อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2557

การเข้าร่วมขบวนศพ


การร่วมขบวนศพ เป็นสิทธิและหน้าที่ฟัรฎูกิฟายะฮฺสำหรับประชาคมมุสลิมทั้งหมด เป็นแบบอย่างที่ท่านบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) บรรดาสาวกของท่าน และประชาชาติหลังจากนั้นได้ปฏิบัติกัน
 และจำเป็นสำหรับผู้ที่ไม่อยู่ในขบวนศพต้องยื่นนิ่งเมื่อศพผ่านมา ไม่ว่าศพนั้นจะเป็นมุสลิมหรือไม่ก็ตาม


รายงานจากอบูฮุร้อยเราะฮฺ (ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ) เล่าว่า ท่านบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) กล่าวว่า
"สิทธิมุสลิมเหนือมุสลิมคนอื่น (เมื่อใดก็ตามที่เป็นไปได้) ก็คือพวกเขาต้อง1)ตอบรับการเชิญชวน2)ตอบรับการจามของเขา และ3)ร่วมขบวนศพของเขา" (บันทึกหะดิษโดยอิมามอัลบุคอรีย์ เลขที่ 2.332)

รายงานจากท่านอะมีรฺ บินเราะบีอ๊ะฮฺ (ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ) เล่าว่า ท่านบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) กล่าวว่า
"ถ้าท่านเห็นขบวนศพ (และท่านไม่ได้เข้าร่วมขบวนศพ) ดังนั้น ท่านต้องยืนขึ้นและรอคอยจนกระทั่งขบวนศพผ่านทางไป..." (บันทึกหะดิษโดยอิมามอัลบุคอรีย์ เลขที่ 2.395)

รายงานจากญาบิรฺ บินอับดุลลอฮฺ (ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ) เล่าว่า
"มีขวนสพหนึ่งผ่านหน้าเราในขณะที่เราอยู่กับท่านบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) และท่านได้ยืนขึ้น ดังนั้นเราจึงบอกท่านว่า"ท่านรสูลุลลอฮฺ นี้เป็นขบวนศพของยิวท่านกล่าวว่า : เมื่อใดก็ตามที่ท่านเห็นขบวนศพ ท่านต้องยืนขึ้น" (บันทึกหะดิษโดยอิมามอัลบุคอรีย์ เลขที่ 2.398)

สำหรับผู้แบกศพในขบวนเขาผู้นั้นต้องมีน้ำละหมาดด้วย

รายงานจากท่านอบูฮุร็อยเราะฮฺ (ร่อฎียัลลอฮุอัลฮุ) เล่าว่า ท่านบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) กล่าวว่า
"ใครที่อาบน้ำให้ศพต้องอาบน้ำตัวเองก่อน และคนที่แบกศพต้องมีน้ำละหมาด" (บันทึกหะดิษโดยอิมามอบูดาวูด เลขที่ 20.3155)

และการเดินขบวนศพในที่นี้ คือการเดินที่เร็ว ไม่ใช่ขับขี่ยานพาหนะ เว้นแต่มีความจำเป็น ซึ่งท่านนบี  (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) หากท่านอยู่ในขบวนศพ ท่านจะไม่ขี่พาหนะ และท่านกล่าวว่าขณะเดินขบวนศพ จะมีมลาอิกะฮ์เดินร่วมขบวนศพด้วย

รายงานจากท่านเษาบาน (ร่อฎียัลลอฮุอัลฮุ) เล่าว่า
"มีคนนำสัตว์ตัวหนึ่งมาให้ท่านรสูลุลลอฮฺ  (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ในขณะที่ท่านอยู่ในขบวนศพ ท่านปฏิเสธที่จะขี่มัน หลังจากขบวนศพผ่านไป มีคนนำสัตว์พาหนะมาให้ท่านอีก แต่ตอนนี้ท่านได้ขี่มัน เมื่อถุูกถามในเวลาต่อมา ท่านนบีได้อธิบายว่า :ในขณะที่มลาอิกะฮฺเดินอยู่ ฉันจะไม่ขี่มัน และเมื่อพวกเขาไปกันแล้ว ฉันจึงได้ขี่มัน" (บันทึกหะดิษโดยอิมามอบูดาวูด เลขที่ 20.3171)


อุยัยนะฮฺ บินอับดุรฺเราะฮฺมาน รายจากพ่อของเขาว่า
"เขาได้เข้าร่วมงานศพของอุสมาน บินอบุลอาศ เขากล่าว่า : เราเดินอย่างช้าๆ หลังจากนั้น  อบูบักรฺได้เข้ามาร่วมกับเรา และกล่าวว่า : พวกท่านเห็นเราแล้ว เมื่อเราอยู่กับท่านรสูลุลลอฮฺ เราเดินเร็ว" (บันทึกหะดิษโดยอิมามอบูดาซูด เลขที่ 20.3176)

ชัยคฺมุหัมมัด นาสิรุดดีน อัลอัลบานีย์ เห็นว่า "การแบกศพบนรถกระบะ หรือรถที่ถูกไว้เฉพาะศพ และการแห่ของพวกที่แห่ทั้งหลายแก่ศพขณะที่พวกเขาอยู่ในรถนั้น ภาพนี้มิได้ถูกบัญญัติไว้แต่ประการใด
และมันอยู่ในขบวนธรรมเนียมต่างๆของพวกกาเฟร มันเป็นการอุตริขึ้นใหม่ ทำให้คนแห่ศพมีจำนวนน้อยลง ไม่เป็นที่สอดคล่องกับสิ่งที่รู้จักจากบทบัญญัติที่ผุดผ่อง ที่ง่ายดาย มันจะทำให้เป้าหมายจากแบกศพ และการแห่ขบวนศพหมดไป ซึ่งมันทำให้ระลึกถึงโลกหน้า"


والله أعلم بالصواب



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น