อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2557

วิธีก้มสุญูดและเงยขึ้นจากสุญูด

วิธีก้มลงสุญูดด้วยเอาฝ่ามือทั้งสองลงพื้นก่อนเอาหัวเข่าทั้งสองลง

วิธีก้มสุญูด

 นักวิชาการมีความเห็นแย้งกัน ในวิธีการที่ผู้ละหมาดก้มจากท่ายืนภายหลังจากรุกัวะอฺไปยังสุญูด

1. ฝ่ายหนึ่งซึ่งเป็นความเห็นของนักวิชาการส่วนใหญ่ มีความเห็นว่า ควรวางหัวเเข่าทั้งสองลงบนพื้นก่อนวางมือทั้งสอง

ท่านอิบนุลมุนษีร ได้เล่ารายงานมาจากอุมัร อันนะค่ออีย์ มุสลิม อิบนุยะซาร ซุฟยาน อัษเษารียฺ อิสหาก ตลอดจนบรรดาผู้ให้ความเห็น อิบนุลมุนษิร กล่าวว่า เป็นทัศนะของฉันเช่นกัน

อบูฏ้อยยิบ ได้เล่ารายงานส่วนใหญ่ของนักนิติศาสตร์อิสลาม เช่นกัน

อิบนุก็อยยิม ได้กล่าวว่า : ปรากฏว่าท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) เคยเอาหัวเข่าทั้งสองของท่านลงถึงพื้นก่อนมือทั้งสอง เสร็จแล้วจึงวางมือทั้งสองที่พื้น ต่อมาก็หน้าผากของท่าน และจมูกของท่าน นี้คือสิ่งที่ถูกต้องที่ชะรีกรายงานมาจากอาศิม อิบนุลัยบฺ ซึ่งรายงานมาจากบิดาของเขา

รายงานจากวาอิล อิบนุหะญัร ได้กล่าวว่า
"ฉันเห็นท่านรสูล  (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) เมื่อท่านสุญูด ท่านจะวางหัวเข่าทั้งสองก่อนจะวางมือลง และเมื่อท่านลุกขึ้น ท่านจะยกมือทั้งสองขึ้นก่อนยกหัวเข่าทั้งสอง ไม่มีรายงานค้านกับการกระทำของท่านดังกล่าวเลย..."

2. อีกฝ่ายหนึ่งมีทัศนะว่า สมควรวางมือทั้งสองลงบนพื้นก่อนเอาเข่าทั้งสองลง ซึ่งก็เป็นรายงานหนึ่งของอะหฺมัด

ผู้ที่เห็นด้วยกับทัศนะนี้ได้แก่ อิมามมาลิก, เอาซาอียฺ และอิบนุอัชมิน มีทัศนะ

เอาซาอียฺ กล่าวว่า
"ฉันพบกับบุคคลต่างๆ ที่เอามือทั้งสองวางลงบนพื้นก่อนเอาหัวเข่าทั้งสองลง
อิบนุอบีดาวูดกล่าวว่า อันนี้เป็นทัศนะของนักหะดิษ

มีรายงานหลายกระแสที่สนับสนุนให้วางมือลงก่อนหัวเข่าและการวางมือลงก่อนหัวเข่าทั้งสองนั้นเป็นทัศนะของนักวิชาการหะดิษ

รายงานจากท่านอบูฮุร็อยเราะฮ์ ร่อฎิยัลลอฮุอันฮู เล่าว่า ท่านรอซูลุลลอฮฺ (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) กล่าว่า
"เมื่อบุคคลหนึ่งในหมู่พวกท่านสุญูด เช่นนั้นจงอย่าลงคุกเข่าเสมือนอูฐคุกเข่า แต่ให้วางมือทั้งสอง(ลงบนพื้น)ก่อนหัวเข่าทั้งสอง"
(หะดิษเศาะเฮียะฮ์ บันทึกหะดิษโดย อบูดาวูด หะดิษเลขที่ 714 นะสาอีย์ หะดิษเลขที่ 1079)

รายงานจากอิบนุ อุมัร ร่อฎิยัลลอฮุอันฮู เล่าว่า
 "ปรากฏว่าท่านรอซูลุลลอฮฺ (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) วางมือทั้งสองบนพื้นก่อนหัวเข่าทั้งสองของท่านรสูล"
(หะดิาเศาะเฮียะฮ์ บันทึกหะดิษโดยอิบนุ คุซัยมะฮ์ หะดิาเลขที่ 714 ท่านหากิม หะดิาเลขที่ 821)

ส่วนกรณีผู้ละหมาดประสงค์จะวางหัวเข่าก่อนมือทั้งสองนั้นถือว่าอนุญาต

ท่านวาอิล บุตรของหุจญ์ริน ร่อฎิยัลลอฮุอันฮู เล่าว่า
 "ฉันเห็นท่านรอซูลุลลอฮฺ (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ลงสุญูด ท่านรสูลวางหัวเข่าทั้งสองก่อนมือทั้งสองของท่านท่านรสูล "
(บันทึกโดยอบูดาวูด หะดิษเลขที่ 713 หะดิษข้างต้น ทัศนะของเชคมุหัมหมัด นาศิรุดดีน อัลบานีย์ ถือว่าเป็นหะดิษเฎาะอิฟ)

วิธีก้มลงสุญูดวางหัวเข่าลงทั้งสองลงพื้นก่อนวางมือทั้งสอง


วิธีเงยจากสุญูดไปร็อกอะฮฺถัดไป

สำหรับวิธีเงยจากสุญูดไปร็อกอะฮฺที่สองนั้น ยังมีความเห็นขัดแย้งเช่นเดียวกันคือ

1. ฝ่ายหนึ่งซึ่งเป็นความเห็นของนักวิชาการส่วนใหญ่ มีความเห็นว่า ยกมือทั้งสองข้างขึ้นก่อนหัวเข่าทั้งสอง

"เมื่อท่านรอซูลุลลอฮฺ (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) เงยศีราะขึ้นจากการสุญูดครั้งที่สอง ท่านรสูลจะนั่ง(อิสติรอหะฮ์) และใช้มือยันพื้น จากนั้นก็ลุกขึ้นยืน"
(หะดิษเศาะเฮียฮ์...บันทึกโดยอิมามบุคอรี หะดิษเลขที่ 783)

รายงานจากท่านมาลิก บุตรของอัลหุวัยริษ เล่าถึงการละหมาดของท่านรอซูลุลลอฮฺ (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ว่า
 "เมื่อท่านรสูลเงยศีรษะจากสุญูดครั้งที่สอง ท่านรสูลจะยันพื้น จากนั้นท่านรสูลก็ลุกขึ้นยืน"
(หะดิษเศาะเฮียฮ์...บันทึกโดยอิมามบุคอรี หะดิษเลขที่ 781 และนะสาอีย์ หะดิษเลขที่ 1141)


2. นักวิชาการส่วนหนึ่ง มีทัศนะว่า  ให้ยกหัวเข่าทั้งสองขึ้นก่อนยกมือทั้งสอง

จากหะดิษ
"จากนั้นท่านรสูลก็ลุกขึ้นยืนประหนึ่งลูกศร(ออกจากคันธนู)โดยท่านรสูลมิได้ใช้มือทั้งสองยันพื้น(แต่อย่างใด)"
(จาหหนังสือ "ศิฟะตุเศาะลาตินนบี" หน้า 155  แต่หะดิษข้างต้น เชคอัลบานีย์ระบุว่าเป็นหะดิษเมาฎูอ์(หะดิษเก๋)


والله أعلم بالصواب


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น