อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2556

อิสลามกับของเล่นเด็กๆ

                     สำหรับของเล่นของเด็กๆ เช่น ตุ๊กตาๆ ไม่ว่าตุ๊กตานั้นจะเป็นรูปมนุษย์ รูปสัตว์ต่างๆ ก็ตาม ศาสนาอนุญาตให้เด็กๆเล่นได้ภายในบ้าน ไม่มีข้อห้าม แต่ต้องเป็นตุ๊กตาสำหรับเด็กเล่นเท่านั้น

รายงานจากท่านหญิงอาอิชะฮฺ ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า
“ปรากฏว่าฉันเล่นตุ๊กตาเด็กผู้หญิงอยู่ บางครั้งท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม ก็เข้ามาหาฉัน ซึ่งแนอยู่กับเด็กรับใช้ผู้หญิง ครั้นท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม เข้ามา (หาฉัน) พวกนางก็เดอนออกไป แต่เมื่อท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม เดินออกไป พวกนางก็เข้ามาหาฉัน(ดังเดิม)”
(บันทึกโดยอบูดาวูด หะดิษเลขที่ 4933 เป็นหะดิษที่เศาะเฮียะฮฺ)

รายงานจากท่านหญิงอาอิชะฮฺ ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า
“ในระหว่างนั้น ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม เห็นม้ามี 2 ปีก ซึ่งทำจากเศษผ้า แล้วท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม ก็ถามว่า :ฉันเห็นตรงกลางเนี่ย...คืออะไร? นางตอบว่า :นั้นคือม้า , ท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม ถามต่อว่า : แล้วอะไรอยู่บนหลังของมัน? นางตอบว่า : ปีกทั้งสองของมัน ท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม ถามอีก : แล้วมันมีปีกทั้งสองหรือ? นางตอบว่า : ท่านไม่เคยได้ยินรึว่าม่าของท่านนบีสุลัยมาน มีปีกด้วย นางเล่าต่อว่า ท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม หัวเราะจนกระทั่งฉันเห็นฟันกรามของท่าน”
(บันทึกโดยอบูดาวูด หะดิษเลขที่ 4934 เป็นหะดิษที่เศาะเฮียะฮฺ)

والله أعلم بالصواب

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น