อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2556

อิสลามไม่มีการรับจ้างทำอิบาดะฮฺ


การรับจ้างทำอิบาดะฮฺแทนกันนั้นไม่มีในคำสอนของอิสลาม

 หากมีการจ้างทำอิบาดะฮฺในศาสนาแล้ว เราก็จะไม่พบว่าคนร่ำรวยทำอิบาดะฮฺหรอก เพราะได้จ้างให้คนอื่นทำอิบาดะฮฺแทนตนเองไปแล้ว เช่น ละหมาดศุบหฺ ก็ไม่ต้องตื่นขึ้นมาละหมาด เพราะได้จ้างคนข้างบ้านละหมาดแทนให้แล้วนั่นเอง

 ฉะนั้นเรื่องการจ้างทำอิบาดะฮฺแทนกันนั้นไม่อนุญาตให้กระทำโดยเด็ดขาด อีกทั้งไม่พิจารณาว่าผู้จ้างนั้นจะมีชีวิตอยู่ หรือเสียชีวิตไปแล้วก็ตาม และหากใครจ้างทำมาก่อนหน้านี้ก็ไม่ได้รับผลบุญอันใด แต่จะได้รับโทษอีกด้วย เพราะได้อุตริสิ่งใหม่ในศาสนา (บิดอะฮฺ)

ไม่ว่าเรื่องการรับจ้างทำฮัจญ์แทน , การจ้างอ่านยาซีน ในพิธีขึ้นบ้านใหม่ พิธียกเสาเอก หรือพิธีทำบุญบ้านคนตาย ก็ตามที ไม่พบหลักฐานใดๆในบัญญัติอิสลามเกี่ยวกับเรื่องนี้

ที่กล่าวถึงเรื่องนี้ ก็เนื่องด้วยได้พบเจอการกระทำเหล่านี้ในสังคมมุสลิมบ้านเรา ได้แก่ มีการหาคนมาอ่านยาซีน ด้วยการมอบเงินให้มุสลิมคนหนึ่งไปหาคนมาอ่านยาซีน 10 คน โดยให้เงินใส่ซอง 1,000บาท และมอบให้แต่ละคน คนละ 100 บาท มาอ่านยาซีนให้ในพิธี หรือกรณีมุสลิมคนหนึ่งไปยืนรอที่หน้ากุบูรฺในวันอีด ทั้งสอง แล้วจะมีคนให้ไปอ่านยาซีนที่หลุ่มฝังมัยยิตญาติของเขา อ่านเสร็จจะมอบเงินให้ (ที่เห็น 100 บาท) เป็นต้น

 แต่สำหรับการทำหัจญ์แทนกันนั้น มีตัวบทหลักฐานจากหะดีษเศาะหี้หฺของอิมามบุคอรีย์ กล่าวคือ ผู้ตายจะสั่งเสียหรือไม่สั่งเสีย ทายาท หรือญาติพี่น้องของผู้ตายสามารถไปทำหัจญ์แทนผู้ตายได้
แต่มีเงื่อนไขว่าเขาผู้นั้นจะต้องทำหัจญ์ให้ตัวเองเสียก่อนจึงจะสามารถทำหัจญ์แทนผู้อื่นได้


والله أعلم بالصواب

✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น