อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2556

กรณีที่ว่าผู้ใดมาไม่ทันคุฏบะฮฺการละหมาดวันศุกร์ใช้ไม่ได้


จากรายงานหะดิษต่อไปนี้

รายงานท่านอิบนุ อุมัรฺ ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า ท่านรสูลุลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าวว่า
“บุคคลใดที่มาทันหนึ่งร็อกอะฮฺของละหมาดวันศุกร์ หรือละหมาดอื่นจากวันศุกร์ เช่นนั้นถือว่าเขาทันละหมาดนั้นแล้ว”(หะดีษเศาะหี้หฺ, บันทึกโดยอิบนุมาญะฮฺ หะดีษที่ 1113 และอบูดาวูด หะดษที่ 946)

รายงานจากท่านอบูฮุร็อยเราะฮฺ ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าวว่า
“บุคคลใดที่ทันหนึ่งร็อกอะฮฺจากการละหมาด แน่นอนยิ่งเขาได้ทันในการละหมาดนั้น” (บันทึกโดยบุคอรีย์ หะดีษที่ 546 และมุสลิม หะดีษที่ 954)

จากหะดิษข้างต้น ถือว่าบุคคลใดที่มาทันละหมาดวันศุกร์เพียงหนึ่งร็อกอะฮฺ ถือว่าเขาทันละหมาดวันศุกร์ เมื่ออิมามให้สลามก็ให้เขายืนขึ้นละหมาดร็อกอะฮฺต่อไปจนครบ แต่ถ้าไปทัน อิมามกำลังสุญูดในร็อกอะฮฺที่สอง หรืออิมามกำลังนั่งตะชะฮฺฮุดขณะละหมาดวันศุกร์ เช่นนี้ถือว่าเขาผู้นั้นไม่ทันละหมาดวันศุกร์ เช่นนี้ก็ให้เขาละหมาดซุฮฺริ หรือละหมาดสี่ร็อกะฮฺโดยไม่ต้องละหมาดวันศุกร์

ดังนั้นคำพูด หรือทัศนะที่ว่า คุฏบะฮฺนั้นเสมือนกับ 2 ร็อกอะฮฺของละหมาด ถ้าผู้ใดมาไม่ทันที่อิมามคุฏบะฮฺ การละหมาดวันศุกร์ของเขาก็ใช้ไม่ได้นั้น เป็นทัศนะที่ค้านกับหลักฐานข้างต้นว่าผู้ใดมาทันละหมาดวันศุกร์เพียง 1 ร็อกอะฮฺถือว่าเขาทันละหมาดวันศุกร์ ถือว่าแนวความคิดข้างต้นขัดแย้งกับหลักฐานและตัวบทที่ยึดถือได้อย่างชัดเจน

والله أعلم بالصواب

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น