อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2556

อิสลามกับการถ่ายรูป



กรณีการถ่ายรูป ด้วยกล้องถ่ายรูป นั้น นักวิชาการมีทัศนะขัดแย้ง แบ่งออกเป็น 2 ทัศนะ ดังนี้

ทัศนะแรก

การถ่ายรูปที่มีวิณญาณ กล่าวคือ มนุษย์ และสัตว์ เป็นที่ต้องห้ามหะรอม ถือหุก่มเดียวกับหุก่มการวาดรูปภาพสัตว์ และมนุษย์ ซึ่งเป็นที่ต้องห้าม

ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ้อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าวว่า
“ส่วนหนึ่งจากโทษหนักยิ่ง ที่มนุษย์จะประสบในวันกิยามะฮฺ คือ บรรดาผู้ที่สร้าง(หรือวาด)ให้เกิดรูปภาพ” (บันทึกโดยบุคอรีย์ หะดิษเลขที่ 5963 เป็นหะดิษที่เศาะเฮียะฮฺ)

ทัศนะที่สอง

การถ่ายรูปด้วยกล้องถ่ายรูป อนุญาตให้ถ่ายได้ แม้จะเป็นรูปภาพมนุษย์ หรือสัตว์ก็ตาม เพราะการถ่ายรูปนั้น ถือเป็นการขังเงาของมนุษย์เท่านั้น การเก็บภาพต่างๆนั้นเราใช้กล้องถ่ายรูป ( camera ) ใช้หลักการสะท้อนของแสง สะท้อนจากวัตถุเข้าผ่านเลนส์มากระทบบนแผ่นฟิลม์ไวแสง ปัจจุบันการบันทึกได้เข้าสู่ยุคดิจิตอล จากฟิลม์ไวแสงเปลี่ยนไปเป็นอุปกรณ์เซ็นเซอร์ ( sensor ) อยู่ภายในกล้อง ทำหน้าที่ในการแปลงแสงที่มากระทบบนเซ็นเซอร์ แล้วทำการแปลงภาพนั้นๆ ให้เป็นข้อมูลดิจิตอล ( digital )เรียกอุปกรณ์นี้ว่ากล้องดิจิตอล จากนั้นนำไปบันทึกลงหน่วยความจำแบบเดียวกับหน่วยความจำที่ใช้กับคอมพิวเตอร์ เงาเป็นผลที่ตามมาของแสงที่มีวัตถุบังแสงนั้น ถึงทำให้เกิดเงาขึ้นมาได้ เงาจะเกิดตรงข้ามกับแหล่งกำเนิดแสง ซึ่งไม่ใช่เป็นวาด หรือสร้าง ที่เป็นการเลียนแบบการสร้างของพระองค์อัลลอฮฺแต่ประการใด

เพียงแต่เมื่อถ่ายภาพแล้วก็เก็บไว้ในอัลบั้มรูป ไม่อนุญาตให้นำไปแขวนในบ้าน

ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ้อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าวว่า
“มลาอีกะฮฺไม่เข้าบ้านหลังหนึ่งซึ่งมีสุนัข(เลี้ยงไว้) และรูปภาพ(แขวนไว้)ในบ้านหลังนั้น" (บันทึกหะดิษโดยมุสลิม หะดิษเลขที่ 5636 เป็นหะดิษที่เศาะเฮียะฮฺ)

والله أعلم بالصوا

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น