อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2556

อิสลามกับการสวมใส่เสื้อผ้าอาภรณ์




สิ่งที่ผู้คนส่วนใหญ่ปฏิบัติหลายครั้งในวันหนึ่งกับคืนหนึ่งนั้นคือ : การถอดและสวมใส่เสื้อผ้า บางทีก็เพื่อที่จะ อาบน้ำ หรือพักผ่อน หรืออื่น ๆ นอกจากนี้ เป็นต้น :

การถอดและสวมใส่เสื้อผ้านั้นมีซุนนะฮฺให้ปฏิบัติดังต่อไปนี้ :

1-ให้กล่าว (بِسْمِ اللهِ )ไม่ว่าขณะที่ถอดหรือสวมใส่เสื้อผ้า

2-ปรากฏว่าเมื่อท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม สวมใส่เสื้อผ้า อาภรณ์ เสื้อคลุม ผ้าโพกหัว ท่านจะกล่าวว่า :

اَللَّهُمَّ إِنِّيْ أَسْأَلُكَ مِنْ خَيْرِهِ وَخَيْرِمَا هُوَ لَهُ ، وَأَعُوْذُ بِكَ مِنْ شَرِّهِ وَشَرِّ مَا هُوَ لَهُ    

“โอ้อัลลอฮฺ แท้จริงฉันขอต่อพระองค์จากความดีของอาภรณ์นี้  และสิ่งที่ดีสำหรับมัน และฉันขอความ คุ้มครองต่อพระองค์ให้พ้นจากความชั่วของอาภรณ์นี้ และความชั่วสำหรับมัน ”
(บันทึกโดยอบูดาวุด ติรมีซียฺ อะหมัด เศาะเหี๊ยะหฺอิบนุฮิบบาน และฮากิมได้กล่าวว่า : หะดีษนี้ตรงตามเงื่อน ไขของอิหม่ามมุสลิม ซึ่งเป็นความเห็นที่ตรงกับ อิหม่ามซะฮาบียฺ)

3-ใช้มือขวาขณะสวมใส่เสื้อผ้า : ดังหะดีษของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม :

إِذَا لَبِسْتُمْ فَابْدَؤُوْا بِأَيْمَانِكُمْ

“ เมื่อพวกท่านสวมใส่เสื้อผ้า ดังนั้นพวกท่าน จงเริ่มด้วยมือขวาของพวกท่านก่อน ”
(บันทึกโดยอบูดาวุด ติรมีซียฺ อิบนุมาญะฮฺ เป็นหะดีษเศาะเหี๊ยะหฺ)

4-ขณะถอดเสื้อผ้าหรือกางเกงให้ใช้มือซ้ายก่อนมือขวา


والله أعلم بالصواب

✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿


โดย คอลิด อัลฮุซัยนาน

แปลโดย วะร่อซะตุซซุนนะฮฺ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น