อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2557

ถ้าหากเราถามว่ามนุษย์เกิดมาทำไม ?



เพื่อตอบคำถามนี้ อัลลลอฮฺได้บอกเราในอัลกุรอานว่า

"และข้า (อัลลอฮฺ) มิได้บังเกิดมวลญิณและมนุษย์มาเพื่อการใด เว้นแต่เพื่อให้พวกเขาอิบาดะฮฺ (ทำหน้าที่เป็นบ่าว) ต่อข้า"

(สูเราะฮฺ อัซ-ซาริยาต : 56)

อัลลอฮ์ได้บอกว่า พระองค์กำหนดให้มนุษย์ต้องใช้ชีวิตบนโลกนี้เพื่อทดสอบพวกเขา และในที่สุดพวกเขาก็กลับไปหาพระองค์ในโลกหน้าเพื่อรับผลตอบแทนจากกระทำและการปฏิบัติตนของพวกเขาบนโลกนี้ ดังนั้นความจริงโลกนี้จึงเป็นถานที่ชั่วคราวเท่านั้น แต่โลกหน้าต่างหากที่เป็นจุดหมายการเดินทางของมนุษย์ พระองค์ได้ตรัสว่า

"และชีวิตโลกนี้มิได้เป็นสิ่งใด นอกเสียจากเพียงการรื่นเริงและการละเล่นเท่านั้น และแท้จริงนั้น โลกหน้าต่างหากคือชีวิตอันสถาพร"

(สูเราะฮฺ อัล-อันกะบูต : 46)

การปฏิบัติตามคำสอนของพระผู้เป็นเจ้าจะทำให้มนุษย์ได้รับความสุขความสำเร็จทั้งในโลกนี้และโลกหน้า อัลลอฮฺ์ได้ตรัสไว้ว่า

"ผู้ใดที่ปฏิบัติความดีทั้งผู้ชายและผู้หญิงโดยที่เขาเป็นผู้ศรัทธาแล้วไซร้ แน่อนเราจะให้เขามีชีวิตที่ดี และเราจะตอบแทนพวกเขาด้วยสิ่งที่ดีที่สุดตามการปฏิบัติความดีของพวกเขา"

(สูเราะฮฺ อัน-นะหฺลิ :97)

...........................................
ถ้าใจยังดีอยู่ ชีวิตก้อยังดีอยู่


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น