อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2556

เมื่ออายุมากก็ยิ่งรีบเร่งทำความดีมากๆ

 

      ทุกๆวัย อิสลามสอนให้มุสลิมรีบเร่งทำความดีเยอะๆ เพื่อสะสมความดี ทำให้ผลบุญแห่งความดีหนักในตาชั่งในวันกิยามะฮฺ แต่ถ้ายิ่งอายุมากขึ้นเรื่อยๆ ต้องพยายามประกอบอะมัลคุณงามความดีให้มากกว่าเดิม

ท่านอบู บักเราะฮฺ ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า
แท้จริงชายผู้หนึ่งกล่าวแก่ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม ว่า โอ้ท่านรสูลของอัลลอฮฺ คนประเภทไหนที่ดีที่สุด ท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม ตอบว่า บุคคลที่เขามีอายุมาก และเขาก็ปฏิบัติการงานที่ดี (มากตามอายุ) แล้วคนประเภทไหนเลวที่สุด ท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม ตอบว่า คือบุคคลที่เขามีอายุมาก แต่เขาปฏิบัติชั่ว(มากตามอายุ) (บันทึกหะดิษโดยอัตติรฺมีซีย์ หะดิษเลขที่ 2500 เป็นหะดิษเศาะเฮียะฮฺ)

ดังนั้น ยิ่งอายุมากขึ้น ยิ่งทำความดีมากขึ้น ให้ผูกพันกับมัสยิด ส่งเสริมการทำงานศาสนา ศึกษาอิสลามจากสื่อต่างๆ

ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าว่า
บุคคล 7 ประเภทที่พระองค์อัลลอฮฺจะทำให้เขาอยู่ใต้ร่มเงาในวันกิยามะฮฺ ซึ่งไม่มีร่มเงาใด เว้นแต่ร่มเงานั้นเท่านั้น (1 ใน 7 บุคคลนั้รคือ)
และผู้ที่หัวใจของเขาผูกพันอยู่กับมัสยิด
 (บันทึกหะดิษโดยบุคอรีย์ หะดิษเลขที่ 660 เป็นหะดิษเศาะเฮียะฮฺ)


และให้หลีกห่างความชั่วต่างๆโดยเฉพาะการทำซินา

ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าว่า
"บุคคล 3 ประเภทที่พระองค์อัลลอฮฺจะไม่คุยกับพวกเขา ไม่ขัดเกลาให้พวกเขาบริสุทธิ์ และสำหรับเขาจะได้รับการลงโทษอย่างแสนสาหัส 1. คนชราที่ทำซินา 2 กษัตริย์(หรือผู้นำ)ที่โกหก 3.คนที่ยิ่งยโส
(บันทึกหะดิษโดยมุสลิม หะดิษเลขที่ 309 เป้นหะดิษเศะเฮียะฮฺ)

والله أعلم بالصواب

✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น