อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ทัชมาฮาล สุสานแห่งความหลง



มี ฮะดีษซอเฮียฮของ มุสลิม ระบุว่า ท่านศาสนฑูต (ขอความสันติสุขจงมีแด่ท่าน) ได้กล่าวว่า:
"จงตระหนักถึงผู้ที่มีชีวิตอยู่ก่อนหน้าพวกเจ้า และเคยกราบไหว้บูชาหลุมศพของบรรดาศาสนฑูตและผู้ทรงคุณธรรม ดังนั้นเจ้าจงอย่าทำให้หลุมศพกลายเป็นมัสยิด เราขอห้ามเจ้าว่าอย่าทำเช่นนั้น"

สุสานหลวง บันลือโลกแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึง มุมตัส มาฮาล มเหสียอดดวงใจของกษัตริย์ชาห์จาฮาน สิ้นพระชนม์ในปี ค.ศ.1631 เล่ากันว่าการจากไปของพระมเหสีสร้างความเสียพระทัยให้กษัตริย์ช าห์จาฮานถึงขั้น กรรแสงจนพระเนตรบวม และต้องใส่แว่นตาปกปิด ความเศร้าโศกครั้งนี้ส่งผลให้เส้นผมของพระองค์เปลี่ยนจากสีดำเป ็นสีขาวภายใน ไม่กี่วันหลังจากพระมเหสีสิ้นพระชนม์
การก่อสร้างสุสานหลวง พระมเหสีมุมตัส กษัตริย์ชาห์จาฮาน ได้รวบรวมสุดยอดสถาปนิกและช่างฝีมือจากทั่วโลกมุสลิม เพื่อมาก่อสร้าง สุสานหลวงในดวงใจของพระองค์ สถาปนิกผู้ออกแบบคือ อุซตาด อาห์หมัด เลาฮารี
หลังจากใช้เวลาก่อสร้าง 16 ปี ใช้แรงงานคน 20,000 คน ช้างในการชักลาก 1,000 เชือก งบก่อสร้าง 32 ล้านรูปี (ข้อมูลจากหลายแหล่งไม่ตรงกัน:พงศ์สรรค์)สุสานหลวงแห่งนี้ก็เสร็จสมบูรณ์ในปี 1648 และในการตั้งชื่ออนุสรณ์แห่งความรักของพระองค์ กษัตริย์ชาห์จาฮานก็ยังเลือกชื่อที่จะเป็นตำนานไปตลอดกาลเช่นเด ียวกับตัวอาคาร

: http://muslimchiangmai.net/index.php?




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น