อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2556

สิ่งที่ภรรยาควรหลีกเลี่ยง


1 จงอย่าได้ชมเชยชายอื่นต่อหน้าสามี ไม่ว่าชายคนนั้นจะเป็นบ้านหรือญาติๆ ของเขาหรือญาติเธอ เพราะเป็นเรื่องจริงเหลือเกินที่สามีจะไม่พอใจที่ภรรยาของตัวเองเห็นคนอื่นดีกว่า หรือ เก่งกว่าเขา
2 หลีกเลี่ยงการใช้เสียงสูงกับสามี หรือตระโกนเวลาเรียกสามี เพราะการที่ภรรยาใช้เสียงที่สูงนั้น จะทำให้สามีไม่พอใจ ผู้ชายไม่ชอบเลยที่ได้เสียงที่น่าเกียจของภรรยา หัวเราะดัง หรือ ใช้คำพูดที่ดัง หรือ การดุด่า ไม่ว่าคนนั้นจะเป็นลูก หรือใครก็ตาม

3 เวลาสามีทำผิด การที่ภรรยาคิดจะตักเตือน ก็แน่นอนอยู่แล้ว เมื่อใช้ชีวิตคู่แล้วใครคนหนึ่งกระทำผิดพลาดไป แน่นอนคนที่จะเป็นเสมือนกระจก หรือคอยตัดเตือนให้เห็นสิ่งที่ดีนั้นคือคู่ชีวิตของตน จริงอยู่ที่ว่า สามีจะไม่ชอบเลยที่จะให้ภรรยาตักเตือนเมื่อเขาพลาด แต่ภรรยาเองก็ต้องมีกลยุทธ์และวิธีการที่ทำให้เขารู้สึกว่า เธอไม่ใช้ตักเตือนหรือสอนสามี ภรรยาควรมีไหวพริบที่ดีในการตักเตือน อาจจะตั้งเป็นคำถาม หรือเป็นข้อคิดให้สามีได้เห็นถึงข้อที่ผิดและข้อที่ดีกว่าที่สามีทำ

4 อย่าพูดจากประชดประชัน หรือ พูดจากระแหนะกระแหน จนทำให้สามีมีความรู้สึกไม่ดีต่อคำพูดของเธอโดยเด็ดขาด เมื่อสามีเคยทำผิดครั้งหนึ่ง ภรรยาอย่าได้เอาความผิดครั้งนั้นพูดซ้ำไปซ้ำมา จนทำให้สามีรำคาญหรือทำให้สามีไม่อยากฟังในสิ่งที่ภรรยาได้พูด อย่าได้ดุหรือด่าสามี เพราะการที่ภรรยาเป็นคนขี้บ่นพูดมากจนเกินขอบเขตนั้น มันจะทำให้ชีวิตคู่ไม่มีความสุขได้

5 ในเวลาที่สามีไม่อยู่บ้าน ภรรยาอย่าได้ออกจากบ้านโดยไร้สาเหตุที่สำคัญ เช่นออกไปหาเพื่อน เพราะแค่เหงาอยู่บ้าน ออกไปซื้อเสื้อผ้าเพราะแค่เบื่อที่จะอยู่ในบ้าน ออกไปงานสังคมต่างๆที่ไม่ได้บอกกล่าวสามีล่วงหน้า

6 อย่าให้คนนอกเข้ามาในบ้านเมื่อสามีไม่อนุญาต ถึงแม้คนนั้นจะเป็นเพื่อนสาวด้วยกัน หรือญาติๆที่สามีไม่พอใจ หรือชายอื่นที่ไม่ใช่มะรอม เพราะจะทำให้เกิดฟิตนะภายหลังได้

7 ภรรยาควรเตรียมความพร้อมที่จะยอมรับผิด เมื่อได้ทำผิด อย่าได้โต้เถียงหรือตอบโต้ เมื่อสามีตักเตือนเธอ อย่าได้คิดว่าฉันถูก ฉันไม่ผิด การคิดเช่นนี้จะทำให้มีผลลบ ในการปรับปรุงตัวเอง

บางส่วนของหนังสือ Story of women
หนังสือนี้เพื่อเธอ ผู้ที่ไม่ล้าสมัย แต่ไม่ทิ้งอิสลาม
ผลงานเขียนอันดับที่ 5 ของนางฟ้า ติดดิน

หนูชื่อ เจ๊ นูรีฮัน มาเลเซีย
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น