อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2556

บุคคลที่อัลลอฮทรงรัก



บุคคลต่อไปนี้ คือผู้ที่อัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ทรงมีรับสั่งพาดพิงถึงพวกเขาไว้ในอัลกรุอ่าน ด้วยคำ ซึ่งมีความหมายว่า " แท้จริงอัลลอฮฺ ทรงรัก, ชอบหรือโปรด " หรือด้วยคำที่แปลว่า " และอัลลอฮฺทรงรัก " หรือ " อัลลอฮฺจะรัก " ซึ่งพอจะสรุปรวบรวมได้ดังนี้

1. อัลลอฮฺทรงรักผู้ดำรงตน ประพฤติตนอยู่ในความดี อัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ทรงมีรับสั่งว่า

إِنَّ اللَّهَ يُحِبُّ الْمُحْسِنِينَ

" แท้จริงอัลลอฮฺทรงรักบรรดาผู้ดำรงตนอยู่แต่ในความดี "
ซูเราะฮฺอัลบะกอเราะฮฺ อายะฮฺที่ 195 / และซูเราะฮฺอัลมาอิดะฮฺ อายะฮฺที่ 134 ในซูเราะฮฺอาลิอิมรอน อายะฮฺที่ 134 และ 14 และอัลมาอิดะฮฺ อายะฮฺที่ 93

อัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ทรงรับสั่งด้วยอีกสำนวนหนึ่งว่า

وَاللَّهُ يُحِبُّ الْمُحْسِنِينَ

"และอัลลอฮฺนั้นทรงรักบรรดาผู้ดำรงตนอยู่แต่ในความดี"
ซูเราะฮฺอาลิอิมรอน อายะฮฺ 134 / 148

2. อัลลอฮฺทรงรักผู้สำนึกผิด กลับตัวกลับใจ และรักผู้รักษาความสะอาด อัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ทรงมีรับสั่งว่า

إِنَّ اللَّهَ يُحِبُّ التَّوَّابِينَ وَيُحِبُّ الْمُتَطَهِّرِينَ

" แท้จริงอัลลอฮฺทรงรักบรรดาผู้สำนึกผิด กลับเนื้อกลับตัว และทรงรักบรรดาผู้รักษาความสระอาด "

ซูเราะฮฺอัลบะกอเราะฮฺ อายะฮฺที่ 222

และในซูเราะฮฺอัตเตาบะฮฺ อายะฮฺที่ 108 อัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ทรงมีรับสั่งว่า

وَاللَّهُ يُحِبُّ الْمُطَّهِّرِينَ

"และอัลลอฮฺนั้นทรงรักผู้ที่รักษาความสะอาด"

3. อัลลอฮฺทรงรักผู้มีขันติธรรม อดทน อดกลั้น อัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ทรงมีรับสั่งว่า

وَاللَّهُ يُحِبُّ الصَّابِرِينَ

"และอัลลอฮฺนั้นทรงรักบรรดาผู้ที่มีความอดทน"
ซูเราะฮฺอาลิอิมรอน อายะฮฺที่ 146

4. อัลลอฮฺทรงรักผู้ที่มอบหมายตนต่อพระองค์ อัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ทรงมีรับสั่งว่า

إِنَّ اللَّهَ يُحِبُّ الْمُتَوَكِّلِينَ

"แท้จริงอัลลอฮฺทรงรักบรรดาผู้มอบหมายตนต่อพระองค์"

ซูเราะฮฺอาลิอิมรอน อายะฮฺที่ 159

5. อัลลอฮฺทรงรักผู้มีความยุติธรรม และให้ความเป็นธรรม อัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ทรงมีรับสั่งว่า

إِنَّ اللَّهَ يُحِبُّ الْمُقْسِطِينَ

"แท้จริงอัลลอฮฺทรงรักบรรดาผู้มีความยุติธรรม"
ซูเราะฮฺอัลมาอิดะฮฺ อายะฮฺที่ 42 , ซูเราะฮฺอัลหุญุรอต อายะฮฺที่ 9 , และซูเราะฮฺ อัลมุมตะหะนะฮฺ อายะฮฺที่ 8

6. อัลลอฮฺทรงรักผู้มีตักวา ยำเกรงและสำรวมตนตนต่อพระองค์ อัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ทรงมีรับสั่งว่า

إِنَّ اللَّهَ يُحِبُّ الْمُتَّقِينَ

"แท้จริงอัลลอฮฺทรงรักบรรดาผู้มีความสำรวมยำเกรงต่อพระองค์"
ซูเราะฮฺอัตเตาบะฮฺ อายะฮฺที่ 4 และอายะฮฺที่ 7

7. อัลลอฮฺทรงรักผู้ต่อสู้และเสียสละในแนวทางของพระองค์ อัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ทรงมีรับสั่งว่า

إِنَّ اللَّهَ يُحِبُّ الَّذِينَ يُقَاتِلُونَ فِي سَبِيلِهِ صَفًّا كَأَنَّهُمْ بُنْيَانٌ مَرْصُوصٌ

"แท้จริงอัลลอฮฺทรงรักบรรดาผู้ที่ต่อสู้ในแนวทางของพระองค์เป็นแถวเดียวกัน ประหนึ่งว่าพวกเขา เป็นอาคารที่แข็งแกร่ง มั่นคง"
ซูเราะฮฺอัซซ็อฟ อายะฮฺที่ 4

8. อัลลอฮฺทรงรักผู้ที่ปฏิบัติและเจริญรอยตามท่านร่อซูลุลลอฮฺ อัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ทรงมีรับสั่งว่า

قُلْ إِنْ كُنْتُمْ تُحِبُّونَ اللَّهَ فَاتَّبِعُونِي يُحْبِبْكُمُ اللَّهُ وَيَغْفِرْ لَكُمْ ذُنُوبَكُمْ وَاللَّهُ غَفُورٌ رَحِيمٌ

"(มุฮัมหมัด) ท่านจงกล่าวเถิด หากพวกท่านรักอัลลอฮฺ พวกท่านจงปฏิบัติตามฉัน และอัลลอฮฺจะทรง รักพวกท่าน อีกทั้งจะทรงอภัยโทษ ในความผิดต่างๆ แก่พวกท่าน และอัลลอฮฺนั้นทรงอภัยโทษยิ่ง เมตตายิ่ง"
ซูเราะฮฺอาลิอิมรอน อายะฮฺที่ 31



والله أعلم بالصواب

✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿


 โดย อ.อับดุลลอฮฺ สุไลหมัด
http://www.warasatussunnah.net

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น