อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2556

อิสลามกับเสื้อสีแดง


อิสลามห้ามสวมใส่เสื้อสีแดงล้วนๆ

รายงานจากท่านอิบนุ อาซิบ ร่อฎียัลลอฮุิันฮุ เล่าว่า
"ท่านบีมุหัมมัด ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม ห้ามพวกเราใช้ที่นอนนุ่มสีแดง และเสื้อผ้าที่ถูกทอด้วยเส้นไหม" (บันทึกหะดิษโดยบุคอรีย์ หะดิษเลขที่ 5838)

รายงานจากท่านอิบนุ อับบาส ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า
"ฉันถูกห้าม(สวมใส่) เสื้อผ้าสีแดง และ (สวม) แหวนทองคำ และอ่านอัลกุรอานในขณะที่ฉันรุกัวะอฺ"
(บันทึกหะดิษโดยนะสาอีย์ หะดิษเลขที่ 5283)

รายงานจากท่านอับดุลลอฮฺ บุตรของอัมร์ ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า
"บุรุษผู้หนึ่งสวมใส่เสื้อเสื้อสีแดงสองชิ้นเดินผ่านท่านนบีมุหัมมัด ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม พร้อมให้สลามแก่ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม แต่ทว่าท่านนบีไม่ตอบรับสลามเขาผู้นั้น"
(บันทึกหะดิษโดยติรฺมีซีย์ หะดิษเลขที่ 3037)

แต่อนุญาตให้สวมใส่เสื้อผ้าสีแดงปนกับสีอื่นได้

รายงานจากท่านอัรรออ์ เล่าว่า

"ฉันไม่เคยเห็นบุคคลใดที่(สวมใส่)หุลลฮฺ(เสื้อหรือผ้าคลุมสีแดงจะงดงามไปกว่าท่านรสุล ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม" (
บันทึกหะดิโดยบุคอรีย์ หะดิษเลขที่ 5901)

คำว่า “หุลละฮฺ” สีแดง หมายถึง เสื้อผ้า 2 ชิ้นของเยเมน ซึ่งทอเป็นลายทางสีแดงสลับดำ หรือสีแดงสลับสีเขียว ที่ถูกเรียกว่าสีแดง เพราะมีสีแดงปะปนอยู่ด้วย

والله أعلم بالصوا

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น