อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2557

พึงระวัง “โรคติดความรวย”





เป็นเรื่องที่น่ายินดี ที่พวกเราหลายคนไม่ต้องทนทุกข์ทรมานกับ “โรคติดความรวย” ในขณะคนบางคนต้องทนทุกข์ทรมานกับมัน นั่นคือเมื่อ คำว่า “ทรัพย์สิน เงินทอง” เข้าไปสู่สมองของคนคนหนึ่ง และมันทำให้เขาเกิดความรู้สึกว่า “คนทุกคน ต้องโค้งคำนับให้กับเขา พึ่งพาเขา
ไม่มีสิ่งใดสามารถเกิดขึ้นได้หากไม่มีเขาและคนทั้งโลกนั้นสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้เพราะเขา” ถึงแม้ว่า อาจจะมีบางคนที่ได้คบหาหรือเป็นเพื่อนกับ “คนที่มีโรคติดความรวยนี้” หากแต่พวกเขาส่วนใหญ่ก็ยอมรับว่า สาเหตุเป็นเพราะผลประโยชน์ที่พวกเขาจะได้รับจากคนเหล่านั้น

แม้ว่าพวกเขาจะต้องถูกดูถูกดูแคลน หรือไม่ได้รับการให้เกียรติจากคนเหล่านั้นก็ตาม

ทั้งนี้เกิดจากความสิ้นหวังของพวกเขา หรือการมีความรักต่อทรัพย์สิน หรือไม่ก็เกิดจากความโง่เขลาที่อยู่ในตัวของพวกเขานั่นเอง “ทรัพย์สิน” เป็นแค่สิ่งที่ช่วยอำนวยความสะดวกทางวัตถุ หากแต่มันไม่สามารถสร้าง “มิตรภาพที่แท้จริงได้” มันไม่สามารถให้ “ชีวิตที่มีความสุข” ได้ มันไม่สามารถรับรอง “สุขภาพที่แข็งแรง” ได้ และมันไม่มีทางทำให้เราทราบถึง “ความพึงพอพระทัยของอัลลอฮฺ” ได้

ในความเป็นจริงแล้วคนร่ำรวยหลายคนต้องมีชีวิตที่เต็มไปด้วยความเครียด ความกังวลพวกเขาต้องมีชีวิตที่เต็มไปด้วยความทุกข์ทรมาน
อีกทั้งยังต้องประสบปัญหาการทะเลาะเบาะแว้งกับคนภายในครอบครัวเกี่ยวกับเรื่องทรัพย์สิน และเรื่องอื่นๆ อีกมากมาย “ทรัพย์สิน” ย่อมไม่มีวันที่จะสร้างผลประโยชน์ใดๆ แก่เรา
เว้นแต่ว่าเราได้ใช้จ่ายมันไปในหนทางที่ถูกต้อง
และมันทำให้เราเป็นผู้ที่มีความอ่อนน้อมมากขึ้น ติดดินมากกว่าแต่ก่อน และการตระหนักว่า “ทรัพย์สิน” คือบททดสอบที่ยิ่งใหญ่อย่างหนึ่งจากอัลลอฮฺซึ่งไม่ใช่สิ่งที่จะคงอยู่กับเราตลอดไป

จงอย่าปล่อยให้จำนวนของทรัพย์สินทำให้คุณลืมว่าคุณเป็นเพียง “มนุษย์ธรรมดาคนหนึ่งเหมือนกับคนอื่นๆ ทั่วไป” อีกทั้งคุณยังคงต้อง “ตอบคำถามต่อพระผู้ทรงสร้างคุณขึ้นมา”

จงมีความนอบน้อมถ่อมตน จงปรับปรุงพฤติกรรมของคุณ และให้ความช่วยเหลือแก่คนยากจนขัดสน หรือคนที่ต้องการความช่วยเหลือ ขณะที่คุณยังคงมีความสามารถเถอะ

———————————————————-
ถ่ายทอดโดย มุฟตี อิสมาอีล เมงกฺ Mufti Ismail Menk
แปลและเรียบเรียง بنت الاٍسلام
แวนิต้า โรส


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น