อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2556

เรารักท่านนบี มูฮัมหมัด ศ็อลฯ มากแค่ไหน




มีอยู่วันหนึ่ง ท่านนบีฯ ได้นั่งร่วมกับบรรดาศอฮาบะห์ มีอาบูบักร อูมัร อุษมาน อาลีย์ และอีกหลายๆคน และแล้ว ท่านนบีฯก็ถามบรรดาศอฮาบะห์ว่า : โอ้บรรดาสหาย (ศอฮาบะห์) ของฉันทั้งหลาย พวกเจ้ารู้หรือไม่ว่า ใครคือปวงบ่าวอัลลอฮฺที่มีความประเสริฐ ???

บรรดาศอฮาบะห์ทั้งหลายก็นิ่งเงียบ แต่มีหนึ่งในนั้นได้ตอบว่า : พวกเขาคือบรรดามาลาอิกะห์ โอ้ท่านรอซู้ล

ท่านนบีฯ ก็ตอบว่า : ใช่ พวกเขาทั้งหลายมีความประเสริฐ พวกเขาทั้งหลายได้อยู่ใกล้ชิดกับเอกองค์อัลลอฮฺ และพวกเขาสรรเสริญต่อพระองค์อยู่ตลอดเวลา และคำตอบที่คุณตอบมานี้ มันก็ถูก แต่ยังมีอีกพวกหนึ่งที่มีความประเสริฐเหมือนกัน

บรรดาศอฮาบะห์ทั้งหลายก็นิ่งเงียบกันทุกคน แล้วก็มีอีกคนหนึ่งได้พูดว่า : โอ้รอซูลุลลอฮฺ พวกเขาทั้งหลายคือบรรดาศาสนทูต (บรรดานบี) พวกเขาทั้งหลายมีความความประเสริฐ

ท่านนบีฯ ก็ปริ่มยิ้มออกมา แล้วก็ตอบว่า : ใช่ บรรดานบีทั้งหลายเป็นผู้ที่มีความประเสริฐ พวกเขาทั้งหลายเป็นศาสนทูตของอัลลอฮฺ จะไม่ให้พวกเขาประเสริฐได้อย่างไร ก็ในเมื่อพวกเขาน้อมรับกับทุกคำสั่งสอนของพระองค์ และคำตอบที่คุณตอบมานี้ มันก็ถูก แต่ยังมีอีกพวกหนึ่งที่มีความประเสริฐเหมือนกัน

บรรดาศอฮาบะห์ทั้งหลายก็นิ่งเงียบกันทุกคน แล้วหนึ่งในนั้นก็ถามว่า : แล้วพวกเขานั้นเป็นใครล่ะ โอ้ท่านรอซู้ล ??? แล้วหนึ่งในนั้นก็ถามอีกว่า : หรือว่าพวกเราทั้งหลายนี้ เป็นพวกที่มีความประเสริฐ ???

ท่านนบีฯ ก็มองใบหน้าบรรดาศอฮาบะห์แต่ล่ะคน แล้วก็ยิ้มหวานออกมา แล้วก็ตอบว่า : เป็นที่แน่นอน พวกเจ้าทั้งหลายย่อมมีความประเสริฐ เพราะพวกเจ้าทั้งหลายได้อยู่ใกล้ตัวฉันตลอดเวลา พวกเจ้าทั้งหลายยอมทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อช่วยเหลือฉัน พวกเจ้าทั้งหลายย่อมมีความประเสริฐแน่นอน แต่ยังมีกลุ่มชนอื่นอีก ที่นอกเหนือจากพวกท่าน

บรรดาศอฮาบะห์ทั้งหลายก็นิ่งเงียบกันทุกคน พวกเขาไม่สามารถที่จะเอ่ยคำใดๆออกมาอีกแล้ว

จู่ๆท่านนบีฯ ก็ก้มหน้าของท่าน มองไปยังพื้นดิน แล้วน้ำตาของท่านก็รินไหลออกมา

บรรดาศอฮาบะห์ก็ร่วมกันถามว่า : ทำไมท่านถึงได้ร้องไห้ออกมาล่ะ โอ้รอซูลลุลอฮฺ

น้ำตาของท่านรินไหลออกมาอย่างไม่ขาดสาย ใบหน้าที่เต็มไปด้วยน้ำตารินไหลเปียกจนถึงเคราของท่าน ท่านนบีฯก็ตอบว่า : โอ้บรรดาสหายของฉัน รู้ไหมว่าพวกที่ประเสริฐที่ฉันหมายถึงนี้เป็นใคร พวกเขาคือบรรดามนุษย์ทั้งหลาย พวกเขาจะถูกกำเนิดออกมา เป็นเวลาที่ช่างไกลจากฉันมาก เป็นเวลาหลังจากที่ฉันได้ตายไปแล้ว พวกเขาทั้งหลายรักอัลลอฮฺ พวกท่านทั้งหลายรู้ไหม พวกเขาทั้งหลายไม่เคยมอง ไม่เคยเห็นหน้าตาของฉันเลย พวกเขาทั้งหลายไม่เคยใช้ชีวิตกับฉันเลย ซึ่งไม่เหมือนกับพวกเจ้าอยู่ตอนนี้ แต่พวกเขาทั้งหลายต่างก็คิดถึงฉัน โอ้บรรดาสหายของข้าทั้งหลาย ฉันก็คิดถึงพวกเขาทั้งหลายเช่นกัน พวกเขาทั้งหลายมีความประเสริฐ พวกเขาทั้งหลายคือ อุมมัตของฉัน

น้ำตาของท่านก็ยังไหลไม่หยุดสิ้น บรรดาศอฮาบะห์ทั้งหลายต่างก็ร้องไห้ออกมา

นี่คือความรักของท่านนบีฯ ที่ท่านได้มอบให้แก่เรา และก่อนที่ท่านจะสิ้นลมหายใจ รู้ไหม ว่าท่านได้เอ่ยคำอะไรออกมา ท่านได้เอ่ยคำว่า อุมมาตี อุมมาตี อุมมาตี (ประชาชาติของฉัน ประชาชาติของฉัน ประชาชาติของฉัน)

ความรักที่ยิ่งใหญ่ของท่าน ที่ท่านได้มอบให้แก่เรา หวังว่าเราทุกคน มอบความรักให้แก่ท่านนบีฯ อย่างที่ท่านได้มอบความรักของท่านให้แก่เรา



✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿



บทความดีๆโดย : FIRDAUS DJAMARIS
ถอดความและเรียงคำโดย : อูลุล อัลบ๊าบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น