อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2556

รักกันเกลียดกันเพื่ออัลลอฮฺ

                      การรักกันเพื่ออัลลอฮฺ คือการรักใคร่พี่น้องของเราอันเนื่องปฏิบัติตามแนวทางของอัลลอฮฺ รักกันในสิ่งที่พระองค์ทรงพอพระทัย ซึ่งความรักนั้น จะต้องนำมาซึ่งสิ่งที่ดีงามและความผาสุกทั้งต่อตนเองและผู้อื่น ทุกๆครั้งที่พี่น้องของเราได้เข้าใกล้อัลลอฮฺมากขึ้นการเพิ่มความรักของเราที่มีต่อเขาก้เพิ่มมากขึ้น

สำหรับการโกรธกันเพื่ออัลลอฮฺ คือ การที่เรามีความโกรธต่อผู้ที่ออกห่างจากแนวทางของพระองค์ ทุกๆครั้งที่พี่น้องของเราออกห่างจากอัลลอฮฺ ดัชนีความรักของเราที่มีต่อเขาลดน้อยลงตามไปด้วย

ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
คนหนึ่งคนใดในหมู่พวกท่านจะยังไม่ศรัทธา จนกว่าอารมณ์ของเขาจะคล้อยตามในสิ่งที่ฉันนำมา”
(บันทึกหะดิษโดยอัลบุคอรีย์)

รายงานจากท่านอนัส ร่อฎียัลลอฮุอันฮุมา เล่าว่า ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า

“ขอสาบานด้วยผู้ซึ่งชีวิตฉันอยู่ในอุ้งมือของพระองค์ คนหนึ่งคนใดในหมู่พวกท่านจะยังไม่ศรัทธา จนกว่าเขาจะชอบให้พี่น้องของเขาได้รับสิ่งที่ตัวเขาเองอยากจะได้รับ”
(บันทึกหะดิษโดยอิมามบุคอรีย์ และมุสลิม)

รายงานจากท่านอบูซัร ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า

“การงานที่ประเสริฐที่สุด คือ การรักใคร่กันเพื่ออัลลอฮฺ และโกรธกันเพื่ออัลลอฮฺ”
(บันทึกหะดิษโดยอิมามอบูดาวูด)

ท่านสอหาบะฮฺท่านหนึ่งถามท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กว่า

“อะไรคือการศรัทธา” ท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ตอบว่า “ผู้ที่รักเพื่ออัลลอฮฺ โกรธเพื่ออัลลอฮฺ ให้เพื่ออัลลอฮฺ และไม่ให้เพื่ออัลลอฮฺ แน่นอน เขาได้ทำให้ศรัทธานั้นสมบูรณ์แล้ว”
(บันทึกหะดิษโดยอบูดาวูด และอัลบัยฮะกีย์)

ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
“ในวันกียามะฮฺ อัลลอฮฺ ศุบฮานะฮูวะตะอาลา จะตรัสว่า : บรรดาผู้ที่รักกันเพื่อเรานั้น อยู่ที่ไหน? ในวันนี้เราจะให้ร่มเงาแก่พวกเขา ในวันที่ไม่มีร่มเงาใด นอกจากร่มเงาของเราเท่านั้น”
(บันทึกหะดิษโดยอิมามมุสลิม)

ดังนั้นความรักในที่นี้ ไม่ได้ผูกพันหรืออยู่กับความรู้สึกส่วนตัว หรือผูกพันกับวัตถุ แต่ขึ้นอยู่กับความใกล้ชิด หรือความห่างไกลของเขากับพระองค์อัลลอฮฺ

والله أعلم بالصواب

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น