อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2557

การยกมือขณะตักบีรฺในละหมาด


สุนนะฮฺในการยกมือขณะตักบีรฺนั้น มีหลักฐานการยกมือ 3 ลักษณะ ดังนี้

1. ให้ปลายนิ้วสูงระดับเดียวกับบ่าของผู้ทำการละหมาด

รายงานจากท่านอบับดุลลอฮฺ บุตรของอุมัรฺ (ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ) เล่าว่า
“ฉันเห็นท่านนบีมุหัมมัด (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) เริ่มตักบีรฺในการละหมาด โดยท่านรสูลยกมือทั้งสองของท่านรสูล ขณะกล่าวตักบีรฺ(กล่าวอัลลอฮุอักบัรฺ) จนกระทั้งทำให้(ปลายนิ้ว)มืออยู่ระดับเดียวกับบ่าทั้งสองของท่านรสูล” (บันทึกหะดิษโดยอิมามบุคอรีย์ เขลที่ 696 เป็นหะดิษที่เศาะเฮียะฮฺ)

2. บางครั้งท่านนบี(ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ยกมือโดยปลายนิ้วสูงถึงใบหู

รายงานจากท่านมาลิก บุตรของอัลหุวัยริษ (ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ) เล่าว่า
“ปรากฏว่าท่านรสูลุลลอฮฺ (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ตักบีร โดยยกมือทั้งสองของท่านรสูล (ยกสูง) จนกระทั้งอยู่ระดับเดียวกับใบหูทั้งสองของท่านรสูล” (บันทึกหะดิษโดยอิมามมุสลิม เลขที่ 589 และอิมามอบูดาวุด เลขที่ 636 เป็นหะดิษที่เศาะเฮียะฮฺ)

3. ให้ยกมือขณะตักบีรฺโดยให้นิ้วโป้ง(หัวแม่มือ)ยกสูงในระดับเดียวกับติ่งหู

รายงานจากท่านวาอิล (ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ) ระบุว่า
“เขาเห็นท่านนบีมุหัมมัด (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) เมื่อละหมาดโดยยกมือทั้งสองของท่านนบี(สูง)จนกระทั่งนิ้วโป้งทั้งสองอยู่ในระดับเดียวกับติ่งหูทั้งสองข้างของท่านรสูล” 
(บันทึกโดยอิมามนะซาอีย์ เลขที่ 872 แต่จากตรวจสอบของนักวิชาการ ปรากฏว่าหะดิษบทนี้มีสถานะของหะดิษเฎาะอิฟ(อ่อน) ดูรายละเอียดจากหนังสือ “เฎาะอีฟุสุนะนินนะซาอีย์ หน้า 31 จึงไม่สามารถนำหะดิษบทนี้มาเป็นหลักฐานได้)

แต่นักวิชาการส่วนใหญ่ได้เลือกยกมือขณะตักบีรฺในลักษณะที่ 3 ด้วยการประสานรายงานทั้ง 3 ลักษณะเข้าด้วยกัน คือให้ยกมือทั้งสองข้างในระดับไหล่โดยให้ปลายนิ้วอยู่เหนือหู หัวแม่มือ(นิ้วโป้ง)ทั้งสองข้างอยู่ระดับติ่งหู และให้ฝ่ามืออยู่ระดับไหล่

อิมามนะวะวีย์(ร่อหิมะฮุลลอฮฺ) กล่าวว่า
“ในเรื่องนี้ท่านอิมามชาฟิอีย์(ร่อหิมะฮุลลอฮฺ)ได้ทำการประสานรายงานต่างๆ ให้เข้ากัน และถือว่าเป็นการกระทำที่ดีอันหนึ่งของอิมามชาฟิอีย์ ในขณะที่ยกมือนั้นให้ยืดนิ้วให้ตรง ทั้งนี้ เพราะท่านอบูหุร็อยเราะฮฺได้รายงานว่า “ท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) นั้นเมื่อท่านละหมาดท่านยกมือทั้งสองข้างยืดขึ้น (บันทึกหะดิษโดยอมามอบูดาวู๊ด)”


والله أعلم بالصواب




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น