อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2557

อิมามหันตัวไปทางขวาหรือซ้ายหลังจากให้สลามออกจากละหมาด



ส่งเสริมให้อิมามหันตัวไปทางด้านขวาหรือด้านซ้าย หรือเคลื่อนย้ายจากที่ละหมาดได้หลังจากให้สลามออกจากละหมาดแล้ว ซึ่งนักวิชาการได้ปฏิบัติตาม ไม่ว่าด้วยการหันไปทางด้านใดด้านหนึ่ง

รายงานจากท่านกุบัยเศาะฮฺ อิบนุหะลับ ซึ่งรายงานมาจากบิดาของเขา เล่าว่า
“ปรากฏว่าท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) นั้นเคยละหมาด เมื่อเสร็จแล้ว ท่านจะหันไปทางด้านข้างทั้งสองตลอด ทั้งซ้ายและขวาของท่าน” (บันทึกหะดิษโดยอิมามอบูดาวู๊ด อิมามอิบนุมาญะฮฺ และอิมามอัตติรมีซีย์ โดยอิมามอัตติรมีซีย์กล่าวว่าเป็นหะดิษหะซัน)

ซึ่งนักวิชาการได้ปฏิบัติตาม ไม่ว่าด้วยการหันไปทางด้านใดด้านหนึ่ง

แต่ยังมีรายงานอีกหะดิษหนึ่ง ซึ่งรายงานมาจากท่านหญิงอาอิชะฮฺ (ร่อฎียัลอฮุอันฮา) ว่า เมื่อท่านนบีให้สลามออกจากละหมาดแล้ว ท่านจะไม่ขยับเขยื่อนเคลื่อนที่ไปไหน จนกว่าท่านกล่าว อัลลอฮุมมะ อันตัสสลามมุฯเสร็จ

รายงานจากท่านหญิงอาอิชะฮฺ (ร่อฎียัลอฮุอันฮา) เล่าว่า
“ท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) เมื่อท่านให้สลามแล้ว ท่านจะไม่ขยับเขยื่อนไปไหน นอกจากจะนั่งอยู่เท่ากับระยะเวลาที่ท่านกล่าว“อัลลอฮุมมะ อันตัสสลามุ วะมิงกัสสลามมุ ตะบาร็อกตะ ยาซัลยะลาลิ วัลอิกรอม” (บันทึกหะดิษโดยอิมามอะหฺมัด อิมามมุสลิม อิมามอัตติรมีซีย์ และอิมามอิบนุมาญะฮฺ)

นอกจากนี้ หลังที่ท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ได้ให้สลามออกจากละหมาดแล้ว ท่านจะนั่งอยู่กับที่ชั่วระยะหนึ่งก่อนที่ท่านจะลุกขึ้นยืน เพื่อให้บรรดาสตรีที่มาร่วมละหมาดได้ลุกขึ้นไปก่อนที่จะพบปะผู้ชาย

รายจากท่านอุมมุสะละมะฮฺ (ร่อฎียัลลอฮุอันฮา) เล่าว่า
ปรากกว่าท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) เมื่อท่านให้สลามแล้ว บรรดาสตรีก็ลุกขึ้นยืน ขณะที่ท่านเสร็จจากการให้สลาม ส่วนท่านจะนั่งอยู่กับที่ชั่วระยะหนึ่งก่อนที่จะลุกขึ้นยืน
นางเล่าต่อไปว่า : เราเห็นอย่างนั้น อัลอฮฺทรงทราบดี เพราะดังกล่าวนั้น เพื่อจะให้บรรดาสตรีออกไปก่อนที่จะพบปะผู้ชาย” 
 (บันทึกหะดิษโดยอิมามอะหฺมัด และอิมามอัลบุคอรีย์)


والله أعلم بالصواب


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น