อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2557

คนตาย และสุสาน (บ้านแห่งดุนยาและบ้านแห่งอาคิเราะฮฺ)



**** บ้านแห่งดุนยาและบ้านแห่งอาคิเราะฮฺ ****

ผู้ที่ลุ่มหลงกับชีวิตนี้เขาย่อมพอใจกับมัน เขาจะไม่สำนึกและเตือนสติตนเองบ้างเลยหรือว่า เขากำลังแลกเปลียนความสุขชั่วคราวแห่งบ้านดุนยาที่นับวันกำลังจะย้ายจากมันไปสู่ความหายนะแห่งบ้านในอาคิเราะฮฺทั้ง ๆ ที่ความจริงแล้วเขาพึงต้องบุรณะบ้านทั้ง 2 แห่งของเขานั้นให้ดี

เรามาสังเกตดูซิว่า ผู้คนมากมายรอบข้างล้วนแล้วแต่ให้ความสำคัญแข่งขันกันคิดแข่งขันกันวางแผนเพื่อสร้างที่อยู่อาศัยของตน ซึ่งพวกเขาคำนึงถึงประโยชน์ที่จะได้เสวยสุขในสถานที่แห่งนั้น เพื่อการมีชีวิตที่เพียบพร้อมสมบูรณ์กว่า

สิ่งที่พวกเขาต่างมีความวิตกกังวลในตอนเริ่มแรกของการสร้างบ้านในฝันก็คือ เราจะเห็นว่าทุกคนต่างพยายามรวบรวมกำลังความสามารถที่มีอยู่ ทุ่มเทให้กับมัน นับตั้งแต่การเสาะแสวงหาแบบแปลนที่คิดว่าสวยที่สุด ขนาดความสูง การเลือกวัสดุก่อสร้าง และการต่อรองราคาสินค้าที่หามาอย่างละเอียดยิบ

ส่วนเฟอร์นิเจอร์ สิ่งตกแต่งภายในบ้านนั้นเล่า ก็พยายามเลือกเฟ้นกนหลายสไตล์ รูปกรอบหน้าต่าง บานประตู ต้องพิถีพิถันกันแทบทุกชิ้นถึงแม้นวัสดุบางชิ้นนั้นจำเป้นต้องสั่งซื้อมาจากสถานที่ห่างไกล ต่างเมืองหรือต่างประเทศก็ยอม ทั้งนี้เพื่อต้องการแข่งขันให้บ้านของตนเองนั้นออกมาสวยงามและถูกใจที่สุด

จนบางครั้ง หากไปเยี่ยมเพื่อนเก่าสักคน ทั้งที่เข้าไปในบ้านแล้วก็ยังแทบจำไม่ได้เลยว่า บ้านนี้คือบ้านของเพื่อนสนิทของเราที่จากกันมาหลายปี เพราะสิ่งพบเห็นอยู่ภายในบ้านนั้นล้วนมีแต่สิ่งตกแต่ง ทั้งหรูหราราคาแพง สวยงามตกแต่งจนแปลกหูแปลกตาไปจากเดิม

ที่เรากล่าวมามิได้หมายความว่า เรากำลังอธิบายว่าสิ่งข้างต้นนั้นทั้งหมดล้วนเป็นสิ่งที่ผิดแต่อย่างใด ทั้งนีั้เพราะแต่ละคนย่อมมีมุมมองที่จะคิดต่างกันไป ภายในกรอบของความสะดวกสบายที่อัลลอฮฺ ตะอาลา ทรงอนุโลมให้ แต่ทั้งนี้เพื่อเป็นการเตือนใจแก่เราและท่านทั้งหลายว่า อะไรคือสิ่งที่สำคัญที่สุด เป็นประโยชน์ที่สุด หรือมีคุณค่าที่แท้จริงสำหรับสารัตถะของชีืวิตเรา เท่านั้นเอง

ซึ่งแน่่นอนชีวิตที่เที่ยงแท้และถาวรกว่า ก็คือชีวิตในบ้านแห่งอาคิเราะฮฺ ดังนั้นตอนนี่เรามาทำให้ชีวิตของเราตอนนี้เป็นไปในสภาพที่เอื้ออำนวย สำหรับการอพยพหรือเดินทางสู่ปรโลกกันเถิด เพื่อเราจะได้ผ่านไปอย่างมั่นคงไม่พะวงและไม่พลาดพลั้งดั่งที่ท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้สั่งเสียเอาไว้ จงอยู่ในโลกแห่งนี้ในสภาพเตรียมพร้อม เพื่อการเดินทางที่ต้องเพียงผ่านไปสู่สถานที่พำนักอันถาวร

แน่นอน ผู้เดินทางย่อมจะไม่ปักหลักตั้งถิ่นฐานอาศัยถาวรอยู่ ณ ที่แห่งนี้ได้ เพราะสถานที่อยู่เดิมของเราก็คือสถานที่ ๆ บิดาท่านแรกของเราคือท่านนบีอาดัม อะลัยฮิสลาม เคยพำนักอยู่ในสวรรค์ ซึ่งเราคงไม่เหมาะที่จะใช้ชีวิตอยู่ในที่แห่งใด ๆ นอกจากสถานที่นั้น

เช่นกัน ขณะที่ผู้คนทั้งหลายต่างพากันตกแต่งดุนยา บูรณะสร้างอาคารบ้านเรือนของตนเอง ก็จงอย่าให้พวกเขาได้ละเลยต่อสิ่งที่ต้องกระทำเพืื่ออาคิเราะฮฺด้วยเพื่อกุโบรฺจะได้สูงขึ้น ด้วยการปฏิบัติคุณงามความดีทั้งหลาย

เพราะหลังจากนั้น เราจะต้องเตรียมเดินทางสู่อาคิเราะฮฺ และสวนสวรรค์อันบรมสุขและสถาพร ดั่งที่ทุกคนมุ่งหวัง

ท่านอิบรอฮีม อนนะคออีย์ กล่าวว่า

"น่าแปลกเหลือเกิน ผู้คนทั้งหลายต่างพากันสร้างบ้านเรือนที่นับวันพวกเขาเองกำลังจะจากมันไป แต่กลับละทิ้งการสร้างบ้านเรือนที่ตนเอง จะต้องเดินทางไปอาศัยอยู่ (ชั่วนิรันดร์) ในไม่ช้า"

...................................................

(จากหนังสือ : เมื่อผู้ศรัทธาร้องไห้)
เขียน : อับดุรเราะฮฺมาน บินอับดิลลาฮฺ อัลละอฺบูน
แปล : นัศรุลลอฮฺ ต็อยยิบ
อดทน เพื่อชัยชนะ โพส





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น