การรับจ้างทำอิบาดะฮฺแทนกันนั้นไม่มีในคำสอนของอิสลาม
หากมีการจ้างทำอิบาดะฮฺในศาสนาแล้ว เราก็จะไม่พบว่าคนร่ำรวยทำอิบาดะฮฺหรอก เพราะได้จ้างให้คนอื่นทำอิบาดะฮฺแทนตนเองไปแล้ว เช่น ละหมาดศุบหฺ ก็ไม่ต้องตื่นขึ้นมาละหมาด เพราะได้จ้างคนข้างบ้านละหมาดแทนให้แล้วนั่นเอง
ฉะนั้นเรื่องการจ้างทำอิบาดะฮฺแทนกันนั้นไม่อนุญาตให้กระทำโดยเด็ดขาด อีกทั้งไม่พิจารณาว่าผู้จ้างนั้นจะมีชีวิตอยู่ หรือเสียชีวิตไปแล้วก็ตาม และหากใครจ้างทำมาก่อนหน้านี้ก็ไม่ได้รับผลบุญอันใด แต่จะได้รับโทษอีกด้วย เพราะได้อุตริสิ่งใหม่ในศาสนา (บิดอะฮฺ)
ไม่ว่าเรื่องการรับจ้างทำฮัจญ์แทน , การจ้างอ่านยาซีน ในพิธีขึ้นบ้านใหม่ พิธียกเสาเอก หรือพิธีทำบุญบ้านคนตาย ก็ตามที ไม่พบหลักฐานใดๆในบัญญัติอิสลามเกี่ยวกับเรื่องนี้
ที่กล่าวถึงเรื่องนี้ ก็เนื่องด้วยได้พบเจอการกระทำเหล่านี้ในสังคมมุสลิมบ้านเรา ได้แก่ มีการหาคนมาอ่านยาซีน ด้วยการมอบเงินให้มุสลิมคนหนึ่งไปหาคนมาอ่านยาซีน 10 คน โดยให้เงินใส่ซอง 1,000บาท และมอบให้แต่ละคน คนละ 100 บาท มาอ่านยาซีนให้ในพิธี หรือกรณีมุสลิมคนหนึ่งไปยืนรอที่หน้ากุบูรฺในวันอีด ทั้งสอง แล้วจะมีคนให้ไปอ่านยาซีนที่หลุ่มฝังมัยยิตญาติของเขา อ่านเสร็จจะมอบเงินให้ (ที่เห็น 100 บาท) เป็นต้น
แต่สำหรับการทำหัจญ์แทนกันนั้น มีตัวบทหลักฐานจากหะดีษเศาะหี้หฺของอิมามบุคอรีย์ กล่าวคือ ผู้ตายจะสั่งเสียหรือไม่สั่งเสีย ทายาท หรือญาติพี่น้องของผู้ตายสามารถไปทำหัจญ์แทนผู้ตายได้
แต่มีเงื่อนไขว่าเขาผู้นั้นจะต้องทำหัจญ์ให้ตัวเองเสียก่อนจึงจะสามารถทำหัจญ์แทนผู้อื่นได้
والله أعلم بالصواب
✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น