การลูบหน้าภายหลังผู้ขอดุอาอ์ได้ยกมือขอดุอาอ์และได้ขอดุอาอ์เสร็จแล้ว มีปัญหาว่า เป็นแบบอย่างจากท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม หรือไม่ นักวิชาการมีความขัดแย้งกันในเรื่องนี้
-นักวิชาการบางท่านมีทัศนะว่าให้ลูบหน้า เพราะเป็นแบบอย่างจากท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม และหะดิษที่รายงานเกี่ยวกับการลูบหลังยกมือขอดุอาอ์เสร็จเป็นหะดิษที่ฮะซัน นำไปใช้เป็นหลักฐานได้ อย่างเช่น ท่านอัลฮาฟิซ อิบนุ ฮะญัร ในหนังสือ “บุลูฆุลมะรอม”
-นักวิชาการบางท่านมีทัศนะว่าไม่มีการลูบหน้า เพราะไม่มีรายงานไว้จากหะดิษที่เศาะเฮียะฮฺ เมื่อท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม ยกมือขอดุอาอ์ในวาระต่างๆ เช่น ยกมือขอดุอาอ์หลังละหมาดสุนัต ยกมือขอดุอาอ์ขอฝน การยกมือขอดุอาอ์กุนูต เป็นต้น ก็ไม่ปรากฏว่าท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม ลูบหน้า หลังยกมือขอดุอาอ์เสร็จ
ต่อไปนี้เป็นเป็นทัศนะของบรรดานักวิชาการว่าไม่มีการลูบหน้าหลังยกมือขอดดุอาอ์
-ท่านมะรูซีย์กล่าวไว้ในหนังสือละหมาดวิตรฺ หน้า 236 ว่า
“อิมามมาลิก ร่อหิมะฮุลลอฮฺ เคยถูกถามเกี่ยวกับบุคคลหนึ่งลูบด้วยมือทั้งสองของเขาภายหลังการขอดุอาอ์ อิมามมาลิกปฏิเสธสิ่งดังกล่าว พลางกล่าวว่า ฉันไม่ทราบ(ถึงหลักฐาน)”
-อิมามบัยหะกีย์ ร่อหิมะฮุลลอฮฺ (สิ้นชีวิต ฮ.ศ.458) กล่าวไว้ในหนังสือ “สุนะนุลกุบรอ”เล่ม 2 หน้าที่ 212 ว่า
“การลูบหน้าด้วยมือทั้งสองภายหลังเสร็จสิ้นของการขอดุอาอ์ ฉันไม่เคยจดจำเรื่องดังกล่าวจากบุคคลหนึ่งในบรรดาชาวสลัฟ ไม่ว่าจะลูบหน้าหลังดุอาอ์กุนูต และถึงแม้ว่าจะมีรายงานปรากฏบางคนจากพวกเขา กระทำขอดุอาอ์นอกละหมาดก็ตาม แน่นอนมีรายงานหะดิษเกี่ยวสิ่งนั้นจากท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม เช่นกันแต่เป็นหะดิษเฎาะอิฟ”
-ท่านอิมามนะวะวีย์ ร่อหิมะฮุลลอฮฺ (สิ้นชีวิต ฮ.ศ.676) กล่าวว่า
“ไม่มีแบบฉบับในเรื่องการลูบภายหลังการขอดุอาอ์เมื่ออยู่นอกละหมาด”
-ท่านอัลอิซซุ บุตรของอับดุสสะลาม(สิ้นชีวิต ฮ.ศ.660 กล่าวไว้ในหนังสือ “ฟัยฎุลเกาะดีรฺ เล่ม 1 หน้าที่ 369 ว่า
“ไม่มีบุคคลใดลูบหน้า นอกจากบุคคลที่เบาความเท่านั้น”
-ชัยคุลอิสลาม อินุ ตัยมิยะฮฺ ร่อหิมะฮุลลอฮฺ (สิ้นชีวิต ฮ.ศ.727) ท่านตอบคำถามไว้ในหนังสือ “ฟะตาวา” เล่ม 22 หน้า 519 ว่า
“การยกมือทั้งสองของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม ขณะขอดุอาอ์ มีปรากฏในหะดิษเศาะเฮียะฮฺเป็นจำนวนมาก ส่วนการลูบหน้าด้วยมือทั้งสองของท่าน ไม่ปรากฏหลักฐานจากท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม นอกจากจะมีเพียงหะดิษหรือสองหะดิษเท่านั้น ซึ่งทั้งสองหะดิษข้างต้นก็ไม่สามารถนำมาเป็นหลักฐานอ้างอิงได้เช่นกัน วัลลอฮุอะอฺลัม”
ต่อไปนี้ขอยกหะดิษที่กล่าวเกี่ยวกับการลูบหน้าภายหลังยกมือขอดุอาอ์ บางบท แต่ปรากฏว่าเป็นหะดิษฎออิฟ
“พวกท่านจงขอดุอาอ์ต่อพระองค์อัลลอฮฺด้วยฝ่ามือของพวกท่าน และพวกท่านอย่าขอต่อพระองค์ด้วยหลังมือ ครั้นพวกท่านเสร็จสิ้นการขอ พวกท่านจงลูบหน้าของพวกท่านด้วยฝ่ามือ”
ข้อบกพร่องของหะดิษข้างต้น
-อับดุลมะลิก บุตรของมุหัมมัด บุตรของอัยมัน นักรายงานหะดิษที่รายงานหะดิษนี้ เป็นบุคคลที่มัจญ์ฮูล ไม่ถูกรู้จักตัวตน
-อับดุลลอฮฺ บุตรของยะอิกูบ บุตรอิสหาก นักรายงานหะดิษที่รายงานหะดิษนี้ เป็นบุคคลที่ มัจญ์ลุลลหาล คือเป็นบุคคลที่นักรายงานหะดิษสองคน หรือมากกว่าสองคนรายงานหะดิษจากเขา แต่ทว่าเขาไม่ถูกทำให้เชื่อถือได้
-ท่านอบูดาวูด ผู้บันทึกหะดิษข้างต้น กล่าวว่าหะดิษดังกล่าวถือว่าฎออิฟ
แต่มีหะดิษเศาะเฮียฮฺที่รายงานจากท่านมาลิก บุตรของยะสารฺ ซึ่งบันทึกโดยอบุดาวูด เช่นกัน มีบทความเช่นเดียวกับหะดิษข้างต้น แต่ไม่มีคำว่า “พวกท่านจงลูบหน้าของพวกท่านด้วยฝ่ามือ”
والله أعلم بالصواب
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น