อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2556

จำนวนครั้งในการอาบน้ำละหมาด


ในการอาบน้ำละหมาดนั้น ให้กระทำอย่างละ 3 ครั้ง ในการชำระล้างอวัยวะแต่ละส่วน ยกเว้นศีรษะให้กระทำโดยการเช็ดพร้อมใบหู เพียง 1 ครั้ง


ท่านอุษมานและอิบนิอาบีเอาฟา ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุ รายงานว่า

   تَوَضَّأَ ثَلاَثًا ثَلاَثًا وَمَسَحَ رَأْسَهُ مَرَّةً

“ ท่านรอซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ทำขั้นตอนต่างอย่างละ 3 ครั้ง และเช็ดศีรษะเพียง 1 ครั้งเท่านั้น ” (บันทึกโดยอะหมัด,มุสลิม,อัดติรมิซีย์และอิบนุมาญะฮ์)

รายงานจาก อัมรฺ อิบนิ ชุอัยบฺ จากบิดาของเขา ซึ่งเอามาจากปู่ของเขา เล่าว่า
"อาหรับชนบทคนหนึ่ง ได้มาหาท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม เพื่อถามถึงการอาบน้ำละหมาด ท่านได้ให้ดูอย่างละ 3 ครั้ง และได้กล่าวว่า นี่คือการอาบน้ำละหมาด ถ้าผู้ใดทำเกินกว่านี้ แน่นอนเขาผู้นั้นก็ทำผิด ละเมิดขอบเขตและฉ้อโกง" (บันทึกหะดิษโดยอะหฺมัด อันนาซะอีย์ และอิบนุมาญะฮฺ)
และสำหรับศีษะและใบหูนั้นการชำระต่างกับอวัยวะส่วนอื่น นั้นคือส่วนอื่นใช้น้ำล้าง แต่สำหรับศีรษะและใบหูกระทำโดยการเช็ด ดังอัลกุรอาน ซึ่งพระองค์อัลลอฮฺ ศุบฮานะฮูวะตาอาลา ตรัสว่า


قال الله تعالى : يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آَمَنُوا إِذَا قُمْتُمْ إِلَى الصَّلَاةِ فَاغْسِلُوا وُجُوهَكُمْ وَأَيْدِيَكُمْ إِلَى الْمَرَافِقِ وَامْسَحُوا بِرُءُوسِكُمْ وَأَرْجُلَكُمْ إِلَى الْكَعْبَيْنِ

ความหมาย
"อัลลอฮ์ ตะอาลา ทรงมีรับสั่งว่า “โอ้บรรดาผู้มีศรัทธา เมื่อใดที่พวกท่านประสงค์จะละหมาด พวกท่านจง ล้าง ใบหน้าของพวกท่าน และพวกท่านจงล้างมือของพวกท่านจนถึงข้อศอก และพวกท่านจงลูบเช็ด ศีรษะ ของพวกท่าน และ พวกท่านจงล้างเท้าของพวกท่านจนถึงตาตุ่มทั้งสอง ”  (ซูเราะฮ์อัลมาอิดะฮ์ อายะฮ์ที่ 6)

และสำหรับการเช็ดศีรษะและใบหูนั้น ให้กระทำดังนี้ คือ ให้ทำพร้อมกัน ในคราวเดียวกัน ให้เริ่มเช็ดศีรษะจากชายกระหม่อมด้านหน้าจนถึงสุดท้ายทอยและลูบย้อนกลับมาด้านหน้า อีกครั้ง โดยไม่ต้องยกมือ แล้วจึงเช็ดใบหูทั้งสอง

ดังที่มีรายงานจากท่านรอซูลว่า

فَمَسَحَ رَأْسَهُ وَمَسَحَ مَا أَقْبَلَ مِنْهُ وَمَا أَدْبَرَ وَصُدْغَيْهِ وَأُذُنَيْهِ مَرَّةً وَاحِدَةً

“ ท่านรอซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม เช็ดศีรษะ โดยเช็ดจากด้านหน้า และเช็ดย้อนกลับจาก ด้านหลัง รวมถึงบริเวณขมับและใบหูทั้งสองข้างเพียงครั้งเดียว ”  (บันทึกโดยอาบูดาวูดและอัดติรมิซีย์)


والله أعلم بالصواب

✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿

1 ความคิดเห็น: