อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2557

อบูบัยดะฮฺ บิน อัล-ญัรรอหฺ รอฎิยัลลอฮุอันฮุ



10 ศอฮาบะฮฺ ผู้ได้รับสัญญาสวรรค์

***อบูบัยดะฮฺ บิน อัล-ญัรรอหฺ รอฎิยัลลอฮุอันฮุ ***

ชื่อ : อามีร บิน อับดุลลอฮฺ บิน อัล ญัรรอหฺ หรือ ถูกเรียกว่า อบูอุบัยดะฮฺ บิน อัล-ญัรรอหฺ

บิดา : อับดุลลอฮฺ บิน อัล-ญัรรอหฺ บิน ฮิลาล บิน อุฮัยบฺ บิน ฎิบะฮฺ บิน อัลหาริษ
.....การเข้ารับอิสลาม
วันหนึ่ง อบูอุบัยดะฮฺ ได้ยินพวกกุร็อยซฺ บางคนกำลังสนทนากันเรื่องการประกาศตนเป็นศาสดาของมุหัมมัดและการเข้ารับอิสลามของท่านอบูบักรฺ อบูอุบัยดะฮฺรู้สึกยินดีกับข่าวนี้แต่ก็ยังสงสัยในความจริง จึงรีบรุดไปหาท่านอบูบักรฺซึ่งเป็นเพื่อนรักเพื่อสอบถามเรื่องราวต่าง ๆ เมื่อพบอบูบักรฺเขาก็ถามถึงความเป็นจริง แต่อบูบักรฺไม่ตอบคำถามใด ๆ และสัญญาไว้ว่าขอให้อบูอุบัยดะฮฺมาพบกเขาอีกทีที่บ้านในตอนกลางคืน วันนั้นอบูอุบัยดะฮฺตื่นเต้นมากแทบจะรอเวลาค่ำไม่ไหว เพราะจิตใจของเขาอยากเจอกับท่านศาสดา (ซ.ล.)
คืนนั้น อบูอุบัยดะฮฺรีบออกเดินทางไปพบกับอบูบักรฺอีกครั้ง เขาเคาะประตูเรียกด้วยความตื่นเต้น อบูบักรฺเปิดประตูต้อนรับเขา
พวกเขาพูดคุยกันอย่างยืดยาวเกี่ยวกับท่านนบี (ซ.ล.) และบุคลิกภาพของท่านจนกระทั่งรุ่งเช้า อบูอุบัยดะฮฺสัญญาว่าเขาจะมาพบอบูบักรฺกอีกครั้งในคืนถัดไปและเข้าพบท่านศาสดา (ซ.ล.) ที่หน้าบ้่านของท่านด้วย
วันนั้นเป็นวันที่เต็มไปด้วยความหมาย อบูอุบัยดะฮฺครุ่นคิดถึงแต่เรื่องที่ได้คุยกับอบูบักรฺ เขาอยากพบท่านศาสดามาก จนกระทั่งเวลาพลบค่ำอบูบักรฺจึงพาเขาไปพบท่านศาสดา (ซ.ล.) โดยไม่รอช้า อบูอุบัยดะฮฺกล่าวคำปฏิญาณตนรับอิสลามทันที หลังจากนั้นท่านศาสดาก็สวมกอดเขานานมาก บรรดาศอหาบะฮฺคนอื่น ๆ ต่างยินดีปรีดา และพวกเขาก็ได้รับฟังคำสอนจากท่านศาสดาด้วยความสุขใจ
...... ผลงานเด่น

1. เมื่อคราวที่บรรดาผู้ศรัทธาไ้ดรับคำแนะนำให้อพยพไปยังอบิสสิเนีบครั้งแรกอบูอุบัยดะฮฺ (ร.ฎ.) มิได้ติดตามไปด้วยแต่เมื่อมีการฮิจเราะฮฺสู่อบิสสิเนียครั้งที่สอง อบูอุบัยดะฮฺ (ร.ฎ.) ได้ขออนุญาตต่อท่านรอซูล (ซ.ล.) เพื่ออพยพตามไปด้วย ท่านรอซุลุลลอฮฺ (ซ.ล.) อนุญาต เขาจึงอพยพไปยังอบิสสิเนียแต่ก็อยู่ได้ไม่นานต้องเดินทางกลับเพราะความคิดถึงท่านศาสดา อบูอุบัยดะฮฺ (ร.ฎ.) จึงกลับมาอยู่กับท่านศาสดาอีกครั้งแม้ว่าต้องพบกับความทุกข์ยากเช่นไรก็ตาม และในช่วงที่ผู้ศรัทธาถูกบอยคอต (ตัดความสัมพันธ์) ท่านเป็นคนหนึ่งที่ตกอยู่ในชะตากรรมนั้นด้วย

2. ในสงครามบะดัร ซึ่งเป็นสงครามแรกระหว่างมุสลิมกับกาฟิรมักกะฮฺ อบูอุบัยดะฮฺ (ร.ฎ.) เป็นทหารม้าที่ห้าวหาญและเด็ดเดี่ยว เขาต้องเผชิญหน้ากับพ่อของตัวเองซึ่งอยู่ฝ่ายตรงข้าม อบูอุบัยดะฮฺ (ร.ฎ.) พยายามเลี่ยงอย่างที่สุดเพื่อไม่ให้ต้องเจอกับพ่อบังเกิดเกล่าของตัวเอง แจ่ดูเหมือนพ่อของเขาเจตนาที่จะเผชิญหน้ากับเขา ในที่สุดก็ไม่อาจหลีกหนีได้อีกต่อไป เขาต้องตัดสินใจต่อสู้กับพ่อของตัวเอง อบูอุบัยดะฮฺ (ร.ฎ.) สังหารพ่อของตัวเองได้สำเร็จด้วยหัวใจที่ขื่นขมยิ่ง
หลังเหตุการณ์นองเลือดครั้งนี้ อัลลอฮฺได้ทรงประทานอัลกุรอานลงมาเพื่อปลอบใจอบูอับัยดะฮฺ (ร.ฎ.) ว่า
"เจ้าจะไม่พบคนกลุ่มที่มีศรัทธาในอัลลอฮฺและวันสุดท้ายว่า พวกเารักอาลัยต่อผู้ที่ต่อต้านอัลลอฮฺและศาสนทูตเลย และแม้ว่าพวกนั้นจะเป็นบิดาของพวกเขา หรือ พี่น้องของพวกเขาหรือเป็นวงศ์ญาติของพวกเขาเองก็ตาม พวกเหล่านั้นอัลลอฮฺได้ลิขิตศรัทธาไว้ในหัวใจของพวกเรา และทรงสนับสนุนด้วยพลังจิตจากพระองคฺ์ และพระองค์ฺจะให้เขาเข้าสู่สวรรค์ ซึ่งมีธารน้ำไหลผ่านอยู่เบื้องล่างของมัน พวกเาอยู่ในนั้นโดยถาวร อัลลอฮฺทรงโปรดพวกเขาและพวกเขาก็มีความยินดีในพระองค์ พวกเขาเหล่านั้นเป็นผลพรรคของอัลลอฮฺ พึงสังวร แท้จริงพลพรรคของอัลลอฮฺฺย่อมประสบชัยชนะอย่างแน่นอน" (อัลมุญาดะละฮฺ : 22)
อบูอุบัยดะฮฺ (ร.ฎ.) จึงคลายความเศร้าหมองลงได้

3. ในสงครามอุหุต ซึ่งเป็นสงครามที่ฝ่ายมักกะฮฺต้องการแก้แค้นให้กับความพ่ายแพ้ในสงครามครั้งแรก คือ บะดัร พวกเขายกกองทัพมาเต็มอัตรศึก เป็นศึกที่หนักหนาสาหัสมากสำหรับผู้ศรัทธา การพันตูระหว่างสองฝ่ายเป็นไปอย่างดุเดือด ท่านรอซุลเองถูกลูกดอกของฝ่ายตรงข้ามโดนเข้าที่ใบหน้าของท่าน ห่วงเหล็กหมวกหุ้มเกราะเจาะเข้าที่ใบหน้าของท่านรอซุล (ซ.ล.) อบูอุบัยดะฮฺ (ร.ฎ.) เห็นเช่นนั้นจึงกระโจนเข้าฟาดฟันศัตรูเพื่อไม่ให้ศัตรูเข้าประชิดตัวศาสดา เมื่อถึงตัวศาสดาอบูอุบัยดะฮฺใช้ฟันขบเหล็กที่ที่มอยู่ที่ใบหน้าท่านศาสดาแล้วดึงออก ทำให้ฟันของเขาหักไปหนึ่งซี่ แล้วใช้ปากขบอีกด้านหนึ่งของหมวกเหล็กดึงออกฟันของเขาต้องร่วงอีกหนึ่งซึ่เลือดแดงฉานเต็มปาก ท่านอบูบักรฺ (ร.ฎ.) ซึ่งเห็นเหตุการณ์ทึ่งในความซื่อสัตย์จริงใจและการเสียสละครั้งนี้ของอบูอุบัยดะฮฺ (ร.ฎ.) มาก บรรดาศอหาบะฮฺต่างยกย่องการเสียสละของอบูอุบัยดะฮฺ บิน อัล-ญัรรอหฺ (ร.ฎ.)

4. ตัวแทนจากชาวนัจญรอนเดินทางมาหาท่านศาสดา (ซ.ล.) เพื่อขอบุคคลที่จะไปอบรมสั่งสอนอิสลามแก่กลุ่มชนของเขา ท่านรอซูล (ซ.ล.) กล่าวว่า
"พรุ่งนี้เราจะส่งไปกับพวกท่าน ผู้ที่ไว้วางใจได้ ผู้ที่ไว้วางใจได้ ผู้ที่ไว้วางใจได้"
รุ่งเช้าศอหาบะฮฺหลายคนต่างใจจดใจจ่อว่าผู้ัที่รอซุลหมายถึงนั้นคือใคร ทุกคนต่างหวังว่าจะเป็นตัวเอง ท่านอุมัร อิบนุล ค็อฏฏอบ (ร.ฎ.) เล่าว่า
"ไม่เคยมีครั้งไหนที่ฉันอยากจะเป็นผู้นำเท่ากับครั้งนี้ ฉันหวังว่าผู้ที่ท่านรอซูล (ซ.ล.) หมายถึงต้องเป็นฉันแน่ ฉันจึงนมาซซุฮริพร้อมกับท่านรอซูล เห็นท่านผินหน้าไปทางซ้ายที ขวาทีเพื่อหาบุคคลที่ท่านต้องการ ฉันพยายามชะเง้อมองเพื่อดักสายตาของท่าน แต่แล้วท่านก็ไม่เอ่ยชื่อฉัน เมื่อเห็นอบูอุบัยดะฮฺ (ร.ฎ.) อยู่ ณ ที่นั่นด้วยท่านจึงกล่าวว่า "โอ้ อบูอุบัยดะฮฺ จงไปกับพวกเรา จงปฏิบัติตามบทบัญญัติศาสนาอย่างเที่ยวตรงในทุก ๆ สิ่งที่พวกเขาขัดแย้งกัน"
แล้วในที่สุดอบูอุบัยดะฮฺ (ร.ฎ.) ก็เป็นบุคคลที่ท่านรอซูลได้เลือกสรร

5. ในสมัยการปกครองของคอลีฟะฮฺอบูบักรฺ (ร.ฎ). ผู้นำทัพของทหารมุสลิมทางด้านฝั่งตะวันออกคือ คอบิต บิน วะลีด (ร.ฎ.) เผชิญศึกกับเปอร์เซีย การศึกถึงสิบห้าศึกที่มุสลิมเป็นฝ่ายชนะ ส่วนทัพทางด้านตะวันตกอยู่ภายใต้การนำของ อบูอุบัยดะฮฺ บิน อัลญัรรอหฺฺ (ร.ฎ.) เพื่อเผชิญศึกกับโรมัน
ต่อมาคอลีฟะฮฺ อบูบักรฺ (ร.ฎ.) ได้บัญชาให้ คอลิตบิน วะลีด (ร.ฎ.) เดินทัพสู่ชามและให้ไปพบกับอบูอุบัยดะฮฺ (ร.ฎ.) ที่ ยัรมูก โดยมีจดหมายฉบับหนึ่งไปให้อบูอุบัยดะฮฺ (ร.ฎ.)
ความว่า "สันติมีแด่ท่าน เราขอแต่งตั้งให้ คอลิต บิน วาลิต เป็นแม่ทัพที่ชาม อย่าได้โต้แย้งเขา จงฟังและปฏิบัติตามคำสั่งของเขานี่มิใช่มาจากตัวเขา แต่ตามความเห็นของเรา เขามีความฉลาดเฉลีียวแต่ท่านมิได้มีสิ่งนี้อยู่ ขออัลลอฮฺทรงประสงค์ความดีแก่เราและแก่ท่านด้วย วัสสลามุอะลัยกุม"
หลังจากได้รับจดหมาย อบูอุบัยดะฮฺ (ร.ฎ.) น้อมรับคำบัญชรด้วยความยินดีและมอบอำนาจการนำให้คอลิด บิน วะลีด (ร.ฎ.) ส่งอบูอุบัยดะฮฺ (ร.ฎ.) เองก็เป็นที่ปรึกษาอย่างใกล้ชิด
เมื่อคอลีฟะฮฺ อบูบักรฺ (ร.ฎ.) เสียชีวิต อุมัร บิน อัลค็อฏฏฮบ (ร.ฎ.) ขึ้นเป็นคอลีฟะฮฺ เขาได้ส่งจดหมายให้กับคอลิด (ร.ฎ.) เพือ่ปลดปนี้ออกจากการเป็นแม่ทัพแล้วมอบอำนาจให้แก่อบูอุบัยดะฮฺ (ร.ฎ.) ท่านคอลิดเองได้แจ้งเรื่องนี้แก่มวลมุสลิมให้ทราบหลังจากมีชัยแล้วในการรบที่ยัรมูก ต่อมาอบูอุบัยดะฮฺ (ร.ฎ.) ก็ได้เป็นผู้นำกองทัพ ซึ่งคอลิต (ร.ฎ.) เองก็ยินดีรับคำบัญชาเมื่อถูกถามถึงความรู้สึกท่านคอลิด (ร.ฎ.) กล่าวว่า เามิได้รบเพื่อท่านอุมัร (ร.ฎ.) แต่เขารบเพื่ออัลลอฮิ ดังนั้นเขาจึงฏออัตต่อคำสั่งของท่านผู้นำด้วยความเต็มใจ

แม้จะดำรงตำแหน่งสูงสุดของกองทัพ แต่ที่บ้านของอบูอุบัยดะฮฺ (ร.ฎ.) กลับมีเพียงดาบ เสื้อเกราะ หอก และเสื้อผ้าเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เพราะท่านมิใช่ผู้ลุ่มหลงในตำแหน่งและความสุขสบายทางโลก




..............................................
(จากหนังสือ : 10 เศาะหาบะฮฺ ผู้ได้รับสัญญาสวรรค์)
มันศูร อับดุลลอฮฺ : เรียบเรียง
อดทน เพื่อชัยชนะ โพส






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น