อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2556

การเอี๊ยฮฺซานต่อพระองค์อัลลอฮฺ


คำกล่าวท่านญิบรีลที่กล่าวกับท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม ที่ว่า


“เช่นนั้นโปรดบอกเล่าให้ฉันฟังเกี่ยวกับเอี๊ยฮฺซานเถิด”


ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม ตอบว่า
คือการที่ท่านสักการะอัลลอฮฺเสมือนท่านมองเห็นพระองค์ แต่แม้ว่าท่านไม่เห็นพระองค์ แต่พระองค์เห็นท่าน” (บันทึกหะดิษโดยอิมามมุสลิม)
 
คำว่าเอี๊ยะฮิซาน เป็นคำนาม หมายถึงการทำดี

พระองค์อัลลอฮฺ ศุบฮานะฮูวะตะอาลา ตรัสชมเชยการทำดีไว้ว่า

لِّلَّذِينَ أَحْسَنُوا الْحُسْنَىٰ وَزِيَادَةٌ ( 26 )
“สำหรับบรรดาผู้กระทำความดี จะได้รับความดี และได้เพิ่มขึ้นอีก”
(อัลกุรอาน สูเราะฮฺยูนุส 10:26)


إِنَّ رَحْمَتَ اللَّهِ قَرِيبٌ مِّنَ الْمُحْسِنِينَ ( 56 )
“แท้จริงความเอ็นดูเมตตาของอัลลอฮ์นั้นใกล้แก่ผู้กระทำดีทั้งหลาย”
(อัลกุรอาน สูเราะฮฺอัลอะอฺร็อฟ 7:56)

هَلْ جَزَاءُ الْإِحْسَانِ إِلَّا الْإِحْسَانُ ( 60 )
“จะมีการตอบแทนความดีอันใดเล่านอกจากความดี”
(อัลกุรอาน สูเราะฮฺอัรเราะฮฺมาน 55:60)

ท่านอิบนุ ดะกี๊ก กล่าวว่า
“โดยสรุปก็คือให้อิบาดะฮฺอย่างพิถีพิถัน ให้ใจสิทธิของอัลลอฮฺ พยายามรำลึกถึงความยิ่งใหญ่และสูงส่งพิถีพิถัน ให้สนใจสิทธิของอัลลอฮฺ พยายามรำลึกรำลึกถึงความยิ่งใหญ่และสูงส่งของพระองค์ขระทำอิบาดะฮฺ (หนังสือ “ชัรฮฺ อิบนิ ดะกี๊ก 16)

ระดับทำอิบาดะฮฺที่ดี 2 ระดับ คือ

ระดับที่สูงที่สุด
คือ ระดับประจักษ์ ที่ท่านใช้คำว่า “เสมือนท่านมองเห็นพระองค์” คือมีความนอบน้อม มีสมาธิ มีความจริงใจในทุกกริยา วาจา และใจ ประหนึ่งพระองค์เห็น ในความเป็นจริงไม่มีผู้ใดเห็นพระองค์อัลลอฮฺ แต่การกระทำต่างของเขา บ่งบอกประหนึ่งว่าเขาเห็นพระองค์อยู่ตลอดเวลา

ระดับที่ด้อยกว่าระดับแรก
 คือ คนที่ไม่สามรถไปถึงระดับแรก แต่เขาสำนึกอยู่ตลอดเวลาว่าอัลลอฮฺทรงมองเขาอยู่ ซึ่งท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม ชึคำว่า “แต่แม้ว่าท่านไม่เห็นพระองค์ แต่พระองค์ทรงเห็นท่าน” แม้จะไม่อยู่ในขั้นประจักษ์ถึงพระองค์ แต่เขารู้ดีว่าไม่ว่าบ่าวอยู่ในสภาพใด จะประจักษ์หรือหลงลืมพระองค์ พระองค์ก็สอดส่องเขาอยู่ตลอดเวลา

การเอี๊ยะฮฺซาน จะเกิดขึ้นได้ ก็ต่อเมื่อรู้จักอัลลอฮฺอย่างแท้จริง มีความเกลงกลัวพระองค์ และต้องขัดเกล้าจิตใจของเราเข้าหาอัลลอฮฺอย่างจริงจัง
والله أعلم بالصواب

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น