อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2557

มีเสียงอะไรที่ดังจากท้องของท่านร่อซูลุลลอฮ์....?





ครั้งหนึ่งในขณะที่ท่านร่อซูลุลลอฮ์เป็นอิมามนำละหมาด บรรดาซอฮาบะฮ์ที่เป็นมะอ์มูมละหมาดตามอยู่ข้างหลังท่านร่อซูลุลลอฮ์ ก็ได้ยินเสียงเหมือนมีกระดูกหรือกล้ามเนื้อที่เคลื่อนไหวในตัวของท่านร่อซูลุลลอฮ์ หลังจากเสร็จสิ้นการละหมาดแล้ว ท่านอุมัร ก็ได้ถามท่านร่อซูลุลลอฮ์ว่า “โอ้ ท่านร่อซูลุลลอฮ์ พวกเราเห็นบางสิ่งที่เกิดขึ้นกับท่าน เหมือนกับท่านกำลังแบกรับความเจ็บปวดและทรมาน.. ท่านป่วยใช่มั๊ย โอ้ ยาร่อซูลุลลอฮ์?”

ท่านร่อซูลุลลอฮ์ ก็จึงได้ตอบกับบรรดาซอฮาบะฮ์ว่า “เปล่าหรอก, ฉันสบายดี”
เมื่อได้ยินดังนั้น ท่านอุมัรก็จึงได้ถามท่านร่อซูลุลลอฮ์ว่า “แล้วทำไม เวลาที่ท่านร่อซูลุลลอฮ์เคลื่อนไหวร่างกาย พวกเราได้ยินเหมือนเสียงกระดูกที่เสียดสีกันในตัวของท่าน?”

เมื่อท่านร่อซูลุลลอฮ์ เห็นว่าบรรดาซอฮาบะฮ์ ต่างเคร่งเครียดด้วยความห่วงใย ต่อท่าน ท่านร่อซูลุลลอฮ์ ก็จึงได้เปิดเสื้อของท่านให้ บรรดาซอฮาบะฮ์ได้ดูที่บริเวณท้องของท่านร่อซูลุลลอฮ์

จากนั้น จึงทำให้บรรดาซอฮาบะฮ์ต่างตะลึงด้วยความตกใจ เมื่อเห็น ท้องขอท่านร่อซูลุลลอฮ์ที่แฟบและแบน ได้ถูกผูกมัดด้วยผ้าที่ห่อหุ้มหินก้อนเล็กๆไว้จำนวนหนึ่ง เพื่อประทังความหิว หินเหล่านั้น ก็จะมีเสียงดังเสียดสีกันเมื่อท่านร่อซูลุลลอฮ์เคลื่อนไหวร่างกาย

ท่านอุมัรจึงได้กล่าวกับท่านร่อซูลุลอฮ์ว่า “โอ้ ท่านร่อซูลุลลอฮ์ เมื่อใดที่ท่านรู้สึกหิว แล้วจะให้พวกเรานิ่งดูดายได้อย่างไร โอ้ท่านร่อซูลุลลอฮ์?”

ท่านร่อซูลุลลอฮ์ จึงได้ตอบกับอุมัรด้วยน้ำเสียงที่นุ่มนวลว่า
“ไม่เป็นไรหรอก โอ้บรรดาซอฮาบัตของฉัน ฉันรู้ดี ว่าท่านทั้งหลายต่างยอมเสียสละเพื่อ ร่อซูลของท่านทั้งหลาย แต่ ฉันจะตอบกับอัลลอฮ์อย่างไร ในฐานะที่ฉันเป็นผู้นำ ที่ปล่อยให้อุมัตของฉันต้องมาแบกรับภาระของฉัน?.. “

บรรดาซอฮาบะฮ์ ต่างนิ่งเงียบ จากนั้น ท่านร่อซูลุลลอฮ์จึงได้ กล่าวต่ออีกว่า
“ปล่อยให้ความหิวโหยที่ฉันได้รับ คือฮาดียะฮ์ที่อัลลอฮ์ทรงประทานให้กับฉัน เพื่อที่อุมัตของฉันจะได้ไม่ต้องแบกรับความหิวโหยหลังจากนี้ และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เพื่อจะได้ไม่หิวโหยในวันอาคิเราะห์”

..... มาชาอัลลอฮ์.... ทั้งรักและคิดถึง ท่านร่อซูลุลลฮ์ จริงๆ ..... อัลลอฮุมม่ะซอลลิอ่ะลาซัยยิดินามูฮำมัด ว่ะอ่ะลาอาลิมูฮำมัด

.....................
จากเฟส :
معروف حاج قاسم

# คิด ใคร่ครวญ
สายลมแห่งตักวา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น