อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2556

สตรีเป็นวะลีย์นิกาห์



อิสลามห้ามสตรีเป็นวะลีย์ทำการนิกาห์ให้หญิงที่จะทำการนิกาห์โดดเด็ดขาด แต่หน้าที่วะลีย์นี้อิสลามได้บัญญัติไว้สำหรับผู้ชายเท่านั้น

รายงานจากท่านญะมีล บิน อัลหะซัน อัลอะตะกีย์ จากท่านมุหัมมัด บินมัรฺวาน อัลอุก้อยลีย์ จากท่านฮิชาม บิน หัซซาน จากท่านมุหัมมัด บินซีรีน จากท่านอบูฮุรอยเราะฮฺ ร่อฎียัลลอฮุอันฮู เล่าว่า ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าวว่า
“สตรีจะนิกาห์ให้สตรีด้วยกันไม่ได้ และสตรีจะนิกาห์ให้ตัวเองก็ไม่ได้ เพราะสตรีที่ซินาก็คือสตรีที่นิกาห์ตัวเอง”(บันทึกหะดิษโดยอัดดารุกุฏนีย์ และท่านอัลบัยฮะกีย์)

รายงานจากท่านหญิงอาอิชะฮฺ ร่อฎียัลลอฮุอันฮา ว่า ท่านหญิงอาอิชะฮฺ ได้จัดการนิกาห์ชายผู้หนึ่งอันเป็นลูกพี่ชายของท่าน โดยท่านให้มีม่านกั้นในระหว่างพวกเขา แล้วท่านก็กล่าว(อบรม) แก่พวกเขา จนกระทั่งเมื่อไม่มีอื่นใดที่จะต้องทำอีกนอกจากการนิกาห์ ท่านก็ใช้ให้ชายผู้หนึ่งทำการนิกาห์ให้แก่เขา แล้วท่านกล่าวว่า
“การนิกาห์จะมอบให้สตรีทำไม่ได้” (บันทึกหะดิษโดยอับดุรฺรอซซาก หนังสืออัลมุศ็อนนัฟ)

والله أعلم بالصواب

✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น