อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2557

สิ่งที่น่ารู้เกี่ยวกับการใช้โทรศัพท์



1.ใช้อัล-กุรอ่านและเสียงอะซานเป็นริงโทน

ถาม  “ท่านมีความเห็นอย่างไรต่อการใช้เสียงอาซานหรือเสียงอัล-กุรอ่านเป็นริงโทนของโทรศัพท์แทนการเป็น เสียงดนตรี ?”

ตอบ  “นี้เป็นการดูถูกเสียงอะซาน ซิกรฺ และอัล-กุรอ่าน ฉะนั้นอย่าใช้เป็นริงโทน บางคนอาจกล่าวว่า “นี่...ดีกว่าการใช้เสียงดนตรี” เมื่อพูดถึงริงโทนเสียงดนตรี ท่านจำเป็นต้องใช้เสียงดนตรีกระนั้นหรือ? ก็อย่าใช้เสียงดนตรี ไปใช้ริงโทนอย่างอื่น มีให้เลือกมากมาย และอย่าใช้เสียงอัล-กุรอ่านเป็นริงโทน ”

(ทอดจากเทปของ ชัยคฺ อัล-อัลลามะฮฺ ศอลิหฺ บิน เฟาซาน อัล-เฟาซาน วันที่ 13/10/ฮ.ศ.1426 ) (จาก www.sahab.net/forums/showthread.php?threadid=344588)

2.พูดคำว่า “ฮัลโล” เมื่อใช้โทรศัพท์

ถาม  “ใช้คำว่า ฮัลโล เมื่อยกหูรับโทรศัพท์ได้ไหม? หลายคนกล่าวว่า นั้นเป็นการให้สลามแบบคนคริสต์หรือเป็น แบบฉบับของคนปฏิเสธอิสลาม”

ตอบ  “ในเรื่องนี้ฉันไม่รู้ มีหลักฐานห้ามมิให้ใช้คำว่า อัลโล หรือเปล่า คำกล่าวเช่นนี้เป็นสิ่งที่เคยชินและเป็นสิ่งที่ เป็นปกติแล้วในสังคม ความหมายของคำนี้ ฉันก็ไม่รู้เหมือนกันว่าแปลว่าอะไร ด้วยเหตุนี้ จึงอนุญาตให้ใช้ได้
ในสังคมปัจจุบัน บ่อยครั้งที่มีการใช้คำที่ไม่ใช่ภาษาอาหรับ ดังนั้นจึงอนุญาตให้ใช้ได้

อนึ่ง หากใช้คำว่า นะอัม (แปล ใช่ / ผู้แปล) หรือคำอื่นซึ่งเป็นการแทนคำว่าฮัลโลก็ไม่เป็นไรเช่นกัน อย่างไรก็ตามในที่นี้จะบอกเพียงว่าอนุญาต ให้ใช้คำว่าฮัลโลได้อัลลอฮฺเท่านั้นที่ทรงรอบรู้” (ตอบคำถามโดย ชัยคฺ อับดุลอาซิซ บิน บาซ คัดลอกจาก abuaaliyah.multiply.com/journal/item/25/Using_the_Word_Hello)

.........................................................................................................................
โดย ชมรมมุสลิมตาสา
ที่มา : (ตาสาสาร ฉบับวันศุกร์ ปีที่ 1 เดือนมุหัรร็อม 1431 ฮ.ศ. / มกราคม 2553)
http://www.warasatussunnah.net/


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น