อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2557

ชื่นชมลูกและหยุดดูถูกลูกของคุณ




หากว่าเราพูดจาดูถูก ดูแคลนลูกๆ ของเราบ่อยๆไม่วันใดก็วันหนึ่งพวกเขาก็เริ่มเชื่อในสิ่งที่เราพูดออกไปเกี่ยวกับตัวของพวกเขาซึ่งการกระทำดังกล่าวของผู้เป็นพ่อแม่หรือผู้ปกครองย่อมส่งผลให้เด็กมี ‘ความเคารพต่อตัวเองต่ำ’ ‘ความผิดปกติทางจิตใจ’ หรือ เกิด ‘ความซับซ้อนทางจิตใจ’

จากนั้นสิ่งที่จะเกิดขึ้นคือพวกเขาจะหาทางออกให้กับตัวเองด้วยการแสดงพฤติกรรมและมีอุปนิสัยที่ขาดความรับผิดชอบ

อย่างไรก็ตาม หากว่าเราพูดชื่นชมลูกๆ ของเราอยู่อย่างสม่ำเสมอบอกให้พวกเขารับรู้ว่าพวกเขามีความสำคัญกับเรามากเพียงใด เรารักพวกเขามากเพียงใด พวกเขาน่ารักและมีความพิเศษมากเพียงใดเราภูมิใจในตัวของพวกเขามากเพียงใด

การกระทำนี้จะส่งผลให้ ‘ความเคารพต่อตัวเองของพวกเขาเพิ่มขึ้น’ ‘ระดับความเชื่อมั่นในตัวเองก็จะสูงมากขึ้น’
พวกเขาจะสามารถมุ่งความสนใจไปกับการบรรลุเป้าหมายของพวกเขาได้ดียิ่งขึ้นและมีความเป็นไปได้มากว่าพวกเขาจะปลอดภัยจากอันตราย และปลอดภัยจากการมีพฤติกรรมและอุปนิสัยที่ขาดความรับผิดชอบอีกด้วย

นี่คือเหตุผลว่าทำไมเราจึงต้องเปลี่ยนแปลงวิธีการสื่อสารกับพวกเขาด้วยการใช้ข้อความที่แสดงออกถึงความรัก ความห่วงใยต่อพวกเขาอยู่เป็นประจำและสม่ำเสมอ
และที่สำคัญเราต้องไม่ลืมที่จะปฏิบัติต่อลูกๆทุกๆคนของเราอย่างเท่าเทียม

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
โดยมุฟตี อิสมาอีลเมง
แปล บินติ อัลอิสลาม
แวนิต้า โรส โพส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น