อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2556

เรื่องหลับนอนระหว่างสามีภรรยาคือความลับ


ในยุคปัจจุบัน มุสลิมบางคนที่อ่อนแอ ได้นำเรื่องเพศสัมพันธ์ระหว่างสามีภรรยาของพวกเขามาเปิดเผยและแต่มเติม เสริมแต่งเพื่อโอ้อวดประกวดประชันกันต่อหน้าบรรดาเพื่อนพ้องอย่างไร้ยางอาย สิ่งเหล่านี้อิสลามไม่อนุมัติให้สามีหรือภรรยาอันเรื่องส่วนตัวระหว่างสามีมาพูด หรือเผยแพร่ต่อผู้อื่นโดยเด็ดขาด

รายงานจากท่านอบูสอี๊ด อัลคุดรี่ย์ ร่อฎียัลลอฮุอันฮ์ เล่าว่า ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าวว่า
“แท้จริงมนุษย์ที่มีฐานะชั่วช้าที่สุดในวันกิยามะฮฺ คือ ชายที่ร่วมหลับนอนกับภรรยาแล้วนางก็ร่วมหลับนอนกับเขา แล้วต่อมาเขาก็นำความลับนั้นมาเผยแพร่” (บันทึกหะดิษโดยอิมามมุสลิม)

หะดิษนี้ในบันทึกของอิมามอะหฺมัดยังมีเพิ่มเติมว่า
“ทั้งสองคนนั้นเปรียบเสทอนชัยฏอนตัวผู้ตัวมีย เมื่อมันพบปะคู่ของมันกลางถนนหนทาง มันก้สมสู่กัน ขณะที่ผู้คนกำลังมองมันอยู่”

และอิสลามยังไม่อนุญาตให้ภรรยาบอกลักษณะหรือเปิดเยความงามที่ซ่อนเร้นของหญิงอื่นแก่สามีของตน เพราะอาจทำให้จิตใจของเขาหวั่นไหวและผูกพันกับหญิงนั้น

ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าวว่า
“สตรีนั้นอย่าได้เปิดเผยเรื่องของสตรีอื่น โดยบอกลักษณะของหญิงอื่นแก่สามีตน จนเสมือนกับว่าเขากำลังมองนางอยู่ (บันทึกหะดิษโดยืมามบุคอรีย์ และมุสลิม)

สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่สามีภรรยาต้องปกปิด มีความละอายต่อพระองค์อัลลอฮฺ ละลายต่อเพื่อนด้วยกัน จึงเป็นเรื่องความลับสำหรับเขาทั้งสอง...

والله أعلم بالصواب

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น