อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2556

การเขียนคำศอละวาตให้ใช้คำเต็ม


               การเขียนคำศอลาวาตให้ใช้คำเต็ม เพื่อให้เป็นไปตามคำส่งของอัลลอฮฺ ศุบอานะฮูวะตะอาลา อย่างจริงจัง และเพื่อผู้ได้อ่านจะได้กล่าวคำศอลาวาตนั้นในขณะที่เขาอ่านผ่านศอละวาตนั้นไป และการเขียนคำศอละวาตนั้นไม่สมควรอย่างยิ่งที่ใช้อักษรย่อเป็นเครื่องหมายแสดงถึงคำศอละวาต เช่นการใช้อักษร ศ็อด หรือศ็อลอัม หรือ ซ.ล. หรือ ศ็อลฯ เป็นต้น ซึ่งอักษรย่อเหล่านั้นมีผู้เขียน หรือผู้แต่งหนังสือบางคนนิยมกัน การกระทำทำนองนี้ไม่สอดคล้องกับคำสั่งกำชับของอัลลอฮฺที่ตรัสว่า


 صَلُّوا عَلَيْهِ وَسَلِّمُوا تَسْلِيمًا ( 56 )


“พวกเจ้าจงศอละวาตให้ปแก่ท่านนบี และสลามอย่างจริงจัง” (อัลกุรอาน สูเราะฮ์อัล-อะฮ์ซาบ 33:56)

การใช้อักษรย่อเป็นเครื่องหมายแสดงถึงคำศอละวาตในลักษณะที่กล่าวมาข้างต้นนั้น ไม่บรรลุถึงเป้าหมายและความประเสริฐอันสมบูรณ์เหมือนการเขียนว่า “ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม” ในลักษณะเต็ม เพราะผู้อ่านอาจไม่เข้าใจจุดมุ่งหมายหรือขาดความระมัดระวังได้ ซึ่งการใช้อักษรย่อเป็นเครื่องหมายแสดงถึงคำศละวาตนั้น เป็นสิ่งที่นักวิชาการไม่ชอบให้กระทำ และยังมีคำเตือนไม่ให้กระทำดังกล่าว

ท่านอิบนุ-ซ่อลาห์ กล่าวว่า
“ผู้ที่แสวงหาและรวบรวมวิชาการหะดิษจะต้องระมัดระวังและเอาใจใส่ในการเขียนคำ ศอละวาต และสลามให้กแก่ท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม อย่างสม่ำเสมอ ขณะที่กล่าวชื่อของท่าน...ผู้แสวงหาและบันทึกหะดิษจงหลีกเลี่ยง ความบกพร่องทั้ง 2 แบบ คือ ความบกพร่องในการเขียน โดยใช้เครื่องหมายย่อแทน และบกพร่องในความหมาย คือเขียนเฉพาะแต่คำศอละวาตโดยไม่เขียนคำสลาม” (หนังสืออุลูมุลหะดิษ บทที่ 25)

รายงานจาหฮิมยะฮ์ อัลกินานีย์ ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ กล่าวว่า
“ฉันเคยบันทึกหะดิษและฉันได้เขียนขณะกล่าวนามท่านนบีว่า “ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิ” โดยไม่ได้เขียนคำว่า “วะซัลลัม” แล้วฉันก็ได้ฝันเห็นท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ท่านก็ได้แก่ฉันว่า มีอะไรเกิดขึ้นแก่ท่านเล่าที่ไม่ศอละวาตแก่ฉันให้ครบถ้วน เขาเล่าวว่า นับแต่บัดนั้นมา ไม่มีครั้งใดที่แนเขียน “ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิ” เลย นอกจากฉันจะเขียนต่อให้ครบว่า “วะซัลลัม”


والله أعلم بالصواب

✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น