อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2556

การช่วยเหลือพี่น้องมุสลิมผู้ศรัทธา


การช่วยเหลือพี่น้องมุสลิมทางด้านทรัพย์สิน

                   เมื่อเรารับทราบข่าวการขอรับบริจาคเพื่อช่วยเหลือพี่น้องมุสลิม สมควรอย่างยิ่งยวดที่เราจะต้องให้ความร่วมมือ ในกิจการนั้น โดยที่เรานั้นไม่จำเป็นต้องบริจาคอย่างมากมาย มีน้อยบริจาคน้อย มีมากก็บริจาคมาก หรือถ้าเรา ไม่มีทรัพย์สิน ก็ช่วยเหลือโดยการกระจายข่าวการรับบริจาคไปยังผู้ที่มีฐานะดี เป็นต้น ซึ่งเงินที่เราได้บริจาคไปนั้น นอกจากจะไปช่วยเหลือพี่น้องของเราในการผ่อนทุกข์แล้ว เราก็ยังได้รับการตอบแทนจากอัลลอฮฺอย่างมากมาย ทั้งในโลกนี้และโลกหน้า อัลลอฮฺ ตะอาลาทรงมีรับสั่งว่า

مَثَلُ الَّذِينَ يُنْفِقُونَ أَمْوَالَهُمْ فِي سَبِيلِ اللَّهِ كَمَثَلِ حَبَّةٍ أَنْبَتَتْ سَبْعَ سَنَابِلَ فِي كُلِّ سُنْبُلَةٍ مِئَةُ حَبَّةٍ وَاللَّهُ يُضَاعِفُ لِمَنْ يَشَاءُ وَاللَّهُ وَاسِعٌ عَلِيمٌ

“อุปมาบรรดาผู้ที่บริจาคทรัพย์ของพวกเขาในทางของอัลลอฮฺนั้น ดังอุปมัยเมล็ดพืชเมล็ดหนึ่งที่งอก ขึ้นเป็นเจ็ดรวง ซึ่งในแต่ละรวงนั้นมีจำนวนร้อยเมล็ด และอัลลอฮฺนั้นทรงเพิ่มพูนแก่ผู้ที่พระองค์ทรง ประสงค์ และอัลลอฮฺนั้นเป็นผู้ทรงกว้างขวาง ผู้ทรงรอบรู้ ”
(อัลบะกอเราะฮฺ : 261)

وَمَا أَنْفَقْتُمْ مِنْ شَيْءٍ فَهُوَ يُخْلِفُهُ وَهُوَ خَيْرُ الرَّازِقِينَ

“และอันใดที่พวกเจ้าบริจาคไป พระองค์จะทรงทดแทนมันให้ และพระองค์นั้นทรงเป็นผู้ดีเลิศในหมู่ บรรดาผู้ประทานปัจจัยยังชีพ ”
(สะบะอฺ : 39)

มีรายงานจากอบูฮุรอยเราะฮฺ ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า แท้จริงท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า

مَا مِنْ يَوْمٍ يُصْبِحُ الْعِبَادُ فِيهِ إِلَّا مَلَكَانِ يَنْزِلَانِ فَيَقُولُ أَحَدُهُمَا اللَّهُمَّ أَعْطِ مُنْفِقًا خَلَفًا وَيَقُولُ الْآخَرُ اللَّهُمَّ أَعْطِ مُمْسِكًا تَلَفًا

“ไม่มีวันใดที่บ่าวของอัลลอฮฺตื่นขึ้นมาในยามเช้า เว้นแต่จะมีมะลาอิกะฮฺ 2 ท่านลงมา ท่านหนึ่งจะกล่าว ว่า ข้าแด่อัลลอฮฺได้โปรดประทานสิ่งทดแทนแก่ผู้ที่บริจาค อีกท่านหนึ่งจะกล่าวว่า ข้าแด่อัลลอฮฺได้ โปรดหยิบยื่นความพินาศแก่ผู้ที่ไม่ยอมบริจาค ”
(บันทึกโดยบุคอรียฺ : 1374 มุสลิม : 1010)

ในสถานการณ์ในปัจจุบันก็มีการรับบริจาคเพื่อช่วยเหลือพี่น้องมุสลิมที่เดือดร้อนจากสถานที่ต่าง ๆ ทั่วโลกอยู่ ตลอด อาทิเช่น บริจาคเพื่อช่วยเหลือพี่น้องชาวซีเรีย ปาเลสไตน์ โรฮิงญา เป็นต้น ถือเป็นโอกาสดีที่เรานั้นมี โอกาสได้ช่วยเหลือพี่น้องมุสลิมของเราที่เดือดร้อน ดังนั้นจงฉกฉวยโอกาสทองนี้ เพื่อที่อย่างน้อยจะเป็นคำตอบ ในวันที่อัลลอฮฺจะทรงสอบสวนเราว่า มีทรัพย์สินแล้วเคยบริจาคช่วยเหลือพี่น้องมุสลิมที่เดือดร้อนสัก 1 บาทมั้ย ?


การช่วยเหลือพี่น้องมุสลิมให้พ้นจากความทุกข์ต่าง ๆ

นอกจากว่าเราจะช่วยเหลือพี่น้องมุสลิมของเราในด้านทรัพย์สินแล้วนั้น เราก็ต้องช่วยเหลือในเรื่องอื่น ๆ ด้วย อาทิเช่น การจัดการธุระต่าง ๆ ให้เสร็จสิ้นลุล่วงไปด้วยดี ช่วยหาทางออกในปัญหาต่าง ๆ ที่เราจะช่วยเหลือได้ เพื่อที่พระองค์อัลลอฮฺจะทรงช่วยเหลือให้เราปลดเปลื้องจากความทุกข์ร้อนต่าง ๆ ในวันกิยามะฮฺ ดังที่อัลลอฮฺ ตะอาลาทรงมีรับสั่งว่า

مَنْ يَشْفَعْ شَفَاعَةً حَسَنَةً يَكُنْ لَهُ نَصِيبٌ مِنْهَا

 “บุคคลใดให้ความช่วยเหลืออย่างดี เขามีสิทธิ์ได้รับส่วนดีจากความช่วยเหลือนั้น ”
(อันนิซาอฺ : 85)

มีรายงานจากท่านอบูฮุรอยเราะฮฺ เล่าว่า ท่านร่อซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า

مَنْ نَفَّسَ عَنْ مُؤْمِنٍ كُرْبَةً مِنْ كُرَبِ الدُّنْيَا نَفَّسَ اللهُ عَنْهُ كُرْبَةً مِنْ كُرَبِ يَوْمِ اْلقِيَامَةِ ، وَمَنْ يَسَّرَ عَلَى مُعْسِرٍ يَسَّرَ اللهُ علَيْهِ فِي الدُّنْيَا وَالآخِرَةِ

“ผู้ใดปลดเปลื้องความทุกข์ร้อนอย่างหนึ่งจากความทุกข์ร้อนต่าง ๆ ของโลกนี้ให้แก่ผู้ศรัทธา อัลลอฮฺจะทรงปลดเปลื้องความทุกข์ร้อนอย่างหนึ่งจากความทุกข์ร้อนต่างๆในวันกิยามะฮฺให้แก่เขา และผู้ใดเอื้ออำนวยความสะดวก (ผ่อนปน) ให้แก่ผู้เดือดร้อน (ขัดสน) คนหนึ่ง อัลลอฮฺจะทรงประทาน ความสะดวกง่ายดายแก่เขาทั้งในโลกนี้และโลกหน้า ...”
(บันทึกโดยมุสลิม : 2699)


การช่วยเหลือพี่น้องมุสลิมที่ถูกอธรรมและเป็นผู้อธรรม

มีรายงานจากอนัส อิบนิ มาลิก  ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุมา เล่าว่า : ท่านร่อซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า :

انْصُرْ أَخَاكَ ظَالِمًا أَوْ مَظْلُومًا فَقَالَ رَجُلٌ يَا رَسُولَ اللَّهِ أَنْصُرُهُ إِذَا كَانَ مَظْلُومًا أَفَرَأَيْتَ إِذَا كَانَ ظَالِمًا كَيْفَ أَنْصُرُهُ قَالَ تَحْجُزُهُ أَوْ تَمْنَعُهُ مِنْ الظُّلْمِ فَإِنَّ ذَلِكَ نَصْرُهُ

 “ จงช่วยเหลือพี่น้องของพวกท่านที่เป็นผู้อธรรมหรือถูกอธรรม ดังนั้นเศาะฮาบะฮฺคนหนึ่งก็กล่าวถาม ว่า โอ้ท่านร่อซูลุลลอฮฺ ฉันจะช่วยเหลือเขาหากว่าเขาเป็นผู้ถูกอธรรม ท่านจงบอกฉันเถิด ว่าฉันจะช่วย เหลือเขาอย่างไร หากว่าเขาเป็นผู้อธรรม ? ท่านร่อซูล ตอบว่า : ท่านจงยับยั้งเขา  หรือห้ามเขา จากสื่ง ที่เขาอธรรม ดังกล่าวนั่นแหละคือการช่วยเหลือเขา ”
(บันทึกโดยบุคอรียฺ  : 6552 ติรมีซียฺ : หมวดที่ว่าด้วยเรื่องฟิตนะฮฺ : 2356)

ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ก็ชี้แจงให้พวกเราทราบว่า การช่วยเหลือพี่น้องมุสลิมมีทั้งที่ถูกอธรรม หรือเป็นผู้อธรรม พี่น้องชาวปาเลสไตน์ ซีเรีย ชาวโรฮิงญา และที่อื่น ๆ นั้น ถูกอธรรม ฉะนั้นมุสลิมต้องหาทาง ช่วยเหลืออย่างสุดความสามารถ

และเช่นเดียวกันก็มีพี่น้องมุสลิมของเราที่เป็นผู้ที่อธรรม ฉะนั้นมุสลิมก็จะต้องห้ามปรามจากความอธรรม ให้ผู้ที่อธรรมนั้นยุติการเป็นศัตรูกันโดยไม่ชอบธรรม ซึ่งอัลลอฮฺ ตะอาลา นั้นจะทรงลงโทษเขาได้หากไม่เลิก ความอธรรม ดังนั้นการห้ามปราบ ยับยั้งผู้ที่อธรรมไม่ให้ฝ่าฝืนบทบัญญัติของอัลลอฮฺนั้น นั่นแหละคือการช่วย เหลือเขา


การช่วยเหลือพี่น้องมุสลิมโดยการต่อต้านศัตรูของอิสลาม

มุสลิมจะต้องไม่เห็นดีเห็นงาม ให้ความร่วมมือ กับศัตรูของอิสลามในทุกรูปแบบ ไม่นำบุคคลเหล่านั้นมาเป็นมิตร หรือเพื่อนพ้อง และหากเราทราบว่าสินค้ายี่ห้อใดที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการนำรายได้ส่วนหนึ่งไปใช้เป็นอาวุธ ในการเฆ่นฆ่า พี่น้องมุสลิม เราต้องเลิกสนับสนุน อัลลอฮฺ ตะอาลา ทรงมีรับสั่งว่า

يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آَمَنُوا لَا تَتَّخِذُوا الَّذِينَ اتَّخَذُوا دِينَكُمْ هُزُوًا وَلَعِبًا مِنَ الَّذِينَ أُوتُوا الْكِتَابَ مِنْ قَبْلِكُمْ وَالْكُفَّارَ أَوْلِيَاءَ وَاتَّقُوا اللَّهَ إِنْ كُنْتُمْ مُؤْمِنِينَ

“บรรรดาผู้ศรัทธาทั้งหลาย  จงอย่าได้ยึดเอามาเป็นมิตรผู้ซึ่งถือเอาศรัทธาของพวกเจ้าเป็นการ เย้ยหยัน และเป็นการล้อเล่นจากบรรดาผู้ที่ได้รับคัมภีร์ก่อนพวกเจ้า และบรรดาผู้ปฏิเสธศรัทธา ทั้งหลาย และพึงยำเกรงอัลลอฮฺเถิด หากพวกเจ้าเป็นผู้ศรัทธา ” 
(อัล-มาอิดะฮฺ : 57)

وَقَدْ نَزَّلَ عَلَيْكُمْ فِي الْكِتَابِ أَنْ إِذَا سَمِعْتُمْ آَيَاتِ اللَّهِ يُكْفَرُ بِهَا وَيُسْتَهْزَأُ بِهَا فَلَا تَقْعُدُوا مَعَهُمْ حَتَّى يَخُوضُوا فِي حَدِيثٍ غَيْرِهِ إِنَّكُمْ إِذًا مِثْلُهُمْ إِنَّ اللَّهَ جَامِعُ الْمُنَافِقِينَ وَالْكَافِرِينَ فِي جَهَنَّمَ جَمِيعًا

“และแท้จริง อัลลอฮฺได้ทรงประทานลงมาแก่พวกเจ้าแล้วในคัมภีร์นั้นว่า เมื่อพวกเจ้าได้ยินบรรดาโอง การของอัลลอฮฺถูกปฏิเสธศรัทธาและถูกเย้ยหยัน (โดยคนที่ดูหมิ่นเหยียดหยาม) ดังนั้นพวกเจ้าจงอย่านั่ง ร่วมกับพวกเขา จนกว่าพวกเขาจะพูดคุยกันในเรื่องอื่นจากนั้น แท้จริง  ถ้าไม่เช่นนั้นแล้ว พวกเจ้าก็จะ เหมือนพวกเขา แท้จริงอัลลอฮฺจะทรงรวบรวมบรรดามุนาฟิกและบรรดาผู้ปฏิเสธศรัทธาไว้ในนรก ญะฮันนัมทั้งหมด ”
(อัน-นิสาอ์ 140)

ส่วนบุคคลอื่นที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง หรือไม่ได้รังเกลียด เหยีดหยาม ดูถูกอิสลาม บุคคลเหล่านี้มุสลิมก็สามารถ ที่จะเป็นเพื่อนกับบุคลเหล่านี้ได้ อัลลอฮฺ ตะอาลา ทรงมีรับสั่งว่า

لَا يَنْهَاكُمُ اللَّهُ عَنِ الَّذِينَ لَمْ يُقَاتِلُوكُمْ فِي الدِّينِ وَلَمْ يُخْرِجُوكُمْ مِنْ دِيَارِكُمْ أَنْ تَبَرُّوهُمْ وَتُقْسِطُوا إِلَيْهِمْ إِنَّ اللَّهَ يُحِبُّ الْمُقْسِطِينَ

“อัลลอฮฺ  มิได้ทรงห้ามพวกเจ้าเกี่ยวกับบรรดาผู้ที่มิได้ต่อต้านพวกเจ้าในเรื่องศาสนา และพวกเขามิได้ ขับไล่พวกเจ้าออกจากบ้านเรือนของพวกเจ้าในการที่พวกเจ้าจะทำความดีแก่พวกเขา และให้ความ ยุติธรรมแก่พวกเขา  แท้จริงอัลลอฮฺ  ทรงรักผู้มีความยุติธรรม ”
(อัลมุมตะฮินะฮฺ : 8)

การช่วยเหลือพี่น้องมุสลิมโดยการขอดุอาอฺ

ถือเป็นพื้นฐานจำเป็นที่มุสลิมจะต้องขอดุอาอฺให้กับพี่น้องมุสลิมที่ได้รับความเดือดร้อนอยู่ตลอดเวลา เพราะใน ปัจจุบันนั้น มุสลิมนั้นถูกรุกราน อธรรม ข่มเหงอยู่ตลอดเวลา ซึ่งเราไม่มีความสามารถที่จะไปช่วยเหลือได้ ดังนั้นสิ่งที่จำเป็นสำหรับมุสลิมที่จะต้องขอดุอาอฺ เพราะเป็นการปฏิบัติได้ทุกที่ ทุกเวลา และเป็นการแสดงออก ถึงความห่วงใย มีความรักให้กับพี่น้องมุสลิมของเรา

สิ่งดังกล่าวนั้นเป็นเพียงแค่บางส่วนในการที่เราจะต้องช่วยเหลือพี่น้องมุสลิมที่รับความเดือดร้อนในสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งนับวันยิ่งเพิ่มมากขึ้นทุกวัน เราในฐานะที่ไม่ได้รับความเดือดร้อนนั้น แต่เราเองก็กำลังถูกทดสอบจากอัลลอฮฺ ตะอาลา ว่าเมื่อพี่น้องมุสลิมได้รับความเดือดร้อน เราทำสิ่งใดบ้าง เราช่วยเหลือพี่น้องมากน้อยแค่ไหน แน่นอน ถ้าหากว่าเราทำสักหนึ่งอย่าง อาจจะเป็น การช่วยเหลือเงินบริจาค หรือขอดุอาอฺ อย่างน้อยเราก็ยังพอมีคำตอบ ในวันกิยามะฮฺ วันที่เราจะถูกสอบสวนทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้น


وصلى الله على نبينا محمد وعلى آله وأصحابه أجمعين، ومن تبعهم بإحسان إلى يوم الدين

✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿
โดย วะร่อซะตุซซุนนะฮฺ
http://www.warasatussunnah.net

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น