อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2556

สถานที่ละหมาดวันศุกร์

สถานที่ละหมาดวันศุกร์
ละหมาดวันศุกร์นั้น ละหมาดใช้ได้ ทั้งในเมือง ในตำบล ในอาคาร กลางทุ่งของเมืองนั้น เช่นเดียวกันที่จะใช้ได้ในหลายสถานที่
แท้จริงท่านอุมัร ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ ได้เขียนสารส่งไปยังชาวบาฮฺเรน ว่า
“ให้พวกท่านละหมาดร่วมกันในที่ใดก็ตามที่พวกท่านอาศัยอยู่” (บันทึกหะดิษโดย อิบนุอบีชัยบะฮฺ)

ท่านอิมามอะหฺมัด กล่าว่า
“สายรายงานหะดิษนี้ดี อันนี้คลุมไปถึงเมืองและตำบลต่างๆด้วย

ท่านอิบนุอับบาส ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ กล่าวว่า
“แท้จริงละหมาดวันศุกร์ครั้งแรกที่ได้ทำขึ้นในศาสนาอิสลาม หลังจากละหมาดวันศุกร์ที่ได้ทำในมัสยิดรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม ที่เมืองมะดีนะฮฺ แล้วก็คือ ละหมาดวันศุกร์ที่ได้ทำขึ้นที่(ญะวาอี) หมู่บ้านหนึ่ง จากบรรดาหมู่บ้านในในบาฮฺเรน” (บันทึกหะดิษโดยอิมามอัลบุคอรีย์ และอบูดาวูด)

รายงานจากลัยษ์ อบบนิสะอัด ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า
“แท้จริงชาวอียิปต์ และชาวชายฝั่งทะเล พวกเขาได้ละหมาดวันศุกร์กันในสมัยอุมัร และอุษมาน โดยคำสั่งของทั้งสอง ซึ่งในการละหมาดนั้นมีสาวกร่วมอยู่ด้วยหลายคน”

รายงานจากท่านอิบนิอุมัร เล่าว่า
“เขาเคยเห็นเจ้าของบ่อน้ำที่อาศัยอยู่ระหว่างเมืองมักกะฮฺกับมะดีนะฮฺ ร่วมละหมาดวันศุกร์กัน โดยไม่มีใครวิจารณ์พวกเขาแต่ประการใด” (บันทึกหะดิษโดยอัรร็อซซาก ด้วยสายรายงานที่ถูกต้อง)

ละหมาดวันศุกร์ เป็นการละหมาดรวมกัน เป็นขอบเขตที่มีระบุไว้ในสุนนะฮฺ ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่พระองค์อัลลอฮฺทรงใช้ ส่วนที่นักนิติศาสตร์อิสลามบางท่านได้วางเงื่อนไขว่า สถานที่ละหมาดวันศุกร์ ต้องมีมัสยิดกลางอยู่ในเมือง หรือมัสยิดจะต้องเป็นมัสยิดรวมและต้องมีห้องน้ำ เงื่อนไขดังกล่าวไม่มีหลักฐานมาระบุไว้ ทัศนะดังกล่าวไม่มีพื้นฐานความรู้ และไม่พบในคัมภีร์กุรอานของอัลลอฮฺและสุนนะฮฺของท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม แต่อย่างใด

والله أعلم بالصواب

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น