อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2556

บทบัญญัติอิสลามนั้นสะดวกง่ายดาย


อิสลามนั้นสะดวกง่ายดายในการปฏิบัติศาสนา มีการอะลุ่มอล่วย ผ่อนปรน ไม่ทำให้ยากลำบาก และตามความสามารถแต่ละคน

พระองค์อัลลอฮฺ ศุบฮานะฮูวะตะอาลา ได้เฝ้าดูแลสภาพผู้เป็นบ่าวแห่งศาสนาอันยิ่งใหญ่ ด้วยความเอ็นดูเมตตา และผ่อนปลน จึงได้บัญญัติในทุกสภาพการณ์ที่เหมาะสม พระองค์ทรงผ่อนปรนต่อผู้เดินทาง ให้มีการย่อในละหมาด จากสีร็อกอะฮฺเป็นสองร็อกอะฮฺ ทรงอนุญาตให้รวมละหมาดสองเวลามาไว้ในเวลาเดียวกัน ไม่ต้องถือศิดอดในเดือนรอมาฎอนขณะเดินทาง แต่ให้ชดใช้ในภายหลัง พระองค์ทรงกำหนดให้ผู้ที่อยู่ในภาวะหวาดกลัวให้ทำละหมาดได้ตามสภาพของเขา ทรงบัญญัติให้ผู้ป่วยละหมาดเท่าที่เขาจะสามารถ ทั้งในขณะยืน นั่ง หรือนอนตะแคง พระองค์ไม่ทรงถือโทษที่กระทำผิดพลาดไปด้วยการหลงลืม หรือถูกบังคับ ทรงผ่อนผันให้ผู้ตกอยู่ในภาวะคับขัน จำเป็นสามารถกระทำการบางอย่างได้ ซึ่งภาวะปกติแล้ว ถือเป็นที่ต้องห้าม เช่น กินซากสัตว์ เพื่อประทังชีวิต ฯลฯ

พระองค์อัลลอฮฺ ศุบฮานะฮูวะตะอาลา ตรัสว่า
يُرِيدُ اللَّهُ بِكُمُ الْيُسْرَ وَلَا يُرِيدُ بِكُمُ الْعُسْرَ ( 185 )
อัลลอฮ์ทรงประสงค์ให้มีความสะดวกแก่พวกเจ้า และไม่ทรงให้มีความลำบากแก่พวกเจ้า
(อัลกุรอาน สูเราะฮฺอัลบะเกาะเราะฮฺ 2:185)


وَمَا جَعَلَ عَلَيْكُمْ فِي الدِّينِ مِنْ حَرَجٍ ُ ( 78 )
“และพระองค์มิได้ทรงทำให้เป็นการลำบากแก่พวกเจ้าในเรื่องของศาสนา”
(อัลกุรอาน สูเราะฮฺอัลฮัจญ์22:78)


لَا يُكَلِّفُ اللَّهُ نَفْسًا إِلَّا وُسْعَهَا َ ( 286 )
“อัลลอฮ์จะไม่ทรงบังคับชีวิตหนึ่งชีวิตใดนอกจากตามความสามารถของชีวิตนั้นเท่านั้น”
(อัลกุรอาน สูเราะฮฺอัลบะเกาะเราะฮฺ 2:286)


فَاتَّقُوا اللَّهَ مَا اسْتَطَعْتُمْ ( 16 )
“ดังนั้นจงยำเกรงอัลลอฮฺเถิด เท่าที่พวกเจ้ามีความสามารถ “
(อัลกุรอาน สูเราะฮฺอัตตะฆอบุน 64:16)

ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
“เมื่อฉันให้พวกท่านให้กระทำสิ่งใด พวกท่านก็จงกระทำเท่าที่พวกท่านจะสามารถ”(บันทึกหะดิษโดยอิมามบุคอรีย์ มุสลิม)

“ฉันถูกส่งมาพร้อมสาสนา(แนวทาง) ที่มีความอลุ่มอล่วย ผ่อนปรน ไม่ยากลำบาก”
(บันทึกหะดิษโดยอิมามอะหฺมัด)

แต่สำหรับคำว่าสะดวกง่ายดายของศาสนา ไม่ใช่หมายถึงการผ่อนปรน อะลุ่มอล่วยให้ไม่ต้องทำสิ่งที่เป็นวาญิบ ซึ่งเป็นหน้าที่จำเป็น แล้วหันไปกระทำสิ่งที่ต้องห้าม แต่หากหมายถึงการที่ผู้เป็นบ่าวเปลี่ยนจากการทำอิบาดะฮฺที่ยากลำบากลำเค็ญไปสู่การทำอิบาดะฮฺที่สะดวกง่ายดายต่างหาก...

والله أعلم بالصواب

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น