อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2556

สิทธิแห่งการให้เกียรติต่อภรรยา


                   สิทธิอย่างหนึ่งที่ภรรยาจะพึงได้รับจากสามี คือ การให้เกียรติต่อภรรยา ด้วยการปฏิบัติที่ดีกับนาง อยู่กับนางด้วยดี เอาใจใส่ต่อนาง ทุกเรื่องเป็นอย่างดี ต้องมีจิตใจอ่อนโยนกับภรรยาและทุกคนใครอบครัว นั้นเป็นอิมานทีเพิ่มพูน

وَعَاشِرُوهُنَّ بِالْمَعْرُوفِ فَإِن كَرِهْتُمُوهُنَّ فَعَسَىٰ أَن تَكْرَهُوا شَيْئًا وَيَجْعَلَ اللَّهُ فِيهِ خَيْرًا كَثِيرًا )
"และจงอยู่ร่วมกับพวกนางด้วยดี หากพวกเจ้าเกลียดพวกนาง ก็อาจเป็นไปได้ว่า การที่พวกเจ้าเกลียดสิ่งหนึ่งขณะเดียวกันอัลลอฮฺก็ทรงให้มีในสิ่งนั้น ซึ่งความดีอันมากมาย"(อัลกุรอาน สูเราะฮฺอันนิสาอฺ :19)

ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าวว่า

“บรรดาผู้ศรัทธาที่มีความศรัทธาสมบูรณ์ที่สุดก็คือ ผู้ที่มีอุปนิสัยดีที่สุดในหมู่พวกเขา และคนที่ดีที่สุดในหมู่พวกเจ้า ก็คือ คนที่ทำดีแก่ภรรยาของพวกเขาในหมู่พวกเจ้า”
ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าวว่า
“ไม่มีใครให้เกียรติพวกนางนอกจากคนมีเกียรติ และไม่มีใครดูถูกเหยียดหยามพวกนาง นอกจากคนเลว”
ภรรยานั้นคือผู้ช่วยเหลือจึงจำเป็นต้องปฏิบัติที่ดีให้เกียรติแก่นาง

ท่านรสูลุลลอฮฺ กล่าวว่า

“จงปฏิบัติต่อภรรยาด้วยดี แท้จริงนางคือผู้ช่วยเหลือพวกท่าน”

(บันทึกหะดิษโดยอิมามบุคอรีย์ และมุสลิม)
สิ่งสำคัญในการอ่อนโยนอารี คือการหยอกหล่อกันระหว่างสามีภรรยา

ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าวว่า

“ทุกสิ่งที่มนุษย์เล่น ถือเป็นเรื่องไร้สาระ ยกเว้น 3 อย่าง คือ 1 การฝึกยิงธนู 2 การฝึกม้า และ 3 การหยอกล้อกับภรรยา ซึ่งทั้งสามอย่างนั้นถือเป็นเรื่องจริง”

 (บัยทึกหะดิษโดยอะหฺมัด”

والله أعلم بالصواب   

✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น