อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2556

" โรฮิงญา " น้ำตาจากชีวิตและชะตากรรม




 .......................หากวันนี้ เรายังไม่คิดจะใส่ใจคนอื่น ไม่คิดเเม้เเต่จะรับรู้เรื่องราวของเขาเหล่านั้นเเม้เเต่น้อย ต้องถามใจตัวเองเเล้วหล่ะว่า หัวใจเราเเข็งกระด้างไปหรือมั่ย หรือหัวใจเรามันกำลังชินชากับเรื่องนี้

อยากให้มุสลิมผู้ร่มศรัทธาได้เห็นน้ำตาของคนที่เจ็บปวด คนที่รอความหวัง คนที่พรุ่งนี้เองเขาไม่รู้จะมีชะตากรรมเเบบไหน

ด้วยหยดน้ำตาที่ไหลออกมาบอกถึงสิ่งที่มีอยู่ในเบื้องลึกของจิตใจ ที่ไม่สามารถจะอธิบายออกมาเป็นคำพูดได้

ท่านรอซูลุลลอฮ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซะลลัม กล่าวว่า
"เปรียบเทียบบรรดาผู้ศรัทธาในด้านความรัก ความเอ็นดูเมตตา และการให้ความช่วยเหลือเกื้อกูลของพวกเราที่มีต่อกันนั้นเหมือนกับร่างกาย กล่าวคือ เมื่ออวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งเจ็บปวด อวัยวะส่วนอื่นๆของร่างกายก็จะเจ็บปวดไปด้วยทั่วร่างกายพาให้นอนไม่หลับ เกิดอาการไข้" (บันทึกโดยบุคอรีย์และมุสลิม) 
(ดูในบุคอรีย์ เล่ม 10 หน้า 367 และดูในมุสลิม หะดีษเลขที่ 2586)

สิ่งใดที่เราพอที่จะช่วยได้ ก็จงทำ เเม้เพียงหนึ่งพื้นที่ใน "ดุอาอฺ" ของคุณก็มีค่ายิ่งสำหรับเขา ณ ที่ของอัลลอฮ


✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿

นายอบอุ่น....
Binyamin Jehsahmae

1 ความคิดเห็น: