อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2557

คุณค่าของคุณงามความดีต่าง ๆ




..... คุณค่าของการเผยแผ่ความดีงาม

จากท่านอับดุลลอฮฺ บินอัมรฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า
"ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ไม่ใช้ผู้ที่หยาบคายและไม่ใช่ผู้ที่ชอบความหยาบคาย ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม เคยกล่าวว่า ผู้ที่ประเสริฐที่สุดในหมู่พวกท่านคือ ผู้ที่มีคุณลักษณะนิสัยที่ดีงามที่สุดในหมู่พวกท่าน" (บันทึกโดยอัล-บุคอรีย์ หมายเลข 2321)

จากท่านอบูฮุร็อยเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า
"ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ถูกถามถึงสิ่งส่วนใหญ่ที่ทำให้ผู้คนได้เข้าสวรรค์ ท่านนบีได้กล่าวว่า "ความยำเกรงต่ออัลลอฮฺและการมีคุณลักษณะนิสัยที่ีดีงาม" และท่านถูกถามถึงสิ่งส่วนใหญ่ที่ทำให้ผู้คนต้องเข้านรก ท่านนบีได้กล่าวว่า "ปากและอวัยวะเพศ" (บันทึกโดยอัต-ติรมีซีย์ หมายเลข 2004 และชัยคฺอัล-อัลบานีย์กล่าวว่าเป็นหะดีษที่หะสัน ใน "เศาะฮีหฺ วะเฏาะอีฟฺ สุนัน ติรมีซีย์" หมายเลข 2004)

จากท่านอบูอัด-ดัรดาอ์ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า ท่านรอซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า
"ไมมีการงานที่ดีใด ๆ จะหนักยิ่งในตาชั่งของบรรดาผู้ศรัทธาในวันแห่งการพิพากษามากกว่า "การมีคุณลักษณะนิสัยที่ดีงาม" และแท้จริงอัลลอฮฺนั้นทรงรังเกียจต่อผู้ที่มีมารยาทอันเลวทรามและหยาบช้าทั้งหลาย" (บันทึกโดยอัต-ติรมีซีย์ หมายเลข 2002 และและชัยคฺอัล-อัลบานีย์กล่าวว่าเป็นหะดีษที่หะสัน ใน "เศาะฮีหฺ วะเฏาะอีฟฺ สุนัน ติรมีซีย์" หมายเลข 2002)

จากท่านหญิงอาอิชะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮา เล่าว่า ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า
"แท้จริงผู้ศรัทธาที่มีคุณลักษณะนิสัยที่ดีงามนั้นย่อมบรรลุถึงระดับขั้นทำอิบาดะอฺในยามค่ำคืนอย่างแน่นอน" (บันทึกโดย อบีดาวูด หมายเลข 4798 และ ชัยคฺอัล-อัลบานีย์กล่าวว่าเป็นหะดีษที่หะสัน ใน "เศาะฮีหฺ วะเฏาะอีฟฺ สุนัน อบีดาวูด" หมายเลข 4798)

.......คุณค่าของการมีสััจจะ
จากท่านอับดุลลอฮฺ บินมัสอูด เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า ท่านรอซุลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า
"พวกท่านต้องมีสัจจะ เพราะสัจจะนั้นจะนำพาไปสู่ความดีและความดีจะนำพาไปสู่สวนสวรรค์ ผู้ที่ยังคงรักษาสัจจะอีกทั้งเคยชินกับสัจจะจนกระทั่งจะถูกบันทึก ณ อัลลอฮฺว่าเป็นผู้มีสัจจะ และพวกท่านพึงระวังการโกหก เพราะการโกหกจะนำพาไปสู่ความชั่ว และความชั่วจะนำพาไปสู่นรก ผู้ที่คงอยู่กับการโกหกอีกทั้งเคยชินกับการโกหก จนกระทั่งถูกบันทึก ณ อัลลอฮฺว่าเป็นจอมโกหก" (บันทึกโดยอัล-บุคอรีย์ หมายเลข 6094 และมุสลิม หมายเลข 2607)

จากอุบาดะฮฺ บินอัศ-ศอมิต เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า
"พวกท่านจงรักษาคุณลักษณะจาก 6 ประการ แล้วฉันจะประกันพวกเจ้าด้วยสวนสวรรค์ จงพูดความจริงเมื่อท่านพูด และจงรักษาสัญญาเมื่อท่านสัญญา และจงรักษาอามานะฮฺเมื่อท่านได้รับ และจงระวังในอารมณ์ทางเพศ และจงรักษาสายตาของท่าน และจงยั้งมือของท่าน" (บันทึกโดยอิบนุหิบบาน ใน "อัศ-เศาะฮีหฺ" หมายเลข 271 และ ชัยคฺอัล-อัลบานีย์กล่าวว่าเป็นหะดีษที่หะสัน ใน "เศาะฮีหฺ อัล-ญามิอฺ" หมายเลข 1018)

จากท่านสะฮฺล บินสะอัด เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า ท่านรอซุลุลลอฮ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า
"ผู้ใดที่ประกันตนเองได้ว่าจะรักษาลิ้นและอวัยวะเพศของเขาจากการละเมิด แน่นอนฉันจะรับประกันสวนสวรรค์ให้แก่เขา" (บันทึกโดยอัล-บุคอรีย์ หมายเลข 6474)

.........คุณค่าของการระงับอารมณ์โกรธ
จากท่านอบูอัด-ดัรดาอ์ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า ฉันได้กล่าวว่า
"โอ้ท่านรอซูลุลลอฮิ ได้โปรดให้ข้อแนะนำแก่ฉันซึ่งการงานที่จะทำให้ฉันเข้าสวรรค์เถิด" ท่านรอซูลกล่าวว่า "ท่านอย่าโกรธแล้วสวนสวรรค์จะเป็นของท่าน" (บันทึกโดย อัฏ-เฏาะบะรอนีย์ ใน "อัล-มุอญัม อัล-เอาสัฏ" หมายเล 2353 และชัยคฺอัล-อัลบานีย์กล่าวว่าเป็นหะดีษที่เศาะฮีหฺ ใน "เศาะฮีหฺ อัล-ญามิอฺ" หมายเลข 7374)

..........คุณค่าของการอดทนในบททดสอบ
จากท่านอบูฮุร็อยเราะฮฺ เราะฎิยััลลอฮุอันฮุ เล่าว่า ท่านรอซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า อัลลอฮฺ ตะอาลา ได้ดำรัสว่า
"ไม่มีสิ่งใดที่บ่าวผู้ศรัทธาจะได้รับการตอบแทนจากข้า เมื่อข้าได้ทำให้คนรักของเขา (เช่น พ่อแม่ ลูก พี่น้อง ภรรยา เป็นต้น) เสียชีวิตไป แล้วเขาก็อดทนต่อความสูญเสียนั้นนอกจากสวนสวรรค์" (บันทึกโดยอัล-บุคอรีย์ หมายเลข 6424)

จากท่านอบูมูซา อัล-อัชอะรีย์ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า ท่านรอซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า
"เมื่อลูกของบ่าวคนหนึ่งได้เสียชีวิต อัลลอฮได้ดำรัสแก่มลาอิกะฮฺว่ "พวกเจ้าได้เอาชีวิตลูกของบ่าวของฉันใช่ไหม?" มลาอิกะฮฺตอบว่า "ใช่แล้ว" พระองค์ได้ดำรสอีกว่า "พวกเจ้าได้ยึดแก้วตาดวงใจของเขาใช่มั้ย?" มลาอิกะฮฺตอบว่า "ใช่แล้ว" พระองค์ได้ดำรัสอีกว่ "แล้วบา่วของเจ้าได้กล่าวอะไรบ้าง?" มลาอิอกะฮฺตอบว่า"เขาได้สรรเสริญต่อพระองค์และกล่าวว่าแท้จริงเราเป็นกรรมสิทธิ์ของอัลลอฮฺและเราจะต้องกลับไปยังพระองค์" อัลลอฮฺจึงดำรัสว่า "จงสร้างบ้านหลังหนึ่งในสวนสวรรค์แก่บ่าวของฉัน และตั้งชื่อมันว่าบ้านแห่งการสรรเสริญ" (บันทึกโดยอัต-ติรมีซีย์ หมายเลข 1021 และชัยคฺอัล-อัลบานีย์กล่าวว่าเป็นหะดีษหะสัน ใน "เศาะฮีหฺ วะเฏาะอีฟฺ สุนันอัต-ติรมีซีย์" หมายเลข 1021)

จากท่านอะนัส บินมาลิก เราะฎิยัลลอฮุอันฮู เ ล่าว่า ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า
"แท้จริงอัลลอฮฺได้ดำรัสว่า เมื่อข้าได้ทดสอบบ่าวของข้า โดยให้เขาสูญเสียสองสิ่งที่เขารักยิ่ง (คือดวงตาทั้งสองข้าง) แต่แล้วบ่าวผู้นั้นอดทน ข้าจะตอบแทนแก่เขาจากการสูญเสียสองสิ่งนั้นด้วยสวนสวรรค์" (บันทึกโดยอัล-บุคอรีย์ หมายเลข 5653)

จากท่านอบูฮุร็อยเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า ท่านรอซุลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า
"ผู้ศรัทธาทั้งชายและหญิงจะถูกทดสอบอย่างเสมอ ทั้งในตัวเขา บุตรหลานของเขา และทรัพย์สินของเขา จนกระทั่งเขาได้ไปพบกับอัลลอฮิในสภาพที่ไม่มีบาปใด ๆ (เนื่องจากถูกลบล้างด้วยการทดสอบเหล่านั้น) " (บันทึกโดยอัต-ติรมีซีย์ หมายเลข 2399 และชัยคฺอัล-อัลบานีย์เล่าว่าเป็นหะดีษหะสันเศาะฮีหฺใน "เศาะฮีหฺ วะเฏาะฮีฟฺ สุนันอัต-ติรมีซีย์" หมายเลข 2399)

จากท่านอบูสะอีด อัล-คุดรีย์ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า ท่านรอซุลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า
"และผู้ใดที่อดกลั้น อัลลอฮฺก็จะทรงเพิ่มพูนความเพียงพอแก่เขา และไม่มีผู้ใดที่จะได้รับสิ่งหนึ่งที่ดีเลิศและทำให้จิตใจเบิกบานยิ่งกว่าความอดกลั้น" (บันทึกโดยอัล-บุคอรีย์ หมายเลข 1469 และมุสลิม 1053)

จากท่านอบูฮุร็อยเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า ท่านรอซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า
"จงทำให้ดีที่สุด จงทำให้ถูกต้องที่สุด เพราะทุกสิ่งที่มาประสบกับมุสลิมเป็นการลบล้างความผิด แม้กระทั้งการที่เขาประสบกับเคราะห์ร้าย หรือโดนหนามทิ่มตำก็ตาม" (บันทึกโดยมุสลิม หมายเลข 2574)



....................................
(จากหนังสือ : เศาะฮีหฺ คุณค่าของอมั้ล)
อบูอิบาสนะฮฺ ฟิตยะตุลฮัก : เรียบเรียง
อดทน เพื่อชัยชนะ โพส





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น