อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2556

เสียงดนตรีและเสียงเพลงคือสิ่งไร้สาระ



เสียงดนตรีเป็นสิ่งปลุกเร้าอารมณ์
 หัวใจของมนุษย์ให้ออกห่างจากการระลึกถึงพระองค์อัลลอฮฺ ศุบฮานะฮูวะตะอาลา
 พระองค์อัลลอฮฺ ศุบฮานะฮูวะตะอาลา ทรงสร้างมนุษย์มาเพื่อให้เขาทำอิบาดะฮฺต่อพระองค์ 
แต่เสียงดนตรีนั้นจะมากระตุ้นให้มนุษย์เพลิดเพลินและออกห่างจากพระองค์ 
จนในที่สุดก็ละทิ้งการทำอิบาดะฮฺต่อพระองค์ไป


อิมาม อิบนิ กะซีร ร่อฮิมะฮุลลอฮฺ ได้ยกเอาคำอธิบายกุรอาน
ของอับดุลลอฮฺ อิบนิ มัสอู๊ด ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ 
( รวมถึงท่านหะซัน อัลบัศรีย์ที่ให้ทัศนะเช่นนี้)
ในอายะฮฺกุรอานที่กล่าวเกี่ยวกับเสียงเพลงว่า

وَمِنَ النّاسِ مَن يَشتَرى لَهوَ الحَديثِ لِيُضِلَّ عَن سَبيلِ اللَّهِ بِغَيرِ عِلمٍ وَيَتَّخِذَها هُزُوًا ۚ أُولٰئِكَ لَهُم عَذابٌ مُهينٌ

“และในหมู่มนุษย์ มีผู้ที่ซื้อเอาเรื่อวไร้สาระ เพื่อทำให้เขาหลงไปจากอัลลอฮฺ โดยปราศจากความรู้ และถือเป็นเรื่องขบขัน ชนเหล่านีแหละ พวกเขาจะได้รับการลงโทษอันเจ็บแสบ” 
(อัลกุรอาน สูเราะฮฺ ลุกมาน 31:6)

ท่านอิบนิ มัสอู๊ด ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ ได้อธิบายอายะฮฺนี้ว่า หมายถึงการร้องเพลง 
และท่านยังได้กล่าวอีกว่า ขอสาบานต่ออัลลอฮฺว่า พระองค์คือพระเจ้า 
ซึ่งไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากพระองค์เท่านั้น (ท่านกล่าวถึง 3 ครั้ง)


والله أعلم بالصواب

✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿


>เชค อิบนิอุซัยมีน<

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น