อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันศุกร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2556

พิธีกรรมที่อ้างว่าปฏิบัติตามมัซฮับชาฟีอีย์



 พิธีกรรมดั่งต่อไปนี้ ที่อ้างว่าตามมัซฮับชาฟีอีย์ แต่ท่านอิมามชาฟีอีย์ไม่เคยสั่งให้ทำ

- การอ่านยาสีนให้กับคนตาย

-ทำบุญ 7,40 หรือ 100 วัน

-ทำอีซีกุโบร์

- ทำบุญขึ้นบ้านใหม่

- เยี่ยมกุบูรฺในวันอีดทั้งสอง

- การจัดงานเมาลิดนบี

-การเฝ้ากุบูรฺ 7 วันหรือ 40 วันให้กับคนตาย

-การซิกรุลลอฮฺหลังนมาซญะนาซะฮฺ

ฯลฯ

 ทั้งหมดที่กล่าวมานั้นล้วนเป็นพิธีกรรมที่เป็นอุตริกรรมขึ้นใหม่สาสนาทั้งสิ้น

ท่านอิมามชาฟิอีย์ ร่อฮิมะฮุลลอฮ์ เป็นสะลัฟุศศอลิหฺ เป็นคนที่ยึดมั่นในกิตาบุลลอฮฺและสุนนะฮฺอย่างเหนียวแน่นคนหนึ่ง

ท่านอิมามชาฟิอีย์ไม่เคยทำหรือฟัตวาในหนังสือเล่มใดของท่าน

หนังสือฟิกฮฺของท่านอิมามชาฟิอีย์ที่เป็นหนังสือฟิกฮฺที่เป็นที่รู้จักในโลกมุสลิมคือ หนังสือที่ชื่อ "อัลอุม" 
ในหนังสือเล่มนี้ไม่ระบุหรือกล่าวไว้เกี่ยวพิธีกรรมที่กล่าวมาที่มุสลิมในเมืองไทยที่อ้างอย่างเต็มปากเต็มคำว่า ปฏิบัติศาสนาตามแนวมัซฮับอิมามชาฟิอีย์ แม้แต่ข้อเดียว

 ตัวอย่างเช่นการกินบุญบ้านคนตายอิมามชาฟิอีย์เขียนไว้ในหนังสือ "อัลอุม" เล่ม 1 หน้า 317 ว่า

ความว่า "ฉันชอบที่จะให้เพื่อนบ้านของผู้ตาย หรือญาติใกล้ชิดของผู้ตายทำอาหารให้แก่ครอบครัวของผู้ตายอิ่มวันหนึ่งกับคืนหนึ่ง เช่นนั้นเป็นการกระทำตรงกับสุนนะฮฺ (ของท่านนบีมุหัมมัด)" 
นี้คืออิมามชาฟิอีย์ตัวจริงที่บอกว่า เมื่อบ้านใดมีคนตายให้เพื่อนบ้านหรือญาติของผู้ตายทำอาหารให้สมาชิกของผู้ตาย ซึ่งเป็นสุนนะฮฺของท่านนบี, อิมามชาฟิอีย์ไม่บอกว่าให้ไปกินอาหารบ้านคนตาย

 ส่วนใครที่อ้างว่าตามมัซฮับชาฟิอีย์แล้วไปกินบุญบ้านคนตายไม่ว่าวันไหนก็ตามเถอะ ถือว่าเขาเป็นผู้โกหกอย่างชัดเจน, โกหกที่อ้างว่าจะตามอิมามชาฟิอีย์ แต่สิ่งที่อิมามชาฟิอีย์ไม่ได้สอนเขากลับกระทำอย่างหน้าตาเฉย

 อนึ่งขอให้เราตามอิมามชาฟิอีย์จริงๆ  เพราะอิมามชาฟิอีย์ตามสุนนะฮฺนบีนั่นเอง

 ส่วนเรื่องเมาลิดนบีก็เช่นกันอิมามชาฟิอีย์สินชีวิตในปี ฮ.ศ. ที่ 204 ส่วนงานเมาลิดนบีถูกจัดขึ้นครั้งแรกในปี ฮ.ศ.ที่ 362 แล้วจะอ้างว่าอิมามชาฟิอีย์เห็นด้วยกับงานเมาลิดนบีได้อย่างไร เพราะอิมามชาฟิอีย์ตายไปแล้วก่อนงานเมาลิดนบีจะอุบัติขึ้นเป็นร้อยๆปี

 มุสลิมในเมืองไทยมักอ้างเสมอว่า พวกเขาปฏิบัติตามมัซฮับอิมามชาฟิอีย์แต่อิมามชาฟิอีย์ไม่จัดงานเมาลิดนบี ไม่เคยเขียนในตำราเล่มใดให้จัดงาน หรือไปเที่ยวงานเมาลิดนบี แล้วกลุ่มที่อ้างว่าตามอิมามชาฟิอีย์กลุ่มนี้จะหุกุมว่าอย่างไร?, และที่แปลกสุดๆ กล่าวคือพิธีกรรมที่กล่าวมาข้างต้นเป็นพิธีกรรมที่นิยมกระทำเฉพาะในแถบเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ (เช่นไทย,มาเลเซีย ฯลฯ) เท่านั้น
ส่วนโลกอฺรับพวกเขาไม่กระทำกัน  เพราะพวกเขาถือว่าเป็นพิธีกรรมซึ่งถูกอุตริกรรมขึ้นใหม่ในศาสนา นั่นเอง ......



والله أعلم بالصواب

✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น