อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2556

รายงานที่ว่าชาวอันศ็อรสลับกันไปอ่านอัลกุรอานที่กุบูรฺ

รายงานอีกบทหนึ่ง จากท่าน มุญาลิด บินสะอีด, จากท่านอัช-ชะอฺบีย์ซึ่งกล่าวว่า


كَانَتِ اْلأَنْصَارُ إِذَا مَاتَ لَهُمُ الْمَيِّتُ إِخْتَلَفُوْا إِلَى قَبْرِهِ يَقْرَؤُوْنَ لَهُ الْقُرْآنَ


“ชาวอันศ็อรฺ (ชาวเมืองมะดีนะฮ์) นั้น เมื่อพวกเขาคนใดตายลง พวกเขาก็จะสับเปลี่ยนกันไปกุบูรฺ และอ่านอัล-กุรฺอ่านให้แก่เขา” .

(บันทึกโดยท่านอัล-ค็อลลาล, จากหนังสือ “ชัรฺหุ อัศ-ศุดูรฺ” ของท่านอัส-สะยูฏีย์ หน้า 311)

รายงานบทนี้ เป็นรายงานที่เฎาะอีฟ

เนื่องจาก
ท่านยะห์ยา บินมะอีน, ท่านอัน-นะซาอีย์, ท่านอิหม่ามอะห์มัด, ท่านอัด-ดารุกุฏนีย์, ท่านยะห์ยา บินสะอีด กล่าวตรงกันว่า ท่าน “มุญาลิด บินสะอีด” ผู้อ้างรายงานข้อความนี้มาจากท่านอัช-ชะอฺบีย์ เป็นผู้รายงานที่เฎาะอีฟ คือขาดความน่าเชื่อถือ เป็นเพราะความจำของท่านเปลี่ยนแปลงไปเมื่อล่วงเข้าสู่วัยชรา จนรายงานหลายเรื่องของท่านมีความสับสน

(จากหนังสือ “มีซาน อัล-เอี๊ยะอฺติดาล” ของท่านอัส-สะฮะบีย์ เล่มที่ 3 หน้า 438, และหนังสือ “อัต-ตักรีบ” ของท่านอิบนุหะญัรฺ อัล-อัสเกาะลานีย์ เล่มที่ 2 หน้า 229)
ท่านอิหม่ามนะวะวีย์ ได้นำรายงานดังกล่าวนี้ลงระบุในหนังสือ “อัล-อัสการฺ” ของท่าน หน้า 132  แล้วท่านก็กล่าวปิดท้ายว่า “مُجَالِدٌ ضَعِيْفٌ”

والله أعلم بالصواب

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น