อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2557

ความอดทด คือกุญแจสู่การให้อภัย


จงอดทน โอ้พี่น้องผู้ศรัทธาในสิ่งที่พระองค์อัลลอฮฺทรงทดสอบ จงอดทนในสิ่งที่เราต้องสูญเสียไป  จงอดทนในความทุกข์ทรมานที่เกิดจากโรคภัยไข้เจ็บ เพราะความอดทนนั้น เป็นกุญแจสู่การให้อภัยจากพระองค์อัลลอฮฺตะอาลา มันเป็นความพึงพอพระทัยของพระองค์ เป็นการก่อให้เกิดรางวัลและการตอบแทนมากมายจากพระองค์

รายงานจากท่านอนัส บินมาลิก (ร่อฎียัลลออุอันฮุ) เล่าว่า ฉันได้ยินท่านรสูลุลลอฮฺ (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) กล่าวว่า
"ถ้าฉันไม่ให้บ่าวของฉันได้รับ 2 สิ่งที่เขารัก (กล่าวคือ ดวงตาทั้งสองของเขา) และเขายังอดทน ฉันจะให้เขาได้เข้าสวรรค์เป็นการทดแทนสำหรับ 2 สิ่งนั้น"

รายงานจากท่านอบูมูซา อัลอัชอะรี (ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ) เล่าว่า านรสูลุลลอฮฺ (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) กล่าวว่า
"เมื่อลูกของชายคนหนึ่งเสียชีวิต อัลลอฮฺจะทรงถามมลาอิกะฮฺ ว่า : พวกเขาได้เอาลูกของบ่าวของพระองค์มาใช่ไหม? 
และมลาอิกะฮฺตอบว่า : พวกเขาเอาชีวิตของพวกเด็กมา 
หลังจากนั้นพระองค์จะทรงถามมลาอิกะฮฺว่า : พวกเขาเอาผลไม้แห่งหัวใจของเขามาหรือไม่? 
เมื่อมลาอิกะฮฺตอบว่า : พวกเขาเอามาด้วย 
พระองค์ทรงถามว่า : บ่าวของพระองค์พูดว่าอะไร? 
เมื่อมลาอิกะฮฺตอบว่า : เขาสรรเสริญอัลลอฮฺฺ และกล่าว่า : เราเป็นของอัลลอฮฺ และยังพระองค์ที่เราจะต้องกลับไป 
อัลลอฮฺทรงกล่าวว่า : จงสร้างบ้านหลังหนึ่งในสวรรค์ให้บ่าวของฉัน และเรียกมันว่า "บ้านแห่งการสรรเสริญ" (บันทึกหะดิษโดยอิมามอะหฺมัด)

รายงานจากท่านอิบนุมัสอู๊ด (ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ) เล่าว่า
"ฉันได้ไปเยี่ยมท่านรสูลุลลอฮฺ (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ในขณะที่ท่านกำลังไข้สูงฉันได้แตะตัวท่านและกล่าวว่า : ท่านมีไข้สูงมาก 
ท่านกล่าวว่า : ใช่ มีไข้มากเหมือนกับที่คนสองคนมี (คือฉันและท่าน) 
ฉันกล่าว่า : ท่านจะได้รับรางวัลตอบแทนสองเท่าไหม? 
ท่านตอบว่า : ได้สิ ไม่มีมุสลิมคนใดที่ได้รับความทุกข์ทรมานจากโรคภัยไข้เจ็บ หรือความยากลำบากอื่นๆ เว้นเสียแต่ว่าอัลลอฮฺจะทรงขจัดบาปของเขาเหมือนกับต้นไม้ผลัดใบของมัน" (บันทึกหะดิษโดยอิมามอัลบุคอรีย์ เลขที่ 7.571)

รายงานจากท่านญาบิร บินอับดุลลอฮฺ เล่าว่า ท่านรสูลุลลอฮฺ (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) กล่าวว่า
"ในวันแห่งการฟื้นคืนชีพ เมื่อคนที่ทุกข์ทรมานได้รับรางวัลตอบแทนของพวกเขา คนที่สุขภาพดีจึงอยากที่จะให้ผิวของพวกเขาถูกตัดออกเป็นชิ้นด้วยกรรไกร เมื่อพวกเขาอยู่โลกนี้" (บันทึกหะดิษโดยอิมามติิรฺมีซีย์)

รายงานจากท่านอัลฮุเซน บินอะลี (ร่อฎียัลยัลลอฮุอันฮุ)เล่าว่า
"ถ้ามุสลิมคนใดไม่ว่าชายหรือหญิงประสบเคราะห์กรรมและยังคงจดจำมัน ถึงแม้ว่ามันจะเกิดขึ้นมานานแล้ว แต่ทุกครั้งที่นึกขึ้นได้ เขาจะกล่าวว่า " إنا لله وإنا إليه راجعون" "อินนาลิลลาฮฺ วะอินนาอิลัยฮิรอญิอูน" (เราเป็นของอัลลออฺ และยังพระองค์ที่เราจะต้องกลับไป) อัลลอฮฺผู้ทรงสูงส่งจะให้รางวัลตอบแทนเขาคนนั้นใหม่ทุกครั้งที่เขากล่าวเช่นนั้น ซึ่งเท่ากับรางวัลตอบแทนเมื่อเคราะห์กรรมเกิดขึ้นกับเขา" (บันทึกหะดิษโดยอิมามอะหฺมัด)

والله أعلم بالصواب






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น