อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2557

แอลจีเรียกับเอมิเรตส์ เปรียบดั่งแม่กับภรรยา




มีผู้เดินทางจากประเทศแอลจีเรียคนหนึ่ง อยู่ในท่าอากาศยานดูไบ


ผู้ตรวจตราหนังสือเดินทาง (เป็นพนักงานหญิง) ขอหนังสือเดินทางจากเขา เพื่อที่จะอนุมัติวีซ่าให้ เขาก็เลยยื่นให้ พลางยิ้มให้แก่นาง แล้วนางก็ยิ้มตอบกลับมา

แล้วนางก็ถามเขาว่า : คุณชอบประเทศใดมากกว่ากัน ระหว่างแอลจีเรียกับเอมิเรตส์ ?
เขาก็ตอบว่า : สำหรับฉันแล้ว ความแตกต่างระหว่างสองประเทศนี้ เปรียบได้ดั่งระหว่างแม่กับภรรยา เพราะภรรยานั้น ฉันจะเป็นคนเลือก

ฉันจะเลือกความสวยงามของนาง
ฉันจะรักนาง และใคร่อยู่กับนาง
แต่ผู้เป็นแม่นั้น นางไม่เคยลืมฉันเลย

แม่..

ฉันไม่ใช่คนที่เลือกแม่มา หากแต่ฉันพบว่า ตัวฉันนี้เป็นของแม่
ฉันจะรู้สึกถึงความกังวลอยู่ตลอดเวลา นอกเหนือจากเวลาที่ฉันใช้ชีวิตอยู่กับแม่
น้ำตาของฉันจะไม่ไหลหลั่งออกมา นอกเหนือจากว่าฉันกำลังอยู่ในอ้อมกอดแม่
ฉันภาวนาต่ออัลลอฮฺไว้ว่า อย่าให้ตัวฉันได้สิ้นลมหายใจ นอกเหนือจากว่าฉันกำลังอยู่ใต้ฝ่าเท้าของแม่

ผู้ตรวจตราหนังสือเดินทางก็ปิดหนังสือเดินทางของเขา แล้วมองไปยังหน้าเขาด้วยความสนใจ แล้วก็ถามว่า : เท่าที่คุณได้เล่ามา ชีวิตของคุณน่าจะลำบากพอสมควรนะ ทำไมคุณถึงรักแอลจีเรีย ?
เขาก็ถามเพื่อความแน่ชัดว่า : คุณหมายถึงแม่ฉันใช่ไหม ?
เธอยิ้มออกมา แล้วก็พูดว่า : ใช่แล้ว ฉันหมายถึงแม่ของคุณ
เขาก็ตอบว่า : แม่ของฉันอาจจะไม่มีเงินตรามากมายในการซื้อยาและจ่ายค่าตรวจรักษา แต่ความรักจากการโอบกอดของแม่ มันทำให้ฉันรู้สึกอบอุ่นและไม่ต้องการสิ่งใดอีกเลย เพราะความกังวลของแม่ฉันนั้น มันเพียงพอแล้วที่จะทำให้ฉันหายจากอาการป่วย และทำให้ฉันได้เข้มแข็งมากขึ้นกว่าเดิม

นางก็พูดต่ออีกว่า : แอลจีเรียที่คุณรักนี้ รูปร่างเป็นอย่างไร หน้าตาดีมากน้อยแค่ไหน ?
เขาก็ตอบว่า : แม่ของฉันอาจจะไม่งดงามอย่างใครเขา แต่เมื่อคุณได้ดูหน้าตาแม่ฉัน คุณอาจจะรู้สึกสบายใจก็เป็นได้

แม่ของฉันไม่ได้มีดวงตาสีฟ้าอย่างใครเขา แต่เมื่อคุณเห็นนางแล้ว อาจจะทำให้ดวงหัวใจของคุณสงบลง

เสื้อผ้าของแม่ฉันดูช่างธรรมดา หากแต่ว่าตัวนางนั้นเต็มไปด้วยความดีและความเมตตา

แม่ของฉันไม่ได้ประดับประดาเงินทองอย่างใครเขา เพราะบริเวณลำคอของนาง ถูกล้อมรอบไปด้วยเศษผงของแป้งสาลี ที่ได้ทำให้ปากท้องของคนที่หิวโหยได้อิ่มเอม และอาหารของนางมักจะถูกขโมยอยู่เป็นประจำ หากแต่ว่านางก็ยังคงรอยยิ้มอย่างตรีงตราอยู่บนใบหน้าของนางเสมอ

ประเทศแอลจีเรีย เป็นประเทศที่ยังคงความเหลือเฟือได้ตลอดกาล ถึงแม้ว่าจะมีคนขโมยอยู่เต็มประเทศ

ประเทศแอลจีเรีย เป็นประเทศที่แสนจะมั่นคง ถึงจะมีคนตายไปเป็นจำนวนมาก ยังไงก็ยังมีลูกหลานใหม่มาทดแทน

ผู้ตรวจตราหนังสือเดินทางก็พูดว่า : ฉันดูประเทศแอลจีเรียในทีวีแล้ว หากแต่ว่าฉันไม่เคยเห็นในสิ่งที่คุณพูดมาทั้งหมดนี้เลย
เขาก็ตอบว่า : แอลจีเรียที่คุณเห็นนั้น มันเป็นแอลจีเรียที่อยู่ในแผนที่ หากแต่ว่าฉันนี้ กำลังพูดถึงแอลจีเรียที่ถูกฝังอยู่หัวใจของฉัน

.
................................................
บทความดี ๆ จากเพจ : هل تعلم ؟
ถอดความและเรียงคำโดย : อูลุล อัลบ๊าบ




https://www.facebook.com/photo.php?v=722345444499154&set=vb.100001711140722&type=2&theater








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น