้สำหรับคนเดินทาง(พักอาศัยชั่วคราว)(6.) ขุดลำธาร(หรือบ่อน้ำ)ให้ไหล (เป็นประโยชน์แก่ผู้คน)(7.)การจ่ายทาน(เศาะดะเกาะฮ์)จากทรัพย์สินของเขาเองในขณะที่เขามีสุขภาพแข็งแรง และขณะที่เขายังมีชีวิตอยู่ (ผลบุญของสิ่งดังกล่าว) จะติดตามเขาไปภายหลังที่เขาเสียชีวิตไปแล้ว"
(หะดิษหะสัน บันทึกโดยอิบนุมาญะฮ์ หะดิษที่ 249)


والله أعلم بالصواب

✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น