อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2556

ยายไม่เดียวดายเพราะด้วยอายะฮฺอัลกุรอาน


มีหญิงชราคนหนึ่ง นางเจ็บไข้ได้ป่วย

ทางโรงพยาบาลจึงให้นางนอนรักษาอยู่ในโรงพยาบาลเป็นเวลาหนึ่งปี ในเวลาหนึ่งปีนี้ บรรดาพยาบาลได้เอะใจและสงสัย เป็นเพราะผู้เยี่ยมเยียนมาเยี่ยมผู้ป่วยหญิงชราคนนี้เป็นจำนวนมาก มาเยี่ยมทุกวัน โดยไม่ขาดสาย ไม่ว่าจะเป็นลูกๆหลานๆของนาง เพื่อนบ้าน คนที่รักนาง และคนอื่นๆที่นางรู้จักและไม่รู้จัก

นางพยาบาลจึงถามหนึ่งในลูกๆของนางว่า : คุณมีอุปสรรคหรือความยากลำบากไหม ที่ได้มาเยี่ยมแม่ของคุณทุกวัน ทั้งๆที่คุณต้องขับรถมาตั้งไกล ? แล้วด้วยเรื่องการงานของคุณ คุณไม่เหนื่อยหรอ ที่มาเยี่ยมแม่ของคุณที่นี่ทุกวัน ทั้งๆที่คุณก็มีงานการที่จำเป็นต้องทำ ?

ลูกของนางก็ตอบไปด้วยอายะห์อัลกุรอ่าน

พยาบาลจึงถามเพื่อนบ้านของนาง ด้วยคำถามเดิมที่ได้ถามลูกของนาง เพื่อนบ้านก็ตอบไปด้วยอายะห์อัลกุรอ่าน เหมือนที่ลูกของนางได้ตอบไป

พยาบาลจึงถามญาติๆของนาง คำตอบที่ได้นั้น เป็นคำตอบเดิม เหมือนที่ลูกของนางได้ตอบไว้
ด้วยคำตอบที่เหมือนกันทั้งหมดนั้น ทำให้นางต้องอึ้งและเอะใจ

เมื่อหมดเวลาเยี่ยมแล้ว พยาบาลจึงเดินไปที่เตียงของนาง แล้วถามนางว่า : ด้วยความลับอะไร ที่ผู้คนได้รักคุณมากถึงขนาดนี้ ?

นางยิ้ม แล้วก็ตอบว่า : ในบ้านของฉันนั้น มากมีด้วยอัลกุรอ่าน และฉันก็ไม่เคยที่จะห่างไกลจากมัน จงอ่านอัลกุรอ่านเถิด ถึงแม้จะเป็นเพียงแค่ไม่กี่อายะห์ก็ตาม

เมื่อฉันได้เข้าไปในมัสยิดที่ไหนๆก็ตาม ฉันก็จะหามุศฮัฟ (อัลกุรอ่าน) ที่ไม่มีใครมาจับต้องเลย ฉันจะปัดเช็ดทำความสะอาดเป็นประจำ หรือไม่ฉันก็จะอ่านตามความสะดวกและง่ายสำหรับฉัน
และเมื่อฉันได้อ่านเสร็จแล้ว ฉันก็จะอ่านตามด้วยอายะห์นี้เสมอ

رَبِّ لَا تَذَرْنِي فَرْدًا وَأَنتَ خَيْرُ الْوَارِثِينَ

โอ้พระเจ้าของข้าพระองค์ ทรงอย่าปล่อยให้ข้าพระองค์อยู่อย่างเดียวดาย และพระองค์ท่านเท่านั้นเป็นผู้สืบทอดมรดกอันดียิ่ง (ซูเราะห์ อัลอัมบิยาอฺ : 89 )

✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿

บทความดีๆโดย : شاركنا كل يوم بدعاء وأيه من كتاب الله وحديث من احاديث الرسول ( ص )
แปลโดย อูลุล อัลบ๊าบ

1 ความคิดเห็น: