อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2556

การเชื่อฟังของบุตรต่อบิดามารดา


การเชื่อฟังของบุตรจากผู้เป็นบิดามารดา นั้นเป็นมารยาทที่พึงปฏิบัติต่อท่านทั้งสอง เป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงความรักที่มีต่อท่านทั้งสอง ซึ่งสิ่งที่ทำร้ายจิตใจของท่านทั้งสองที่รุนแรงนั้นคือการที่ปฏิเสธการแนะนำ หรือคำขอ ความต้องการของท่าน อันเป็นการเนรคุณต่อท่านทั้งสอง

รายงานจากท่านอัมรฺ อิบนุลอ๊าศ ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
“บาปใหญ่คือ การตั้งภาคีต่ออัลลอฮฺ การเนรคุณต่อบิดามารดา การสังหารชีวิตผู้อื่นโดยมิชอบธรรม และการสาบานเท็จ” (บันทึกหะดิษโดยอิมามอัลบุคอรีย์)
แต่การเชื่อฟังนั้น จะต้องไม่เป็นเรื่องที่เป็นการฝ่าฝืนต่ออัลลอฮฺ ศุบฮานะฮูวะตะอาลา ไม่ว่าการสั่งใช้ให้กระทำชีริก หรือบิดอะฮฺ เช่น ท่านให้วอนวอต่อผู้ที่ตายไปแล้ว ให้ละหมาดที่หลุมศพ ให้สวมเครื่องรางของขลัง เป็นต้น

พระองค์อัลลอฮ์ ศุบฮานะฮูวะตะอาลา ตรัสว่า

وَإِن جَاهَدَاكَ عَلَىٰ أَن تُشْرِكَ بِي مَا لَيْسَ لَكَ بِهِ عِلْمٌ فَلَا تُطِعْهُمَا وَصَاحِبْهُمَا فِي الدُّنْيَا مَعْرُوفًا وَاتَّبِعْ سَبِيلَ مَنْ أَنَابَ إِلَيَّ ثُمَّ إِلَيَّ مَرْجِعُكُمْ فَأُنَبِّئُكُم بِمَا كُنتُمْ تَعْمَلُونَ ( 15 )
และถ้าเขาทั้งสองบังคับเจ้าให้ตั้งภาคีต่อข้า โดยที่เจ้าไม่มีความรู้ในเรื่องนั้น เจ้าอย่าได้เชื่อฟังปฏิบัติตามเขาทั้งสอง และจงอดทนอยู่กับเขาทั้งสองในโลกนี้ด้วยการทำความดี และจงปฏิบัติตามทางของผู้ที่กลับไปสู่ข้า และยังเรานั้นถือทางกลับของพวกเจ้า ดังนั้น ข้าจะบอกแก่พวกเจ้าในสิ่งที่พวกเจ้าได้กระทำไว้”
(อัลกุรอาน สูเราะฮฺลุกมาน 31:15)

และเราไม่ต้องเชื่อฟังบิดามารดา หากว่าท่านสั่งใช้ให้กระทำสิ่งที่ไม่ถูกต้อง หรือไม่ควร เช่นสั่งใช้ให้แต่งงานกับบุคคลที่ไม่ดี แต่มีฐานะรำรวย หรือให้หย่ากับภรรยาโดยไม่มีเหตุผลอันควร การก้าวก่ายในครอบครัวของลูกๆที่ได้แต่งงานแล้วทุกเรื่องไม่ว่าเรื่องใด จนลูกไม่อาจตัดสินใจสิ่งใดด้วยตนเองได้ เป็นต้น

والله أعلم بالصواب

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น