อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2557

ยุคญาฮิลียะฮ์




 ญาฮิลียะฮฺ( Jahiliyah,)หมายถึงความโง่เขลา

ยุคญาฮิลียะฮ์ คือยุคสมัยก่อนอิสลามจะมา ถือว่าเป็นยุคโง่เขลา

ยุคโง่เขลาในที่นี้ ไม่ได้หมายความว่า เป็นยุคที่ไม่รู้หนังสือ หรือไม่มีวิทยปัญญาใดๆ เพราะในสมัยก่อนที่ท่านนบี (ศ็อลลัลลฮุอะลัยฮิวะซัลลัม)เผยแพร่ศาสนา ณ เมืองมักกะฮฺ มีนักอ่าน นักเขียนแต่งบทกลอนกวี มากมาย
แต่ที่ถูกเรียกว่า เป็นยุคแห่งความโง่เขลา นั้นหมายถึง ยุคที่ไม่รู้จักอัลลอฮฺตะอาลา เป็นยุคที่ไม่รู้ว่าใครเป็นผู้สร้างตนเอง ไม่รู้ว่าใครเป็นผู้บริหารโลกใบนี้ เป็นยุคไม่มีศาสนา หรือยุคไร้เดียงสา มีการฆ่าลูกด้วยการฝังทั้งเป็น มีการแลกเปลี่ยนภรรยากัน มีการทะเลาะระหว่างเผ่าแค่เพียงเรื่องแพะ ฯลฯ

พระองค์อัลลฮฺจึงส่งท่านนบีมุหัมมัด (ศ็อลลัลลฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) มาให้ทางนำแห่งอิสลาม และลบล้างยุคแห่งความโง่เขล่าเหล่านี้ออกไป ด้วยการให้พวกเขารู้จักอิสลาม รู้จักผู้สร้าง รู้จักผู้ที่ถูกสักการะ ให้รู้จักพระนามของพระองค์อัลลฮฺ วางแนวทางการดำเนินชีวิตตามแบบอิสลาม และลบล้างความเชื่อและประเพณีปฏิบัติเก่าๆออกไปจากพวกเขา

والله أعلم بالصواب


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น