อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2556

เมื่ออองซานซูจีแห่งรางวัลโนเบลไม่รู้จักชาวโรฮิงญา



เมื่อกลางเดือน มิ.ย.55 ที่ผ่านมา...
นางอองซาน ซูจี ได้กล่าวสุนทรพจน์ที่กรุงออสโล กับ "รางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ" ที่เธอได้รับว่า...

"คณะกรรมการรางวัลโนเบลได้ยอมรับในผลงานการต่อสู้ของฉัน แม้จะถูกกดขี่และโดดเดี่ยวในประเทศพม่า แต่พม่าก็เป็นส่วนหนึ่งของโลก คณะกรรมการก็ได้ยอมรับถึงมนุษยธรรมว่ามีเช่นกันในประเทศพม่า"

จากเว็บนี้

แต่มาถึงวันนี้...
เมื่อทางคณะรัฐมนตรีต่างประเทศตุรกีได้เข้าเยี่ยมและพูดคุยสอบถามถึงความเป็นไปถึงเรื่องของ "มนุษยธรรมของชาวมุสลิมโรฮิงยาในพม่า" (ประเทศที่เธออาศัยมาตลอดชีวิต)

เธอกลับตอบออกมาว่า... "ฉันไม่รู้จักพวกเขา" !

จากเว็บนี้

......................................................

ผมไม่ทราบเหมือนกันว่า ทางคณะกรรมการรางวัลโนเบลได้รับรู้สิ่งนี้หรือไม่ ?...

แต่หากผมเป็นหนึ่งในคณะกรรมการเหล่านั้น สิ่งที่ผมจำเป็นต้องทำคือ "ขอยึดรางวัลคืน" ในทันที !... 

เพราะถึงตอนนี้เราเริ่มไม่แน่ใจ ว่าการเรียกร้อง "สันติภาพและประชาธิปไตย" ที่เธอทำไปนั้น มันเพื่อเพื่อนมนุษย์จริงๆ หรือเพื่อใคร ?

และการยึดคืนรางวัลในครั้งนี้ ก็เพียงเพื่อต้องการประกาศให้ชาวโลกได้เข้าใจว่า...

"คำว่าสันติภาพและความยุติธรรมนั้นมันจำเป็นต้องมีกับมนุษย์ทุกคน ทุกเชื้อชาติและศาสนา" !

........................................................


وَلَا يَجْرِ‌مَنَّكُمْ شَنَآنُ قَوْمٍ عَلَىٰ أَلَّا تَعْدِلُوا

and do not let the enmity of any people move you to deviate from justice.

"จงอย่าให้การเกลียดชังพวกหนึ่งพวกใด ทำให้พวกเจ้าไม่ยุติธรรมต่อพวกเขา..."

(อัลกุรอ่าน, สูเราะฮฺ อัล-มาอิดะฮฺ 5: 8)

ข้อมูลจากมุสลิมไทย
จากเว็บนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น