อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2557

การห้ามผู้ครองเอียะฮฺรอมสวมผ้านุ่งห่มที่เย็บติดกัน



สำหรับผู้ครองเอียะฮฺรอมที่เป็นสุภาพบุรุษนั้น การแต่งกาย

•  ห้ามปิดศีรษะ ทั้งหมดหรือบางส่วนของศีรษะ

•  ห้ามสวมใส่ด้วยเครื่องนุ่งห่มที่เย็บติดกัน หรือทอต่อกัน เช่นกาง เกง เสื้อ เป็นต้น

•  ห้ามสวมรองเท้า แบบหุ้มส้นเท้า และปลายนิ้วเท้า

•  ห้ามสวมใส่ เครื่องแต่งกาย หรือเครื่องประดับที่เป็นวงกลม หรือ เย็บต่อกันเป็นวง

สำหรับผู้ครองเอียะฮฺรอมที่เป็นสุภาพสตรีนั้น การแต่งกาย

•  ห้ามสวมเครื่องแต่งกายแบบปิดใบหน้า

•  ห้ามปิดฝ่ามือ ด้วยการสวมใส่ถุงมือ

•  ไม่ห้ามเสื้อผ้าที่ตัดเย็บ หรือทอติดกัน เช่นเดียวกันกับฮุจญาจบุรุษ

•  เครื่องหอม เครื่องประทินผิว

รายงานจากท่านอิบนุอุมัร (ร่อฎียัลลอฮุอันฮุมา) เล่าว่า
ชายคนหนึ่งได้ถามท่านรสูล(ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ว่า ; โอ้ท่านรสูลุลลอฮฺ ผ้าอะไรบ้างที่ผู้ครองเอียะฮฺรอมสวมใส่ได้? ท่านตอบว่า : เขาสวมไม่ได้ทั้งนั้น จะเป็นเสื้อ สะระบั่น กางเกง, ผ้าคลุมศีรษะ, รองเท้าหุ้มส้น ยกเว้นคนใดคนหนึ่งซึ่งเขาหารองเท้าแตะไม่ได้ ก็ให้สวมรองเท้าหุ้มส้นได้ แต่เขาต้องตัดส่วนที่ต่ำกว่าตาตุ่มออกเสีย และพวกท่านทั้งหลายอย่าสวมเสื้อผ้าใดๆ ที่อบหรือย้อมด้วยหญ้าฝรั่นหรือด้วยวัรซ์(เป็นต้นไม้ชนิดหนึ่งขึ้นที่เมืองยะมัน กลิ่นหอม สีเหลืองปนแดง ใช้ย้อม และทาตัว)"

"ผู้ใดไม่มีรองเท้าแตะ ก็ให้เขาสวมรองเท้าหุ้มส้น และผู้ใดไม่มีผ้านุ่ง ก็ให้เขาสวมกางเกง" (บันทึกหะดิษโดยอิมามอัลบุคอรีย์ และมุสลิม)


والله أعلم بالصواب









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น