อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2556

สูเราะฮฺอัล-อิคลาสหนึ่งในสามของคัมภีร์อัลกุรอาน



รายงานจากท่านอบีสอี๊ด อัลคุดรี่ย์ ร่อฎียัลลอฮุอันฮุม เล่าว่า ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าวว่า
“มีใครในพวกท่านสามารถที่จะอ่าน 1 ใน 3 ของอัลกุรอานได้ทุกคืนไหม? เหล่าเศาะหาบะฮฺต่างรู้สึกว่ามันเป็นการยาก จึงตอบท่านรสูลไปว่า “แล้วใครในหมู่พวกเราเล่าที่จะทำเช่นนั้นได้ โอ้ รสูลของอัลลอฮฺ” ท่านรสูล จึงพูดว่า “ก็สูเราะอัล-อิคลาสไง เท่ากับ 1 ใน 3 ของคัมภีร์อัลกุรอาน”” (บันทึกหะดิษโดยอิมามบุคอรีย์ และมุสลิม)

รายงานจากท่านอบูฮุรอยเราะฮฺ ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าวว่า
“สูเราะฮฺอัลอิคลาสเท่ากับ 1 ใน 3 ของคัมภีร์อัลกุรอาน” (บันทึกหะดิษโดยมุสลิม)

หนึ่งในสามของคัมภีร์อัลกุรอานนี้ นักวิชาการได้อธิบายไปในสองทัศนะด้วยกัน คือ 

1) อธิบายด้วยการพิจารณาตามความหมายของอัลกุรอาน กล่าวคือ สูเราะฮฺอัล-อิคลาสมีเนื้อหาครอบคลุม 1 ใน 3 ของอัลกุรอานทั้งหมด ซึ่งความหมายอัลกุรอานแบ่งออกเป็นหลักๆได้ 3 ประเด็น คือ
          1.ฮุก่มต่างๆ
          2.ข่าวคราวต่างๆ และ
          3.การให้เอกภาพต่ออัลลอฮฺ ศุบฮานะฮูวะตะอาลา
         ซึ่งสูเราะฮฺอัล-อิคลาสนี้มีความครอบคลุมในเรื่องการให้เอกภาพต่ออัลลอฮฺ ศุบฮานะฮูวะตะอาลา

2) อธิบายว่าสูเราะฮฺอัล-อิคลาส 1 ใน 3 ของคัมภีร์อัลกุรอาน นั้นหมายถึงผู้ใดอ่านสูเราะฮฺอัล-อิคลาส หนึ่งจบ เท่ากับเขาได้รับผลบุญ เท่ากับผู้ที่อ่าน1 ใน 3  ของคัมภีร์อัลกุรอานนั้นเอง

ท่านอัลฮาฟิซกล่าวว่า
นักวิชาการบางท่านอธิบายว่า ด้วยการพิจารณาตามความหมายของอัลกุรอานแล้ว ความหมายของอัลกุรอานแบ่งออกเป็นประเด็นหลักๆ ได้ 3 ประเด็นด้วยกัน คือ ฮุก่มต่างๆ , ข่าวคราวต่างๆ และการให้เอกภาพต่ออัลลอฮฺ ศุบฮานะฮูวะตะอาลา และสูเราะฮฺอัล-อิคลาสนี้มีความครอบคลุมในประเด็นที่ 3 คือให้เอกภาพต่ออัลลอฮฺ ศุบฮานะฮูวะตะอาลา”

และท่านอัลฮาฟิซกล่าวอีกว่า
“มีนักวิชาการบางท่านอธิบายว่า ผู้อ่านสูเราะฮินี้ จะได้รับผลบุญเท่ากับผู้ที่อ่าน 1 ใน 3 ของคัมภีร์อัลกุรอาน ดังนั้น หากผู้ใดอ่านสูเราะฮฺนีถึง 3 จบ เท่ากับว่าเขาอ่านคัมภีร์อัลกุรอานจบทั้งเล่ม”

อัลกุรอาน สูเราะฮฺ อัล-อิคลาส(Al-Ikhlas ) เป็นสูเราะฮฺที่ 112 เป็นบัญญัติมักกียะฮฺ มีทั้งหมด 4 อายะฮฺ

قُل هُوَ اللَّهُ أَحَدٌ ﴿١﴾

"จงกล่าวเถิด มุฮัมมัด พระองค์คืออัลลอฮฺผู้ทรงเอกะ" 

اللَّهُ الصَّمَدُ ﴿٢﴾

"อัลลอฮฺนั้นทรงเป็นที่พึ่ง"

 لَم يَلِد وَلَم يولَد ﴿٣﴾

"พระองค์ไม่ประสูติ และไม่ทรงถูกประสูติ" 

 وَلَم يَكُن لَهُ كُفُوًا أَحَدٌ

"และไม่มีผู้ใดเสมอเหมือนพระองค์" 

والله أعلم بالصواب

✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น